Chờ...

WTO điều chỉnh dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2023 còn 0,8%

VOH - Tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ ở mức 0,8%, giảm một nửa so với con số WTO dự báo trước đó.

Ngày 5/10, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay xuống còn một nửa do các vấn đề như lạm phát dai dẳng, lãi suất tăng, thị trường bất động sản của Trung Quốc đầy căng thẳng và chiến sự tiếp diễn ở Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, WTO ước tính khối lượng thương mại hàng hóa sẽ tăng 0,8% trong năm 2023, thấp hơn dự báo trước đó. Tháng 4, tổ chức này đưa ra con số dự báo là 1,7%.

Trong khi đó, WTO dự đoán khối lượng thương mại hàng hóa năm 2024 sẽ tăng thêm 3,3%. Dự đoán này không có nhiều thay đổi so với con số 3,2% được đưa ra vào tháng 4.

WTO điều chỉnh dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2023 còn 0,8% 1
Logo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

WTO nhận định tình trạng suy giảm thương mại diễn ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia và nhiều mặt hàng, đặc biệt là sắt và thép, thiết bị văn phòng và viễn thông cũng như các sản phẩm ngành dệt may.

Trái lại, ô tô là một ngoại lệ đáng chú ý với doanh số bán hàng trong năm nay vẫn tăng.

WTO cho biết rủi ro đối với dự báo của tổ chức này đã được cân bằng. Sự suy giảm mạnh hơn dự kiến ở Trung Quốc và lạm phát gia tăng, giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài là những điều tiêu cực tiềm ẩn. Tuy nhiên việc giảm lạm phát nhanh chóng có thể làm kéo mức tăng được dự đoán.

WTO giải thích rằng họ đưa ra dự báo dựa trên cả các yếu tố như tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, tình hình lạm phát, việc các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất…

Một dấu hiệu khác là tỉ trọng hàng hóa trung gian trong thương mại thế giới (chỉ số về hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu) đã giảm xuống còn 48% trong vòng nửa đầu năm 2023, thấp hơn so với mức trung bình 51% của ba năm trước đó.