Đăng nhập

Xem xét cấp phép 2 sàn thương mại điện tử nước ngoài

VOH - Bộ Công thương cho biết đang rà soát và dự kiến cấp phép cho các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Temu và Shein hoạt động tại thị trường nội địa.

Thông tin này được chia sẻ tại Hội nghị về phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng diễn ra tại TPHCM ngày 22/4.

Theo số liệu từ Metric.vn, doanh số thương mại điện tử Việt Nam trong quý I/2025 đạt hơn 101.000 tỷ đồng, tăng tới 42,29% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu xu hướng này tiếp tục, thị trường có thể cán mốc trên 400.000 tỷ đồng trong năm nay – con số cho thấy sức mua và tiềm năng tăng trưởng cực lớn.

Sự tham gia của các “ông lớn” như Temu, Shein – vốn đã thành công tại nhiều quốc gia – được kỳ vọng sẽ làm phong phú thêm lựa chọn cho người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ, những người đã quen thuộc với xu hướng mua sắm xuyên biên giới.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức mới.

ban-hang-online-240225Xem toàn màn hình

Ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – thẳng thắn nhìn nhận: “Đây là cơ hội cho người tiêu dùng, nhưng là áp lực với doanh nghiệp nội địa”.

Các sàn ngoại thường sở hữu hệ sinh thái kỹ thuật số tinh vi, chuỗi cung ứng hiệu quả và khả năng định giá cạnh tranh – điều mà nhiều doanh nghiệp Việt còn thiếu.

Trước tình hình đó, Bộ Công thương kêu gọi đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nội: từ vay vốn ưu đãi, miễn giảm thuế cho đến các chương trình khuyến mãi, xúc tiến thương mại gắn liền với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, khuyến khích đưa hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử để cạnh tranh trực diện.

Việc Temu và Shein có thể được cấp phép hoạt động là bước đi cho thấy sự mở cửa và hội nhập của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên, để "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", các doanh nghiệp trong nước cần chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa – từ chất lượng sản phẩm, chiến lược giá cho đến khả năng tiếp cận người tiêu dùng qua các kênh số.

Thách thức đã rõ, nhưng nếu vượt qua, đó sẽ là cơ hội lớn để thương hiệu Việt khẳng định vị thế ngay trên sân nhà.

Bình luận