Xu hướng thất thoát nhân tài ngày càng nghiêm trọng

(VOH) - Ngày 27/3, Hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2019 với chủ đề “Đồng hành vững bước tương lai” được tổ chức bởi Anphabe.

Hơn 650 CEO và giám đốc nhân sự đến từ các công ty hàng đầu Việt Nam đã cùng phân tích về vấn đề nhân sự - nhân tài trong doanh nghiệp.

Qua phân tích cho thấy, xu hướng thất thoát nhân tài ngày càng nghiêm trọng. Không phải trường hợp nhân viên đi làm rồi nghỉ việc mới được xem là mất mát mà thất thoát nhân tài diễn ra liên tục từ trước khi họ gia nhập doanh nghiệp.

Hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2019

Các chuyên gia chia sẻ tại hội nghị.

Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam đã đưa ra 5 xu hướng thất thoát nhân tài, đó là thất thoát nhận biết, thất thoát quan tâm, thất thoát ứng tuyển, thất thoát khát khao và thất thoát ưu tiên lựa chọn với tỷ lệ thất thoát từ 3%-53%.

Như vậy, một công ty trung bình có thể mất tới 99% nhân tài mục tiêu, tỷ lệ này trong top 10 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn Việt Nam cũng rất cao, lên tới 85% nhân sự ngành.

Xu hướng thất thoát cũng tiếp diễn sau khi nhân tài gia nhập công ty, chiếm tới 51% nguồn nhân lực. Trong đó 5% nhân viên giỏi sẽ ra đi vì nhiều lý do. Đây chính là những thất thoát đáng tiếc cho doanh nghiệp.

Ngược lại, nhóm nhân viên không nỗ lực, thụ động lại không ra đi và có xu hướng tăng, chiếm tới 29% nguồn nhân lực, tạo ra nhiều thách thức về hiệu suất và văn hóa. 

Theo Anphabe, để hạn chế thất thoát nhân tài thì việc nâng tầng động lực cho nhân viên là cực kỳ quan trọng. Các phần thưởng như lương thưởng, chức vụ, văn phòng đẹp, công ty danh tiếng... sẽ giúp gia tăng nỗ lực của người đi làm chỉ ở mức 41% và các phần thưởng tự thân lại có mức tác động đến 59%. 

5 yếu tố để nâng tầng động lực sẽ là sức khỏe thể chất, tinh thần, tự chủ, năng lực, kết nối và ý nghĩa.