Hành trình “Định Hình Chất Sáng Tạo Việt 2023” của Giải Thưởng Thiết Kế Việt Nam VMARK đã bắt đầu hoạt động đầu tiên với chuỗi sự kiện Design Voices bằng chủ đề “Hòa quyện Đẳng cấp và Bền vững” trong lĩnh vực Du lịch - Nghỉ dưỡng và F&B.
Diễn đàn mang tính định hướng, thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nội thất - kiến trúc trong tương lai qua những câu chuyện, góc nhìn mới lạ của các chuyên gia, giáo sư, kiến trúc sư, nhà thiết kế… người đứng sau sự thành công của nhiều doanh nghiệp tầm cỡ.
Chia sẻ tại sự kiện, Kiến trúc sư Trần Khánh Trung - Chủ tịch TTT Architects cho biết “ Ngành Du lịch - Nghỉ dưỡng đang có xu hướng đề cao các công trình ưu tiên sử dụng sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường nhưng đồng thời cũng đem lại nhiều trải nghiệm mới lạ cho khách hàng.”
Sản phẩm bền vững đem lại tiện nghi ngày càng thu hút được nhiều sự chú ý trong việc lựa chọn các hoạt động Du lịch - Nghỉ dưỡng. Đặt tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng thiết kế bền vững, thân thiện và tiết kiệm năng lượng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong các công trình kiến trúc. Đây đã trở thành tiêu chí quan trọng, được các nhà thiết kế và kiến trúc sư đặt ưu tiên hàng đầu từ khi bắt đầu xây dựng ý tưởng.
Khẳng định về yếu tố bền vững, ông Hồ Tấn Dương, Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP HCM chia sẻ: “Yếu tố bền vững đóng vai trò là chìa khóa mở ra hướng phát triển thân thiện với môi trường và thúc đẩy nền kinh tế bền vững. Một sản phẩm hay một thiết kế kiến trúc có tính bền vững là khi nó đảm bảo được yếu tố thân thiện, tiết kiệm nhiên liệu và có khả năng tái tạo, giảm thiểu lượng phế thải ra môi trường.
Những nhà thiết kế đóng vai trò là người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để tạo ra giải pháp sáng tạo bền vững, đặc biệt là đối với các công trình liên quan đến ngành Du lịch - Nghỉ Dưỡng và F&B, hai lĩnh vực đóng vai trò quan trọng không kém trong sự phát triển của nền kinh tế bền vững”.
Để dung hòa được các yếu tố bền vững và đẳng cấp, các nhà thiết kế cần sở hữu tư duy sáng tạo đột phá và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Đến với Design Voices | Interior #3 | Hospitality - F&B, cộng đồng thiết kế đã được tìm hiểu về cách chuyển đổi, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và khai thác năng lượng tái tạo để thu hút khách hàng thuộc phân khúc cao cấp, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
“Văn hóa chính là sợi dây kết nối giữa tính bền vững, đẳng cấp trong một không gian kiến trúc. Cộng đồng thiết kế nên đào sâu, tận dụng nguồn vật liệu địa phương như gỗ, đất sét, …. Đó là những vật liệu phổ biến, thân thuộc với khách hàng và thể hiện được tinh thần, văn hóa địa phương.” - KTS Krisnawati Anggraini - Phó GĐ Dự án AKYN Hospitality Group, chia sẻ tại sự kiện.
Việc đưa yếu tố văn hóa vào các công trình kiến trúc còn giúp khách hàng hiểu thêm về văn hóa địa phương, lịch sử dân tộc, đồng thời tạo nên mối quan hệ bền vững giữa thương hiệu và khách hàng. Đây chính là yếu tố giúp các thương hiệu tôn vinh và bảo tồn những giá trị quý báu của dân tộc.
Trong ngành Thiết kế - Kiến trúc, F&B cũng là một lĩnh vực cần đầu tư vào việc đổi mới không gian bởi thành công của một thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng món ăn hay dịch vụ mà còn nằm ở chất lượng ngoại cảnh.
Theo bà Patricia Marques - Quản lý tổng doanh nghiệp - Cafe STARBUCKS - công ty Viet Idea Food & Beverages: “Một không gian chất lượng, thú vị với khách hàng là khi nó đưa được yếu tố văn hóa vào trong các công trình kiến trúc hiện đại. Sự kết hợp này sẽ tạo nên các công trình mang đậm dấu ấn riêng của thương hiệu trong lòng khách hàng cũng như những trải nghiệm văn hóa đặc sắc, giúp khách hàng định hình được bản sắc văn hoá ngoài ra còn được thỏa sức khám phá nhiều nét văn hoá khác nhau.
Kiến trúc sư Leo Lâm Vương - Tổng giám đốc Vertical Studio chia sẻ quan điểm: “Thiết kế - Kiến trúc có thể coi là hình thức văn hóa quan trọng. Ở bối cảnh hiện đại, văn hóa là một phần không thể thiếu trong việc nhận diện của một thương hiệu, giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng và tăng giá trị cạnh tranh.”
Nhà Thiết kế Felice Iacobellis - Giám đốc SIRHALO, diễn giả của sự kiện cho biết thêm: “ Cộng đồng Thiết kế có thể đưa yếu tố văn hóa vào các sản phẩm của họ bằng cách sử dụng các vật liệu phổ biến, có truyền thống lâu đời ở Việt Nam. Lợi ích của cách làm này là đem lại cảm giác gần gũi và thể hiện văn hóa một cách tinh tế, thú vị. Một cách để đề cao tính bền vững bởi những vật liệu này không hề tốn kém, thân thiện với môi trường lại còn tạo nên một vòng tái chế nguyên liệu hoàn hảo.”
Đến với sự kiện Design Voices | Interior #3 | Hospitality - F&B, cộng đồng Thiết kế còn được kết nối với nhiều doanh nghiệp uy tín, tầm cỡ thông qua hoạt động networking hay khu vực triển lãm các gian hàng trưng bày sản phẩm thuộc lĩnh vực Du lịch - Nghỉ dưỡng và F&B.
Giải Thưởng Thiết Kế Việt Nam VMARK nằm trong chuỗi các sự kiện Sáng tạo do VDAS Hiệp Hội Thiết Kế | TPHCM – Việt Nam bảo trợ. Với mong muốn tiếp tục nâng tầm và khuyến khích phát triển lĩnh vực thiết kế tại Việt Nam, VMARK đã lựa chọn chủ đề “Định Hình Chất Sáng Tạo Việt” cho năm 2023 với nhiều hoạt động giúp cộng đồng thiết kế cập nhật xu hướng mới và định hướng phát triển. Chuỗi sự kiện Design Voices với những chủ đề liên quan đến Bền vững | Công nghệ | Văn hóa Việt Nam trong các lĩnh vực Thiết kế sáng tạo, Thiết kế nội thất, Thời trang và Xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện Giải Thưởng Thủ Khoa Sinh Viên 2023 dành riêng cho sinh viên yêu thích lĩnh vực thiết kế – kiến trúc. Tuần lễ Thiết Kế Việt Nam VMARK 2023. Xem thêm: Giải Thưởng Thiết Kế Việt Nam VMARK 2023 chính thức khởi động với chủ đề ‘Định Hình Chất Sáng Tạo Việt Nam’ |