Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc phải theo đường chính ngạch

(VOH) - Tại hội thảo các chuyên gia phía Trung Quốc sẽ trao đổi về những quy định quản lý xuất nhập khẩu, yêu cầu hàng hóa phải đạt chất lượng, có truy xuất nguồn gốc...

Sáng nay 20/06/2019, tại TPHCM, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo quốc tế trao đổi thông tin, nghiệp vụ về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, các quy định về quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ, các đơn vị liên quan, đại diện Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM và 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia phía Trung Quốc trao đổi về những quy định quản lý xuất nhập khẩu, yêu cầu hàng hóa phải đạt chất lượng, có truy xuất nguồn gốc...Hiện phía Trung Quốc đã và đang siết chặt đường biên với nhập khẩu tiểu ngạch để chuyển sang nhập khẩu chính ngạch.

Các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp Việt Nam cũng trình bày những quy định, thủ tục về kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu đối với sản phẩm có nguồn gốc thực vật, động vật theo quy định của Việt Nam.

Ông Quan Minh Yu,  Đại diện Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cho biết hiện nay cơ quan chức năng Trung Quốc đang thực hiện quản lý trước, trong và sau khi nhập khẩu hàng hóa. Cụ thể như xem xét trách nhiệm về quản lý nhà nước, các giấy chứng nhận của cơ quan nhà nước, phải đúng quy định của cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc, có thể đi kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu. Về trách nhiệm nhà sản xuất, doanh nghiệp phải đăng ký xuất khẩu thực phẩm tại hải quan Trung Quốc... Khi doanh nghiệp được kiểm tra đạt yêu cầu, Tổng Cục Hải quan sẽ cấp chứng nhận cho phép nhập khẩu, còn vói những doanh nghiệp chưa đạt sẽ phải kiểm tra, đánh giá lại.

Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam và Trung Quốc hơn 100 tỷ đô la Mỹ, trong đó, nông sản thực phẩm hơn 11 tỷ đô la Mỹ. Cụ thể như trái thanh long ở cửa khẩu Lào Cai năm 2018, ghi nhận xuất 500.000 tấn, còn sô liệu Hải quan Trung Quốc là 700.000 tấn trên 1,2 triệu tấn thanh long của Việt Nam...

Thị trường Trung Quốc với nông sản thực phẩm vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đã trao đổi với Tổng Cục Hải quan Trung Quốc để tháo gỡ những khó khăn cho xuất khẩu nông sản.

Từ đầu năm 2019 đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 bên có giảm sút. Nguyên nhân do một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các quy định, thủ tục. Vừa qua, Trung Quốc đã ký Nghị định thư cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng: "Tất nhiên Nghị định thư đã ký nhưng để thực hiện còn cần nhiều thủ tục giũa hai bên. Ngay cả măng cụt cũng đang làm những thủ tục, quy trình để đảm bảo theo đúng quy định của hai nước.

Ngoài ra các vấn đề liên quan thủy sản, gạo, chúng tôi cũng đã kết hợp với phía bạn để tháo gỡ. Chính vì vậy, trước yêu cầu của phía bạn, Tổng Cục Hải quan Trung Quốc yêu cầu là Việt Nam phối hợp thực hiện đúng các quy định, đặc biệt vấn đề nhập hàng sang Trung Quốc phải đi đường chính ngạch, thứ hai bảo đảm về chất lượng hàng hóa, vấn đề truy xuất nguồn gốc, đó là những yêu cơ bản của phía bạn".