Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên "Phát triển xanh - Hài hòa - Bền vững"

(VOH) - Sáng 20/11, tại Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên.

Đây là sự kiện quan trọng "3 trong 1" đối với vùng Tây Nguyên, gồm 3 nội dung chính: Triển lãm, quảng bá hình ảnh, vùng đất văn hóa, con người và giới thiệu nông sản của vùng; công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị; xúc tiến đầu tư Vùng Tây Nguyên với chủ đề "Phát triển xanh - Hài hòa - Bền vững".

Công bố Chương trình hành động của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Chương trình hành động thể hiện định hướng chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần đồng hành cùng các tỉnh Vùng Tây Nguyên; đồng thời xác định rõ vai trò, nhiệm vụ chủ yếu để tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách có tính đột phá.

Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết về phát triển vùng Tây Nguyên. Ảnh: chinhphu

Bên cạnh đó, huy động và phân bổ nguồn lực thực hiện các dự án quan trọng đảm bảo xây dựng và phát triển Vùng Tây Nguyên hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường gắn chặt với quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Chương trình hành động xác định 20 chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, xã hội và môi trường phấn đấu đạt đến năm 2030, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt khoảng 7-7,5%. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 130 triệu đồng/năm, tương đương 5.000 USD. Tỉ lệ đô thị hóa đạt khoảng 37,2 - 40,7%; tỉ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới khoảng 85%. Tốc độ tăng NSLĐ xã hội bình quân đạt khoảng 6,5%. Tỉ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25 - 30%. Tỉ lệ nghèo đa chiều giảm bình quân 1-1,5%/năm, 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ che phủ rừng trên 47%.

Để thực hiện Nghị quyết số 23, Chính phủ đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, 23 nhiệm vụ cụ thể; 9 dự án đầu tư và hạ tầng giao thông kết nối và phân công cho các bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

"Với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong vùng, chúng ta có thể biến khó khăn, thách thức thành cơ hội mới, biến những tiềm năng, lợi thế thành động lực phát triển để Vùng Tây Nguyên thực sự phát triển đột phá, đón nhận làn sóng đầu tư mới, đạt được mục tiêu phát triển xanh - hài hòa - bền vững và người dân được hạnh phúc với một cuộc sống tốt đẹp hơn", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm gian hàng trưng bày sản phẩm chủ lực Vùng Tây Nguyên tại Triển lãm - Ảnh: chinhphu

Trước thềm Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh và gian hàng trưng bày nông sản Vùng Tây Nguyên.