18 loại cây lọc không khí, hút bức xạ dễ kiếm… nên trồng trong nhà

(VOH) - Trồng cây cảnh trong nhà không chỉ là một thú chơi, làm đẹp nhà cửa hay hợp phong thủy mà bạn nên chọn những loại cây có khả năng lọc không khí, hút các loại sóng, bức xạ… tốt cho gia đình.

Ngoài việc hấp thụ cacbonic và giải phóng oxy thông qua quá trình quang hợp, một số loại cây trồng trong nhà thông thường cũng có thể loại bỏ các tác nhân độc hại như chất benzen, fomandehit, tricloetylen, xylen và ammoniac…thường có trong không khí ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, có thể gây ra các triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, ngứa dị ứng,…

hóa chất
Các loại hóa chất gây tác hại cho môi trường sống con người.

Trong điều kiện hiện nay tại Việt Nam, 17 loại cây dễ kiếm, dễ trồng trong nhà tại Việt Nam xin giới thiệu đến các bạn.

Dương xỉ
 

1. Cây dương xỉ

Có 2 loại  Dương xử Mỹ (Boston Fern) và Dương xỉ Kimberley Queen (Kimberley Queen Fern). Dương xỉ Mỹ là một trong những cây cảnh phổ biến được trồng trong nhà. Cây dương xỉ Mỹ có nhu cầu về độ ẩm cao. Cây có thể loại bỏ phần lớn các hóa chất độc hại như fomandehut, xylen, toluene, thủy ngân và asen nên được coi là một trong những “máy lọc không khí” tốt nhất.

Cây dương xỉ Kimberley Queen là một trong những loại cây cảnh dễ trồng nhất thuộc họ dương xỉ. Cây có thể chịu được điều kiện ánh sáng trực tiếp hoặc trồng trong nhà. Loại dương xỉ này có tác dụng lọc bỏ chất fomandehit, xylen khá tốt trong không khí.

Nhện
 

2. Cây nhện (Spider Plant)

Còn được gọi là cây cỏ nhện môn hoặc lục thảo trổ. Đây là loại cây ưa sáng . Có thể trồng cây trong nhà, ở chỗ râm mát như phòng ngủ nhưng cần cho cây hóng nắng 1 lần/tuần. Cây có thể hút lấy cacbonic và các chất độc hại trong không khí như fomandehit, benzene trong không khí mà không cần ánh sáng.

Cây có nguồn gốc từ Nam Phi, cây dây nhện mềm mại và đẹp mắt. Cây rất được giới chơi cây cảnh ưa chuộng, dùng đặt trên bàn làm việc hay trang trí ở phòng khách. Tuy có vẻ nhỏ nhắn, yếu ớt nhưng cây dây nhện lại có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm, làm sạch hết những khí độc hạį có trong nhà với thời gian ngắn.

Phú quý
 

3. Cây phú quý (Chinese Evergreen)

Cây phú quý có tên khoa học là Aglaonema modestum, là giống cây lai có nguồn gốc từ Indonesia. Loại cây này có nhiều tác dụng: sản xuất lượng lớn khí oxy, làm sạch không khí trong nhà bằng cách loại bỏ các hoá chất như fomandehit, benzene hoặc các chất độc khác. Lưu ý: nhựa và quả cây này có độc tố.

Cọ lá tre
 

4. Cọ lá tre (cọ cảnh)

Tên khoa học của cọ lá tre là Chamadorea seifrizii. Đây là một cây cảnh có khả năng lọc bỏ benzene và tricloetylen có trong không khí khá tốt. Cọ lá tre có nhu cầu lớn về độ ẩm và nên được trồng ở nơi râm mát, thích hợp trồng trong nhà, vừa làm cảnh vừa điều hòa không khí. 

Cây hút khí benzene, khí formaldehyde và bức xạ điện từ phát ra do máy vi tính…Đặc biệt những người bị hen suyễn, bệпh tim sẽ rất cần có một chậu cọ cảnh.

Si
 

5. Cây si

Cây si là loại cây ưa sáng, phát triển tốt dưới ánh sáng mạnh. Cây si cũng sản xuất được lượng oxy lớn và lọc bỏ được nhiều chất độc hại trong không khí: fomandehit, toluene, xylen.

trầu bà
 

6. Trầu bà vàng

Trầu bà vàng là cây ưa sáng nhưng cần tránh ánh sáng trực tiếp. Cây dễ sống, không khó chăm sóc nên rất thích hợp để trồng trong nhà hoặc môi trường văn phòng, công sở. Trầu bà vàng có thể loại bỏ nhiều chất độc hại có trong không khí như benzene, fomandehit, tricloetylen, toluene và xylen.

Cây trầu bà là một loại cây chuyên được dùng để lọc chất formaldehyde cùng nhiều loại hóa chất độc hạį khác trong không khí. Cây trầu bà sinh trưởng trong ánh sáng yếu, rất dễ chăm sóc. Mọi người có thể trồng thủy sinh hoặc trồng đất đều được. Tuy nhiên, nhựa của cây trầu bà có thể gây ngộ độc cho trẻ em nên nếu trồng trong nhà thì cần lưu tâm.

Hồng Môn
 

7. Cây hồng môn

Cây hồng môn không chỉ giữ ẩm tốt mà còn hấp thụ nhiều chất độc như xylen, toluene trong không khí và chuyển đổi chúng thành các chất vô hại. Cây hồng môn thường có hai màu trắng và đỏ là chính. Cây có hình dáng đẹp thẩm mỹ như hoa.

quan trúc âm
 

8. Cây quan trúc âm

Tên khoa học là Rhapis exelsa, cây quan trúc âm rất dễ chăm sóc, lại có khả năng loại bỏ phần lớn chất gây ô nhiễm trong không khí như: fomandehit, xylen, toluen, amoniac nên được ưa chuộng trồng làm cảnh trong nhà.

Đồng tiền
 

9. Hoa đồng tiền

Tên khoa học là Gerbera jamesonii, hoa đồng tiền không những tô điểm cho không gian sống mà còn hữu ích trong việc loại bỏ được benzen, fomandehit, tricloetylen trong không khí.

Thiết mộc lan
 

10. Thiết mộc lan

Thiết mộc lan có tên khoa học là Draceaena fragrans “Massangeana”, có thể hấp thu aceton với lượng lớn nên rất hợp để trồng ở nhà gần mặt đường, không gian gần cơ sở sản xuất sơn, nhựa, hóa chất,...

Thường xuân
 

11. Cây thường xuân (English Ivy)

Cây thường xuân hay còn gọi là vạn niên có tên khoa học là Hedera helix là thảo dược quý trong y học. Đến nay, nhiều sản phẩm y dược, mỹ phẩm được chiết xuất từ cây thường xuyên được ưa chuộng ở các nước Âu Mỹ.

Cây dễ trồng, có sức sống mạnh, chịu rét tốt, khả năng thích ứng cao trừ môi trường có nhiệt độ cao. Cây thường xuân có thể loại bỏ phần lớn các chất gây ô nhiễm, đặc biệt là fomandehit, benzen, xylen và toluen.

lưỡi hổ
 

12. Cây lưỡi hổ

Tên khoa học là Sansevieria trifasciata “Laurentii” có hình dáng giống chiếc lưỡi hổ vì lá cây dài, có vằn giống thân con rắn nên có nơi còn được gọi là “cây rắn”, Việt Nam gọi là cây lưỡi hổ. Loại cây này phát triển mạnh trong ánh sáng thấp. Ban đêm, cây lưỡi hổ không hô hấp và vẫn quang hợp, hấp thu cacbonic và nhả khí oxy.

Cây lưỡi hổ còn được nhiều người trồng làm cảnh trong nhà vì có tác dụng lọc bỏ tốt nhiều chất độc hại có trong không khí: fomandehit, benzen, tricloetylen, xylen và toluen.

Cũng có khả năng tương tự như cây ɫhường xuân, lưỡi hổ cũng có thể hút chất formaldehyde tồn tại trong không khí. Mỗi ngày, 1 lá lưỡi hổ có thể hút được 30mg chất này. Nên nếu trồng 6 chậu trong phòng rộng khoảng 30m2 thì sau 5 ngày, toàn bộ formaldehyde trong phòng sẽ được khử sạch.

Huyết giác
 

13. Cây huyết giác

Tên khoa học là Dracaena marginata, cây huyết giác còn được gọi là hồng phát tài hoặc phất dũ trúc, phù hợp trồng ở nơi có ánh sáng mặt trời vừa phải, thích hợp với căn phòng có trần nhà cao. Cây có thể lọc chất xylen, tricloetylen, fomandehit có trong không gian sống.

Lan Ý
 

14. Lan ý

Lan ý hay còn gọi là huệ hòa bình là cây ưa ẩm, có thể sống tốt ở môi trường thiếu sáng. Đây là loài cây đứng đầu trong danh sách những cây cảnh có khả năng làm sạch không khí trong nhà vì nó loại bỏ benzen - hóa chất dùng trong nhiều loại bột giặt, hồ dán, nhựa, sơn, formaldehyde có trong nhiều loại vật liệu dán tường, lớp cách nhiệt, trichloroethylene - hóa chất dùng trong quá trình giặt khô và toluene.

Nha Đam
 

15. Cây lô hội (Aloe Vera)

Lô hội hay còn gọi là cây nha đam có tên khoa học là Aloe barbadensis, không chỉ được trồng để lấy nước ép làm đẹp da, dịu vết cháy nắng hiệu quả mà còn có tác dụng tốt trong việc loại bỏ fomandehit, benzene trong không khí.

Nha đam (lô hội) đã không còn xa lạ gì với đời sống của chúng ta. Bên cạnh công năng làm đẹp, chế biến món ăn, làm cảnh thì nha đam còn có khả năng làm sạch không khí rất đáng ngạc nhiên.

Chỉ cần đặt một chậu nha đam nhỏ trên bàn làm việc hay bàn trang điểm thì nó sẽ giúp hấp thu khí cacbonic; ban đêm nha đam còn nhả oxy.

Sen đá
 

16. Cây sen đá

Sen đá cũng là loại cây cảnh để bàn được nhiều người ưa chuộng vì sự nhỏ gọn nhưng khá xinh đẹp. Hơn nữa, sen đá còn có thể hút bức xạ từ những thiết bị điện ɫử như máy tính, tivi… Do đó, một chậu sen đá để trên bàn làm việc hoặc trong không gian sống sẽ giúp phòng ngừa sự xâm nhập của bức xạ vào cơ thể.

Tóc thần vệ nữ
 

17. Cây tóc thần vệ nữ

Cây tóc thần vệ nữ có cành nhỏ, mềm như sợi tóc. Phiến lá của loài cây này cũng rất nhỏ, xinh xắn. Loài cây với tên gọi vô cùng mỹ miều này có khả năng hút khí formaldehyde tồn tại trong không khí. Mỗi giờ có thể hút được khoảng 20 microgram.

Đồng thời, nó cũng hút được mùi sơn, mùi khói, nhất là hút được dimethylbenzene và toluene phát ra từ màn hình máy tính và máy in.

Đặt một chậu tóc nữ thần vệ nữ trong nhà chẳng khác nào lắp đặt một chiếc máy lọc không khí khổng lồ.

Trúc mây
 

18. Cây trúc mây

Cây trúc mây dễ trồng, lá cây mọc ra khá đẹp; thường được gọi với tên khác nhau cây hòe quạt, cây mật cật.

Trong nhà, cây trúc mây thích hợp đặt trang trí ở trong phòng khách, hành lang hay ban công; đặt ở những nơi có ánh sáng nhẹ. Ở loại cây này có một “năng lực” ít ai biết đó chính là thanh lọc tốt amoniac, một chất gây hạį cho hệ hô hấp, thành phần chính trong các loại chất tẩy rửa, dệt may và thuốc nhuộm.

Lưu ý: Các bạn khi trồng một số cây cảnh có thể có chất độc từ hoa, quả, thân đối với vật nuôi trong nhà: chó, mèo,… chú ý trước khi trồng trong nhà.

Song song với việc trồng cây xanh trong nhà thì chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng những loại thiết bị điện; tắt bộ phát sóng wifi khi không sử dụng; không để điện thoại thường xuyên trong người… Những điều đó cũng đóng góp giá trị không nhỏ giúp làm sạch và lành mạnh thêm không gian sống trong mỗi gia đình

20 mẹo vặt chữa bệnh thông thường trong dân gian - Ai cũng có lúc bị nhức đầu, sổ mũi, nấc cục, muỗi cắn… bạn nên dùng mẹo để đẩy lùi các phiền toái này thay vì lúc nào cũng phải dùng thuốc.