Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách cai rượu, bia nhanh nhất bạn không nên bỏ qua

VOH - Rượu, bia gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của con người. Vậy cách cai rượu hiệu quả là gì?

Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trên tạp chí The Lancet Public Health, cho thấy lượng tiêu thụ rượu bia đang ở mức báo động. Ước tính, thế giới có khoảng 2,3 tỷ người đang uống rượu, 237 triệu đàn ông và 46 triệu phụ nữ nghiện rượu. Triệu chứng này như một căn bệnh mãn tính cần được chữa trị ngay. Hãy cùng VOH khám phá cách cai rượu đơn giản mà ai cũng thực hiện được. 

Cách cai rượu tốt nhất bằng thảo dược

Rượu bia có tác hại nặng nề đến sức khỏe con người như gây xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản, chảy máu dạ dày,... Do đó, việc hạn chế sử dụng thức uống này là vô cùng cần thiết. Nếu bạn đang tìm kiếm cách cai rượu dân gian hiệu quả thì đừng bỏ qua một số mẹo vặt hay dưới đây.

Táo tàu

Cách cai rượu bằng táo tàu là phương pháp phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Nó không chỉ giúp bạn cai rượu, bia một cách hiệu quả mà còn có lợi cho sức khỏe như loại bỏ các độc tố tích tụ trong gan. Đây là món ăn vặt lý tưởng giúp bạn quên đi cảm giác thèm rượu, bia đấy.

Cách thực hiện cai rượu bia bằng táo tàu vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần ngâm 5 quả táo tàu vào một cốc nước trong khoảng 1 tiếng và uống trực tiếp. Hãy lặp lại thói quen trên 2 lần/ngày. Điều này sẽ giúp bạn cai được thức uống có cồn, đồng thời giảm bớt tác hại của gan nhiễm mỡ do uống rượu, bia lâu ngày.

Cách cai rượu, bia nhanh nhất bạn không nên bỏ qua 1
Táo tàu có thể điều trị chứng nghiện rượu hiệu quả - Ảnh: Canva

Bột sắn dây

Trong bột sắn dây chứa một số hoạt chất quan trọng được gọi là Isoflavone. Isoflavone có khả năng giảm cảm giác thèm rượu. Do đó, để chữa chứng nghiện rượu, bạn nên uống một cốc nước sắn dây vào buổi chiều trước khi ăn. Phương pháp này vô cùng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng. 

Mướp đắng

Mướp đắng vừa có tác dụng thanh lọc cơ thể vừa cai rượu, đặc biệt phù hợp với những người bị gan nhiễm mỡ do rượu gây ra. 

Muốn cai rượu thành công, bạn hãy khuấy đều khoảng 3 thìa nước ép mướp đắng với một cốc sữa, sau đó uống trực tiếp. Lưu ý, bạn nên sử dụng thức uống này khi đói để đạt được kết quả tốt nhất.

Cách cai rượu, bia nhanh nhất bạn không nên bỏ qua 2
Những người gan nhiễm mỡ do uống rượu lâu ngày có thể dùng nước ép khổ qua để cai rượu - Ảnh: Canva

Lá húng quế

Húng quế không chỉ là loại rau thơm phổ biến trong ẩm thực Việt Nam mà còn là một trong những thảo dược được dùng để điều trị nghiện rượu phổ biến. Húng quế có khả năng làm giảm cảm giác thèm rượu khi tăng cường sử dụng nó trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu kiên trì bạn sẽ loại bỏ được thứ đồ uống có cồn này ra khỏi cuộc sống của mình.

Bạn ngâm 20 hạt tiêu đen và nắm lá húng quế vào một cốc nước để qua đêm. Sáng hôm sau, bạn chỉ cần vớt hết phần xác ra khỏi ly và thưởng thức. Hãy cố gắng thực hiện phương pháp này trong vài tuần để thấy được sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể của mình nhé!

Bồ công anh

Bồ công anh cũng là một nguyên liệu giúp cai nghiện rượu bia mà bạn không nên bỏ qua. Bạn chỉ cần lấy một nắm rễ cây bồ công anh, rửa sạch và phơi khô. Tiếp theo, hãy cho rễ bồ công anh vào nồi đun sôi khoảng 10 phút, sau đó lọc nước này rồi uống hằng ngày. Bằng cách này, bạn có thể “đánh bay” cảm giác thèm rượu bia nhanh chóng.

Cách cai rượu, bia nhanh nhất bạn không nên bỏ qua 3
Rễ bồ công anh giúp điều trị chứng nghiện rượu, tái tạo mô gan và tăng cường sản sinh mật - Ảnh: Canva

Chà là

Quả chà là giúp làm giảm cảm giác thèm rượu, bù đắp các dưỡng chất bị thiếu hụt và thanh lọc độc tố ra khỏi gan. Hãy cho 4 - 5 quả chà là vào cốc nước để ngâm. Sau đó, bạn tách lấy hạt rồi đem đi nghiền phần thịt của quả chà là. Bạn nên kiên trì uống hỗn hợp này 2 lần/ngày từ 1 đến 2 tháng. 

Nước ép cần tây

Cần tây được mọi người ưa chuộng vì có công dụng làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, ngừa ung thư. Đặc biệt, nó còn giúp cai nghiện rượu tốt vì chứa chất chống oxy hóa, giảm thiểu tác hại của thức uống này lên tế bào. Bạn chỉ cần lấy một nắm cần tây ép lấy nước cốt, sau đó pha với nước lọc với tỷ lệ 1:1 và uống hằng ngày.

Cách cai rượu, bia nhanh nhất bạn không nên bỏ qua 4
Cần tây chứa nhiều vitamin C, giúp giải nhiệt và thải độc cho cơ thể - Ảnh: Canva

Nước ép lá bí đao

Nước ép lá bí đao là thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe con người vì có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Bên canh đó, nó còn giúp giảm lo lắng, kiểm soát hội chứng nghiện rượu hiệu quả. Bạn hãy lấy 2 thìa nước ép lá bí đao trộn với nửa ly đạm Whey (hỗn hợp có nguồn gốc từ sữa) để uống mỗi ngày nhé!

Dầu hạnh nhân

Rượu có thể gây nghiện ở nhiều người do làm suy yếu hệ thần kinh trung ương. Do đó, muốn cai rượu thành công, việc trước tiên cần làm là tăng cường sức khỏe cho não bộ.

Một cách đơn giản để cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh trung ương là sử dụng dầu hạnh nhân. Vì nó chứa nhiều khoáng chất, vitamin, axit amin,... nên có thể nuôi dưỡng, phục hồi chức năng não bộ. Việc thường xuyên dùng dầu hạnh nhân sẽ giúp kiểm soát và ngăn chặn cơn thèm rượu.

Cách cai rượu, bia nhanh nhất bạn không nên bỏ qua 5
Dầu hạnh nhân có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ thần kinh trung ương, giúp bỏ rượu nhanh - Ảnh: Canva

Hạt bí đỏ và hạt gai dầu

Hạt bí đỏ và hạt gai dầu chứa nhiều axit amin. Vì thế, ăn các loại thực phẩm này không những có thể cân bằng tâm trạng mà con điều trị chứng nghiện rượu, bia hiệu quả. 

Cách cai rượu, bia bằng thói quen tốt

Ngoài việc sử dụng các loại thảo dược để cai rượu, bia thì bạn cần tạo cho mình những thói quen lành mạnh trong ăn uống và sinh hoạt. 

Giảm lượng rượu, bia

Cách cai rượu tốt nhất là giảm lượng rượu, bia uống mỗi ngày. Đây được xem là bước quan trọng để khắc phục chứng nghiện rượu. Chỉ cần duy trì thói quen này thì dần dần cơ thể của bạn sẽ thích nghi với cảm giác không có chất cồn trong cơ thể. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Khi cai rượu, bạn nên bổ sung các loại trái cây, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt để tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời giúp cơ thể phục hồi dễ dàng hơn. Ngoài ra, hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo, thay vào đó hãy dùng thực phẩm từ sữa ít béo, thức ăn giàu đạm. 

Lưu ý, trong quá trình cai rượu, bạn phải luôn giữ cho cơ thể đủ nước. Hãy uống nước ép trái cây tươi, sữa tách kem và nước lọc mỗi ngày nhé!

Cách cai rượu, bia nhanh nhất bạn không nên bỏ qua 6
Hạn chế uống rượu, bia để có một cơ thể khỏe mạnh - Ảnh: Freepik

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay vì tham gia các buổi tiệc tùng, nhậu nhẹt, bạn nên dành ra một khoảng thời gian trong ngày để tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đánh cầu lông,... Những thói quen lành mạnh này sẽ giúp bạn dễ dàng từ bỏ rượu, bia và còn tạo ra môi trường tích cực cho cuộc sống của bạn. 

Hy vọng với những “bật mí” cách cai rượu trên đây có thể giúp bạn đẩy lùi cơn nghiện rượu ra khỏi cuộc sống của mình. Việc cai rượu cần một quá trình lâu dài và bền bỉ nên hãy luôn kiên trì, cố gắng nhé! Chúc bạn thành công!

Đừng quên theo dõi VOH - Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.