Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà

VOH - Những cách vệ sinh giày da lộn dưới đây sẽ giúp đôi giày da yêu thích của bạn trông như mới ngay lập tức.

Nếu bạn là tín đồ của các sản phẩm được làm từ da, chắc hẳn đã từng nghe đến thuật ngữ da lộn hay suede leather. Bên cạnh những chất liệu da phổ biến như da trơn hay da bóng thì da lộn cũng được sử dụng nhiều trong đời sống. 

Giày da lộn là món đồ thời trang mà ai cũng nên sở hữu. Tuy nhiên, chất liệu da lộn rất dễ bị bám bụi, mốc, dễ thấm chất lỏng và xuống màu. Vì vậy, việc vệ sinh giày da lộn sao cho sạch sẽ và trông như mới là vấn đề khá khó khăn.

Cùng VOH tìm hiểu cách làm sạch giầy da lộn hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Những cách vệ sinh giày da lộn tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất

Việc di chuyển thường xuyên khiến đôi giày bị dính bẩn là điều khó tránh khỏi. Việc giữ giày luôn sạch sẽ vừa giúp bạn có thể tự tin sải bước khắp nơi, vừa giúp bảo quản giày được lâu hơn.

Cùng VOH tìm hiểu những cách vệ sinh giày da lộn đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà để giúp giày luôn bền đẹp như mới.

Cách vệ sinh giày da lộn bằng giấm

Giấm ăn được biết đến với công dụng làm sạch hiệu quả. Trong giấm có thành phần axit axetic loãng, có tính chất tẩy rửa, khử bay các vết bẩn nhanh chóng. Vậy nên, bên cạnh làm sạch giầy da lộn, giấm còn được sử dụng để làm sạch nhiều loại giày khác.

Để thực hiện vệ sinh giày, dùng giấy ăn thấm một lượng giấm vừa đủ và lau nhẹ lên giày. Sau khi giày khô, có thể dùng bàn chải chà lại một lần nữa cho sạch hoàn toàn vết bẩn.

Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà 1
Làm sạch giầy da lộn bằng giấm là cách làm nhẹ nhàng và hiệu quả cao - Ảnh: Internet

Cách vệ sinh giày da lộn bằng tẩy bút chì 

Tẩy bút chì là vật dụng nhỏ gọn, giá rẻ nhưng có công dụng bất ngờ trong việc làm sạch giầy da lộn. Bạn có thể mang theo tẩy bút chì đến bất cứ đâu. Đây sẽ là "cứu cánh" cho những vết bẩn nhỏ trên đôi giày của bạn.

Dùng tẩy chà liên tục lên vết bẩn cho đến khi các vết bẩn được đánh bay hoàn toàn. Đây là cách vệ sinh nhẹ nhàng, an toàn giúp giày da lộn được sạch vết bẩn mà không bị trầy xước.

Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà 2
Dùng tẩy bút chì để làm sạch giầy da lộn vừa nhanh chóng, vừa tiện lợi - Ảnh: Canva

Cách vệ sinh giày da lộn bằng bàn chải 

Giày da lộn vốn là chất liệu rất dễ bị nấm mốc. Để cải thiện tình trạng trên, bạn có thể sử dụng bàn chải để xử lý bụi bám và vết mốc đơn giản, nhanh chóng.

Lưu ý, hãy chà thật nhẹ tay trong và theo hướng nhất định để không làm trầy xước giày.

Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà 3
Hãy sử dụng bàn chải, cọ mềm thật nhẹ nhàng để tránh trầy xước - Ảnh: Internet

Cách vệ sinh giày da lộn bằng miếng chà nồi

Đối với một số các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể tận dụng miếng cọ nồi trong căn bếp của mình. Hãy chà thật nhẹ nhàng và cẩn thận cho đến khi loại bỏ hoàn toàn vết bẩn dính trên giày.

Tuy nhiên, cách này không được khuyến khích sử dụng thường xuyên vì nếu chà mạnh quá tay, sẽ để lại các vết xước trên lớp da giày, gây hỏng giày.

Xem thêm:
Cách phơi và giặt giày trắng tinh tươm như mới cực đơn giản
Học cách giữ quần áo thơm lâu sau khi giặt
Mẹo tẩy trắng quần áo bằng baking soda

Cách làm sạch giầy da lộn theo loại

Mỗi loại giày sẽ có một chức năng riêng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Vì vậy, cách vệ sinh của từng loại giày cũng có sự khác biệt.

Cách vệ sinh giày da lộn sneaker

Sneaker hay còn gọi là giày thể thao, thường rất được ưa chuộng và được sử dụng thường xuyên vì tiện lợi, thời trang. Để vệ sinh một đôi giày sneaker thông thường vốn đã khó, vệ sinh một đôi sneaker chất da lộn lại càng khó hơn. 

Sau đây là các bước để vệ sinh giày sneaker da lộn:

Bước 1: Làm sạch nhẹ nhàng bụi bẩn bằng bàn chải mềm.

Bước 2: Tạo dung dịch vệ sinh giày da.

  • Dùng giấm hoặc cồn: Sử dụng khăn sạch thấm một lượng giấm hoặc cồn, sau đó chà nhẹ lên vết bẩn để giúp da không bị xù lông.
  • Bạn có thể tự pha dung dịch nước giặt hoặc nước xả vải: Không nên dùng chất tẩy rửa quá mạnh cho chất liệu da lộn. Vì thế, hãy pha loãng theo theo tỉ lệ 5:1, tức là 5 phần nước và 1 phần dung dịch.

Bước 3: Khi hoàn tất bước làm sạch, dùng khăn trắng khô chấm nhẹ lên giày để loại bỏ nước và bọt trên bề mặt da lộn.

Bước 4: Cuối cùng, đem giày phơi khô trong vòng 12 tiếng. Bạn nên phơi bằng quạt hoặc nơi thoáng mát, tránh ẩm và ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Lưu ý: 

  • Khi dùng bản chải, nên chải theo chiều vải da lộn hoặc xoay tròn theo một chiều để làm sạch dễ dàng hơn.
  • Không nên sử dụng máy sấy để làm khô giày.
Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà 4
Làm sạch giày sneaker da lộn cần sự cẩn thận, tỉ mỉ để tránh hỏng giày - Ảnh: Canva

Cách vệ sinh giày boots da lộn 

Đối với những đôi giày boots da lộn, để vệ sinh chúng dễ dàng, chúng ta cần phải có chuẩn bị những công cụ vệ sinh chuyên dụng như cọ phủi bụi, xà phòng/dung dịch chuyên dụng,... Nếu vệ sinh boots không đúng cách sẽ dễ bị gãy, có nếp, mất dáng giày, mất thẩm mỹ, khó sử dụng.

Sau đây là các bước để vệ sinh giày boots da lộn:

Bước 1: Sử dụng bàn chải chà nhẹ lên boots để đánh bay vết bẩn nhỏ.

Bước 2: Nếu như boots bị ố vàng, hãy dùng một chiếc khăn cotton được thấm giấm và lau lên giày. Lưu ý, lau thật nhẹ nhàng để vết ố không bị loang ra.

Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà 4
Gợi ý cho bạn cách làm sạch giầy boots da lộn hiệu quả - Ảnh: Canva 

Cách vệ sinh giày da màu đen, bạc màu

Giày da lộn màu đen là loại giày phổ biến vì dễ phối đồ và toát lên sự sang trọng cho người mang. Tuy nhiên, giày da lộn màu đen lại rất dễ thấy vết bẩn. Vì thế, chúng ta cần chú ý làm sạch giày da lộn màu đen để giày luôn mới và đẹp. 

Bạn cần dùng bàn chải lông mềm để chà giày và dùng giấy trắng nhét vào bên trong giày. Sau đó dùng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh giày. Sau đó ta phơi giày nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Tuy nhiên, với giày da lộn màu đen, khi sử dụng lâu sẽ dẫn đến phai màu, không đều màu. Với trường hợp này, bạn có thể dùng thuốc nhuộm da lộn màu đen nhuộm vào những chỗ bị phai. 

Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà 6
Chất liệu da lộn màu đen rất dễ bám bẩn và phai màu - Ảnh: Canva

Cách làm sạch giày da trắng 

Giày da lộn màu trắng nếu bị bẩn sẽ dẫn đến tình trạng nhanh bị cũ, ố vàng trông mất thẩm mỹ. Đặc biệt, khi bạn giặt giày không đúng cách, giày sẽ rơi vào trạng thái loang màu rất khó xử lý. Vì thế trước khi giặt giày, bạn nên dùng lớp xịt bảo vệ giày da lộn màu trắng xịt lên giày.

Nhanh chóng loại bỏ các vết bẩn bám trên giày khi chúng vừa xuất hiện bằng cách thấm hỗn hợp nước và giấm, sau đó bạn có thể dùng gôm tẩy để làm sạch lại vết bẩn một lần nữa.

Nếu vết bẩn cứng đầu thì bạn cần giặt giày với dung dịch chuyên dụng và dùng bàn chải lông mềm chà sạch. Sau đó, dùng khăn trắng thấm khô giày và phơi giày nơi thoáng mát.

Mách bạn cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà 7
Giày da lộn màu trắng cần làm sạch thường xuyên để tránh ố vàng - Ảnh: Internet

Cách vệ sinh giày giả da 

Giày giả da lộn có ưu điểm nổi bật là khả năng chống bẩn và bền hơn so với da lộn thật. Bạn chỉ cần dùng bàn chải để nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn, sau đó lau sạch lại bằng giấm hoặc kem đánh răng rồi thấm khô bằng giấy mềm.

Với mỗi loại thiết kế cũng như màu sắc giày da lộn khác nhau sẽ có cách giặt khác nhau. Vì thế, tùy theo nhu cầu mà bạn cần áp dụng cách giặt giày da lộn thích hợp nhất, tránh làm giày bị xù lông, bạc màu. 

Trên đây là những cách vệ sinh giày da lộn đơn giản, hiệu quả tại nhà mà VOH cung cấp đến bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tìm được cho mình cách làm sạch giày da lộn thích hợp. Đừng quên theo dõi VOH - Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.