Làm được 24 mẹo này đồ vật trong nhà bạn sẽ 'như mới'

(VOH) - Đồ vật trong nhà xài đã cũ, xuống cấp, cách nào để làm mới bạn đã biết chưa? Nếu bạn làm được những mẹo này thì biến “cũ thành mới” là điều có thể!

Những mẹo rất đơn giãn nhưng rất hữu ích này sẽ giúp cho nhà bạn luôn tươi mới, sạch sẽ cuộc sống của bạn trở nên đáng yêu hơn.

1. Làm sạch máy giặt

Máy giặt gia đình là nơi sinh sống lý tưởng của vi khuẩn và các mầm bệnh nguy hiểm. Vì vậy khi dọn dẹp nhà cửa bạn không thể quên làm sạch máy giặt của nhà mình. Để làm sạch máy giặt, nếu bạn không có viên vệ sinh máy giặt thì bạn hãy đổ một ít giấm vào ngăn dành cho bột giặt và đặt chế độ giặt lâu. Sau khi kết thúc, máy giặt của bạn sẽ sáng như mới.

giặt quần áo

2. Quần áo sẽ trắng tinh nếu giặt bằng thuốc tẩy và một viên vệ sinh máy giặt

Nếu bạn muốn quần áo bạn trắng hẵn ra (chỉ thực hiện với đồ trắng), bạn có thể ngâm quần áo trong hỗn hợp gồm bột giặt, thuốc tẩy và 1 viên vệ sinh lồng máy giặt. Chú ý là tỷ lệ thuốc tẩy và bột giặt bằng nhau, bên cạnh đó, bạn chỉ nên ngâm trong một thời gian ngắn 7 -10 phút. Sau đó, bạn ấn nút giặt quần áo như bình thường.

3. Cho thêm chút muối quần áo sẽ lâu bạc hơn

Để quần áo bền màu, lâu bạc, bạn nên thêm vài thìa muối vào trong máy giặt. Nếu giặt quần áo bằng tay thi giặt trong hỗn hợp bột giặt với muối.

phấn viết bảng

4. Phấn viết bảng dễ dàng làm sạch vết dầu mỡ

Bạn chỉ cần chà viên phấn viết bảng vào chổ dính dầu mỡ  trên quần áo hoặc giấy dán tường và chờ trong khoảng 5 phút. Sau đó, dùng một miếng vải ướt lau lại, vết dầu mỡ sẽ tan biến ngay.

5. Làm sạch nệm bằng cồn

Ở nhà bạn khó mà có thể giặt nệm được, nhưng nếu nệm bị bẩn do xài lâu năm nếu không thuê dịch vụ làm sạch chuyên nghiệp bạn có thể tự làm sạch lớp ngoài của đệm với dung dịch gồm 1 phần cồn pha với 2 phần nước. Dùng bình xịt (hớt tóc, tưới cây), xịt dung dịch này lên bề mặt nệm rồi chờ khô, lau lại bằng khăn ấm. Cồn sẽ tiêu diệt vi khuẩn và các mùi khó chịu trên đệm.

rửa máy sinh tố

6. Rửa máy xay sinh tố dễ dàng

Cách rửa sạch máy xay sinh tố vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần đổ một ít nước vào máy và cho vài giọt nước rửa chén vào, rồi bật máy lên. Cuối cùng, chỉ cần rửa lại máy xay với nước sạch.

7. Rửa chảo khi nguội sẽ kéo dài tuổi thọ của chảo gấp 2 lần

Rửa chảo khi vẫn còn nóng sẽ khiến bề mặt chảo nhanh hỏng (nhất là với chảo không dính), sau đó các món rán dễ bị cháy và việc làm sạch dầu mỡ trên chảo sẽ trở nên khó khăn hơn. Tốt nhất hãy chờ chảo nguội rồi mới rửa.

8. Rửa chai lọ bằng vỏ trứng

Bạn có thể làm sạch các chai lọ có cổ nhỏ bằng những mảnh vụn vỏ trứng: bạn cho các mảnh vụn vỏ trứng và thêm một ít nước rửa chai vào các lọ. Lắc lắc chai trong vài phút sau đó đổ hỗn hợp ra và súc rửa lại bằng nước.

bồn rửa mặt

9. Làm sạch bồn rửa mặt và bồn tắm

Bạn dùng giấm trắng với xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường theo tỷ lệ 1:1. Bạn cho hỗn hợp này vào bình xịt  xịt đều cả bên trong lẫn bên ngoài bồn rửa. Chờ khoảng 30 phút rồi bạn cọ lại bằng một miếng bọt biển ướt, mọi vết bẩn trước đó sẽ được làm sạch.

Nếu không muốn dùng giấm bạn có thể thay bằng chanh và muối, cắt chanh làm đôi và rắc muối lên trên, sau đó dùng nó để chà xát cặn bẩn ở đồ nội thất trong nhà tắm. Nên dùng loại muối mịn để không làm xước các bề mặt của đồ vật.

10. Làm sạch bàn bếp bằng đá granite

Cách tốt nhất để bạn làm sạch bề mặt đá granite là sử dụng nước ấm để lau chùi. Đối với những vết bẩn lâu ngày, bạn có thể cho thêm vài giọt nước rửa chén hoặc xà phòng để tẩy nhẹ. Bạn có thể cắt thêm vài lát củ cải hoặc dưa chuột hòa vào nước, sau đó dùng nước này để lau bàn bếp sẽ có tác dụng tốt hơn dùng nước không.

Đối với vòi nước, bằng inox bạn dùng giấy ăn thấm một chút giấm ăn, rồi quấn quanh chỗ bị rỉ sét trong khoảng 30 phút. Sau đó, bạn tiến hành cọ rửa thêm một lần để vòi nước bóng loáng như mới.

lò vi sóng

11. Làm sạch thớt và lò vi sóng

Đối với thớt xài đã cũ có nhiều cặn bám, bạn làm sạch qua một lần với hỗn hợp giấm và nước. Sau đó, bạn rắc một chút muối lên trên và chà lại bằng những miếng chanh thái mỏng. Cuối cùng, bạn rửa thớt bằng nước sạch.

Đối với lò vi sóng, bạn dùng một chén nước nhỏ cho vào chén nước này một chút giấm hoặc vài lát chanh tùy thích. Tiếp đến, bạn để chén nước vào lò vi sóng và đun sôi. Hơi nước từ hỗn hợp sẽ giúp những vết bẩn trong lò vi sóng mềm ra và để lại một hương thơm dễ chịu. Sau đó bạn chỉ cần lau sạch vết bẩn.

12. Làm sạch ấm, chén

Ấm, chén lâu ngày sẽ tích tụ những cặn bẩn, bạn có thể làm sạch ấm chén nhiều hơn bằng cách cho thêm giấm vào trong nước rửa chén, nếu không có sẵn giấm thì bạn có thể thay bằng những lát chanh. Giấm và chanh đều có tính axit cao nên sẽ góp phần tẩy rửa những vết bẩn trên ấm chén hiệu quả hơn.

Các loại nồi niêu, xoong chảo…cũng đầy cặn bẩn không kém ấm, chén. Đừng lo, bạn sẽ dùng muối để làm sạch chúng. Muối là một chất tẩy rửa rất an toàn và hữu ích.

gỡ nhãn

13. Bóc sạch tem dán trên các món đồ bằng máy sấy tóc

Để bóc miếng dán nhãn hiệu, giá tiền… trên đồ vật dễ dàng và không bị nham nhở, hãy dùng máy sấy, sấy nóng miếng dán từ một đến hai phút. Sau đó, bạn sẽ thấy miếng dán được bóc dễ dàng và sạch bong khi rửa lại bằng nước .

14. Dùng bia rửa sạch đồ nữ trang bằng vàng

Muốn các món đồ nữ trang trông mới, hãy dùng một miếng vải mềm ngâm trong bia nhẹ để chà xát. Kết quả rất dễ nhận biết nếu đó là vàng nguyên chất. Tuy nhiên tuyệt đối không áp dụng cách này đối với những món đồ có gắn kim cương.

hành tây

15. Làm sạch vỉ nướng dễ dàng bằng một củ hành tây

Mỡ, cặn bẩn dính trên vỉ nướng có thể được loại bỏ một cách dễ dàng với hành tây. Bạn cắt củ hành tây làm đôi và  dùng nĩa ăn cắm vào một nửa củ, sau đó chà lên vỉ khi vỉ đang còn nóng, rồi rửa sạch lại bằng nước. Vỉ nướng sạch sẽ giúp bạn nướng nhanh hơn đồng thời thức ăn cũng ngon hơn, vệ sinh hơn.

sạch sàn nhà

16. Làm sạch sàn nhà

Các vết bẩn cứng đầu hay những vết bẩn lâu ngày trên sàn nhà làm bạn khó chịu! Những loại nước lau sàn thông thường không giúp làm sạch hết được các vết bẩn này một cách triệt để.  Nếu là sàn gỗ hay gạch tráng men, bạn có thể dùng giấm trắng hoặc hỗn hợp Baking Soda trộn với nước chà lên vết bẩn. Sau đó, bạn lau thêm một lần với nước lau sàn, một lần với nước sạch là vết bẩn sẽ bay mất.

17. Loại bỏ vết lún trên thảm với đá lạnh

Do đặt dưới đồ nội thất nên thảm thường bị lún do bị chân bàn hay chân ghế đè lên gây ra. Để những dấu vết này biến mất, hãy đặt những viên nước đá lên đó, màu sắc thảm sẽ như ban đầu.

loại kẹo cao su

18. Loại bỏ vết kẹo cao su

Thường thì khi kẹo cao su dính vào bề mặt nào đó sẽ rất khó cạo sạch. Tuy nhiên vẫn có một mẹo hay để bạn loại bỏ vết bẩn này, hãy sử dụng một túi nilon bọc đá lạnh đặt lên trên vết kẹo này, đợi khoảng 30 phút, đến khi kẹo cứng lại, bạn có thể dùng bàn chải để cạo chúng dễ dàng.

19. Làm mới đồ đạc bằng gỗ

Có rất nhiều cách để bạn tân trang lại đồ gỗ nhà mình. Bạn có thể nhỏ sáp lên bề mặt gỗ rồi lau lại bằng khăn sạch, hoặc cũng có thể bôi dầu cá lên và đợi sau một ngày rồi mới lau lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước muối để vệ sinh nhằm tránh cho gỗ bị mục và kéo dài tuổi thọ cho đồ gỗ.

20. Cách xử lý đồ gỗ màu trắng bị vàng

Với những đồ gỗ màu sáng khi bị ố vàng trông thật khó coi, nhưng nếu bạn dùng thuốc đánh răng bột (hoặc kem đánh răng) để lau, tình trạng này sẽ được thay đổi đáng kể. Nhưng cần chú ý, khi thao tác không nên dùng sức quá mạnh, nếu không sẽ làm hỏng lớp bóng của sơn bên ngoài đồ dùng, khiến cho kết quả hoàn toàn ngược lại.

máy điều hòa

21. Vệ sinh bề mặt điều hòa, quạt thông gió bằng dầu thực vật

Để vệ sinh bề mặt điều hòa hay quạt thông gió, bạn hãy cho vài giọt dầu thực vật lên khăn giấy rồi nhẹ nhàng lau sạch khu vực bị bám bẩn. Sau đó, bạn hãy lau lại một lượt nữa với khăn sạch. Lớp dầu thừa trên thiết bị sẽ trở thành màng chắn hữu hiệu, ngăn không cho vi khuẩn hay mảng bám tích tụ.

22. Làm sạch vết bẩn trên tường

Tường nhà cũng là nơi dễ bị bôi bẩn nhất là nhà có trẻ em nhỏ. Với những vết bẩn là dầu mỡ hoặc bút chì, bạn hãy dùng xà phòng hoặc nước rửa chén pha loãng để lau rửa. Vậy với những vết bút sáp màu thì, bạn chỉ cần bật máy sấy tóc ở nhiệt độ cao nhất, sấy trực tiếp vào chỗ sáp màu cho đến khi màu chảy ra. Sau đó, bạn hãy dùng khăn ướt thấm sẵn xà phòng để chùi là vết bẩn sẽ nhanh chóng biến mất.

sạch đồ thủy tinh

23. Làm sạch đồ thủy tinh

Làm sao làm sạch đồ bằng thủy tinh. Với tất cả những vật dụng trong nhà được làm từ thủy tinh như khay, chai lọ, bình hoa… muốn làm sạch chúng bạn chỉ cần dùng giấy bạc hoặc nhôm lá mỏng thấm cùng một ít nước rửa chén rồi lau sạch. Cách này sẽ làm những vết bẩn trên đồ thủy tinh biến mất ngay tức khắc.

24. Làm sạch thảm

Để làm sạch thảm, bạn có thể sử dụng máy hút bụi. Nếu thảm bị dính nước ngọt hay trà, bạn hãy sử dụng baking soda rắc lên rồi dùng máy hút bụi để làm sạch.

Để  làm sạch mặt kính tivi, máy tính, gương… nếu không có nước lau kính bạn có thể dùng sử dụng giấy báo để lau chùi bề mặt kính tivi, máy tính, gương là một cách thức hiệu quả. Nước rửa chén, giấm, rượu trắng đều có thể dùng làm dung dịch lau kính hiệu quả bạn nhé! 

3 cách điều khiển tivi bằng điện thoại thông minh - (VOH) -  Điều khiển ti vi bằng điện thoại thông minh có lợi vì dễ dàng nhập chữ số hơn dùng điều khiển từ xa (remote), một số ứng dụng còn cho bạn chiếu màn hình điện thoại lên tivi mà không cần cáp.