Mẹo làm sạch ghế sofa tại nhà

(VOH) - Sofa là một trong những đồ dùng nội thất không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Nếu bạn đang đau đầu với những vết bẩn trên sofa thì đừng quá lo lắng nhé!

Đối với mỗi loại ghế sofa có chất liệu khác nhau, bạn sẽ áp dụng những hóa chất riêng. Tuy nhiên, việc làm sạch ghế sofa sẽ có những bước cần làm như sau:

Mẹo làm sạch ghế sofa tại nhà 1

Bước 1: Bạn cần làm sạch bề mặt ghế. Bất kể loại nào cũng làm sạch bằng máy hút bụi, kiểm tra các vị trí có vết bẩn và ố trên ghế. Nếu vết bẩn ở quá sâu hãy sử dụng những loại bàn chải có lông mềm để nhẹ nhàng làm sạch được chúng. Tránh dùng những bàn chải cứng sẽ làm hỏng bề mặt sản phẩm và có thể gây ra tình trạng mất màu bề mặt sofa vải.

Bước 2: Dùng khăn ẩm vắt khô để lau, không dùng khăn ướt nước thấm vào sofa sẽ gây ẩm mốc. Bạn thấm dung dịch sau vào sofa:

Với sofa vải, bạn sử dụng giấm pha baking soda (còn gọi là thuốc muối, bột nở là chất dạng bột, có thể dễ dàng mua ở hiệu thuốc hay các cửa hàng làm bánh) theo tỉ lệ: một phần baking soda - một phần bột giặt. Sau đó rót một cốc nước ấm và thêm 4-5 phần giấm. Hỗn hợp này sủi bọt nhanh chóng, vì thế cần chuẩn bị thau đựng cỡ to.

Chỗ có vết bẩn thì bạn cần thấm kỹ hơn. Baking soda sẽ tiến hành loại bỏ các mùi khó chịu bám trên ghế, các chất bẩn còn sót lại và làm sạch các vết bẩn một cách hữu hiệu. Dung dịch baking soda và giấm có thể sử dụng trên mọi chất liệu vải, ngoại trừ các loại sợi tự nhiên. 

Nên để baking soda trên bề mặt ít nhất từ 30 phút cho tới 1 giờ để đảm bảo baking soda có thể phát huy hết tác dụng. 

Bước 3: Sau khi đã chà đều và cẩn thận hỗn hợp trên mặt sofa, bạn dùng khăn mềm, ẩm (không quá ướt) lau sạch tất cả phần hỗn hợp còn sót lại. Dùng máy hút bụi hút sạch chỗ mà bạn thấm vào ghế, chất bẩn sẽ theo ra.

Với những vết ố đậm sau khi thấm dung dịch đã chuẩn bị ở trên trong 5-10 giây, sau đó dùng miếng mút khô thấm hút chất lỏng (nếu cần thì chà xát vùng bị bẩn). Lặp lại cho đến khi bạn thấy sạch như ý muốn nhưng đảm bảo là chất lỏng đó không ngấm sâu vào vải. 

Sau khi đã thực hiện xong các bước trên hãy kiểm tra các vết bẩn đã được đánh bay hoàn toàn chưa? Nếu còn những vết bẩn cứng đầu hãy tiến hành bôi trực tiếp baking soda lên bề mặt vết bẩn để việc đánh bay chúng diễn ra nhanh hơn.

Bước 4: Sử dụng quạt gió gia đình hay để khô tự nhiên, không sử dụng máy sấy để làm khô vì sẽ làm ảnh hưởng đến bề mặt ghế sofa. Sau khi khô hòan toàn mới đưa vào sử dụng.

Mẹo làm sạch ghế sofa tại nhà 2

Bạn cần lau bề mặt ghế da trước khi dùng hỗn hợp rượu hay baking soda.

Làm sạch ghế sofa da:

Làm sạch bề mặt ghế da.

Pha hỗn hợp rượu và nước ấm theo tỉ lệ 1:1, bạn nên đựng hỗn hợp trong tô hoặc chậu nhỏ để thuận tiện cho việc sử dụng. Chà kỹ bằng bông tại các vị trí khe rãnh, đường chỉ khâu.

Hút sạch dung dịch chất bẩn bám trên bề mặt ghế da bằng máy hút bụi.

Sau khi hút chất bẩn, dùng khăn ẩm, sạch lau lại một lượt. Nếu cần bạn có thể phun thêm hóa chất phủ bóng đều trên bề mặt ghế và dưỡng da bằng cách dùng tấm mút xốp xoa đều hóa chất trên bề mặt da.

Lưu ý: Không nên quá lạm dụng phương pháp làm sạch này và chỉ nên sử dụng trong những trường hợp bất khả kháng bởi chất cồn trong rượu sẽ không tốt cho sofa da, có thể làm mất màu sắc tự nhiên của sofa da.

Đối với những vết bẩn nhỏ và mới bám bẩn trên sofa da thì bạn có thể sử dụng bột banking soda để làm sạch. Bạn dùng khăn thấm vào bột baking soda và chà trực tiếp lên các vết đốm, vết bẩn trên ghế.

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, việc ghế sofa da bị các vết mực gây bẩn là điều không tránh khỏi. Sử dụng dung môi Isopropyl alcohol trong việc vệ sinh ghế sofa da sẽ cực hữu dụng đối với những vết bẩn từ mực như mực in hoặc mực viết.

Mẹo làm sạch ghế sofa tại nhà 3

Giấm trắng là một chất hữu hiệu làm sạch sofa nỉ.

Làm sạch ghế sofa nỉ

Sofa nỉ có khả năng thấm nước và bám bẩn rất nhanh. Vì vậy mà phương pháp vệ sinh sofa nỉ cũng sẽ khó khăn hơn so với các chất liệu khác. Bạn cần kiên trì và chăm chỉ.

Bạn cũng cần hút sạch bụi, trong trường hợp nếu như không có máy hút bụi, bạn có thể sử dụng khăn ẩm để trải lên ghế, sau đó dùng gậy đập lên trên chiếc khăn, bụi bẩn sẽ được bám vào khăn giúp bề mặt ghế sạch sẽ hơn.

Tiến hành lau vết bẩn bằng một chiếc khăn mềm thấm vào dung dịch giấm trắng đảm bảo lượng vừa đủ rồi xoa nhẹ nhàng lên những vết bẩn trên ghế. Chú ý không được sử dụng khăn ướt sũng vì ghế sofa thấm nước nhanh gây tích nước, dẫn tới ghế có thể bị nấm mốc.

Sau đó làm sạch toàn bộ ghế bằng cách sử dụng nước ấm pha với nước rửa chén bát hoặc xà phòng, đánh đều hỗ hợp này để tạo lớp bông bọt. Thoa đều lớp bông bọt lên toàn bộ bề mặt ghế và sử dụng bàn chải lông mềm chà xung quanh ghế.

Tiếp đến, bạn hãy vớt sạch bọt ra khỏi ghế sofa và dùng khăn mềm lau sạch những phần bọt còn lại trên ghế.

Thao tác cuối cùng trong quá trình vệ sinh ghế sofa tại nhà đó chính là làm khô. Tại bước này bạn không nên sử dụng máy sấy để sấy khô ghế mà hãy để ghế được khô tự nhiên hoặc dùng quạt gió gia đình.

Khử mùi cho sofa

Đối với những bộ ghế sofa trong quá trình sử dụng, bạn nhận thấy có mùi hôi khó chịu thì phải làm thế nào để khử mùi hôi này?

Cách thực hiện: Lấy bông gòn và nhỏ vài giọt hương liệu lên đó và quấn lại cẩn thận trong chiếc khăn giấy, để vào phía sau gối đệm trên ghế sofa.