Cách chọn cam ngon – mua loại cam nào cũng chuẩn

(VOH) – Có lẽ bạn cũng biết trong năm có khá nhiều vụ thu hoạch cam bởi ở Việt Nam các giống cam rất đa dạng. Chính vì lý do đó nên với mỗi loại sẽ có cách chọn cam ngon khác nhau.

Dọc theo chiều dài đất nước từ Bắc tới Nam, phụ thuộc vào điều kiện đất trồng của mỗi vùng miền, người nông dân sẽ canh tác các giống cam đặc trưng, kể đến như cam sành, cam canh, cam Vinh hay cam xoàn.

Dù hương vị của các loại cam có đôi chút khác biệt song khi nhắc đến quả cam, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn đánh giá đây là một thức quả bổ dưỡng và vô cùng tốt cho sức khỏe. 

Cùng điểm qua một vài lưu ý quan trọng khi chọn mua các loại cam phổ biến hiện nay nhé. 

1. Cách chọn cam Sành ngon

Cam Sành được trồng chủ yếu ở khu vực Tây Nam Bộ và một số tỉnh vùng cao phía Bắc như Tuyên Quang hay Hà Giang. Độ tháng Chạp và đầu tháng Giêng hàng năm là mùa thu hoạch cam Sành rất nhộn nhịp ở phía Bắc, và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì sẽ hết mùa. Còn ở Nam Bộ thì mùa cam Sành đến sớm hơn, tầm khoảng tháng 8,9 âm lịch. 

cach-chon-cam-ngon-mua-loai-cam-nao-cung-chuan-voh-0
Cam sành thường có màu xanh bóng, phần đáy hơi ngả vàng (Nguồn: Internet) 

1.1 Màu sắc 

Hầu hết cam Sành có màu xanh bóng, phần đáy phía dưới hơi vàng nên rất dễ phân biệt với các loại cam khác. Tuy nhiên nếu màu xanh phủ toàn bộ quả thì tốt nhất không nên chọn vì có thể quả được hái sớm, sẽ không ngon ngọt. 

Ngoài ra, nếu nhận thấy một bên quả đổ vàng thì có thể bị rám nắng, tép cam sẽ khô và ít nước 

1.2 Hình dáng và kích thước

Thông thường những quả tròn đều, cầm chắc tay, cuống còn tươi và phần da xung quanh cuống gồ ghề nổi lên thì sẽ mọng nước và có hương vị chua ngọt đạt chuẩn. 

1.3 Kiểm tra vỏ cam

Quả cam Sành có vỏ mỏng, hơi sần sùi, nếu bóp nhẹ và thấy tinh dầu tiết ra thì cam thường mọng nước.

Xem thêm: ‘Nói gì thì nói’, không nên ‘ngó lơ’ 7 lợi ích sức khỏe cực quý từ vỏ cam!

2. Cách chọn cam Canh ngon

Nhắc đến cam Canh thì ta sẽ nhớ vị ngọt lịm của một thức quả tiến vua nổi tiếng, được trồng ở làng Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội. Ngày nay có thêm nhiều địa phương cũng lựa chọn canh trồng giống cam này như Hưng Yên, Bắc Giang. Giáp Tết, tầm khoảng tháng 11 hoặc 12 sẽ là mùa thu hoạch chủ yếu của cam Canh. 

cach-chon-cam-ngon-mua-loai-cam-nao-cung-chuan-voh-1
Cam canh có vị ngọt đậm, được trồng chủ yếu ở phía Bắc (Nguồn: Internet)

2.1 Màu sắc

Nếu được chăm sóc đúng kĩ thuật, hầu như cam Canh sẽ có màu đỏ pha vàng (cam đậm) hoặc vàng xen lẫn màu xanh nhẹ. 

Không nên chọn những trái cam mà một nửa màu xanh đậm, một nửa màu đỏ pha vàng bởi nguy cơ cây đang bị sâu bệnh, cam sẽ nhạt và ít nước. 

2.2 Hình dáng và kích thước

Cam Canh có hình cầu dẹt, kích thước tương đối nhỏ, chỉ khoảng cỡ bàn tay khi nắm lại. Nên chọn quả mà phần cuống còn nguyên vẹn và đầy đặn. 

2.3 Kiểm tra vỏ cam

Phần vỏ của cam canh của Việt Nam thường mỏng, nhẵn mềm chứ không dày và cứng như giống cam Canh Trung Quốc.  

Xem thêm: a ra bạn vẫn đang ‘đánh rơi’ hạt cam – một vị thuốc cực kì tốt mà chẳng hề hay biết

3. Cách chọn cam Vinh ngon

Nói về cam Vinh có lẽ chúng ta sẽ nhầm tưởng loại cam này được trồng ở khu vực thành phố Vinh, song thực tế đây lại là thức quả đến từ phía tây tỉnh Nghệ An như Quỳ Hợp hay Nghi Lộc. Cây cam ra quả rải rác từ tháng 9 tới tháng 4 năm sau. 

cach-chon-cam-ngon-mua-loai-cam-nao-cung-chuan-voh-2
Cam Vinh có dáng tròn, cao thon (Nguồn: Internet) 

3.1 Màu sắc

Cam Vinh thường có màu vàng nhạt lẫn với màu xanh, có một vài đốm rám thì cam thường khá ngọt. Đặc biệt, nếu quan sát thấy phần dưới đáy của quả chuyển vàng hoặc hơi ngả đỏ thì bạn nên lựa chúng. 

3.2 Hình dáng và kích thước

Vốn là một đặc sản của xứ Nghệ nên hình dáng của cam Vinh rất dễ nhận ra. Quả có dáng tròn, cao thon, cân đối hai đầu và không bị dẹt. 

3.3 Kiểm tra vỏ cam

Bạn nên ưu tiên chọn những trái cam có vỏ mỏng vì như vậy chất dinh dưỡng đã chuyển hóa vào các múi cam, vị cam sẽ ngọt thơm hơn. 

4. Cách chọn cam Cao Phong ngon

Ngay trong tên gọi của loại cam này đã “hé mở” nguồn gốc xuất xứ từ Cao Phong, tỉnh Hòa Bình – một trong những vùng đất canh trồng cam nổi tiếng phía Bắc. Nếu ghé Hòa Bình vào dịp tháng 11 hằng năm, bạn sẽ thấy người làm vườn khá tất bật cho công đoạn thu hoạch cam Cao Phong. 

cach-chon-cam-ngon-mua-loai-cam-nao-cung-chuan-voh-3
Vỏ của cam Cao Phong không nhăn nheo, khi chín phần đáy sẽ dần ngả vàng (Nguồn: Internet) 

4.1 Màu sắc

Cam Cao Phong có màu xanh, khi chín thì gần như toàn bộ quả sẽ chuyển sang màu vàng nhạt, bắt đầu ngả màu từ phần đáy. Lưu ý không nên chọn quả có màu vàng sậm, óng ả để tránh mua phải trái phun tẩm hóa chất.  

4.2 Hình dáng và kích thước

Với cam Cao Phong bạn nên lựa trái có kích thước lớn, tròn đều, cầm chắc tay bởi lúc này cam đã chín già, mọng nước và đạt đến độ ngọt chuẩn. 

4.3 Kiểm tra vỏ cam

Vỏ của trái cam ngon khi chín già tương đối mỏng, không quá nhăn nheo, nếu bấm nhẹ tay sẽ ngửi thấy tinh dầu cam thơm phức. Bên cạnh đó, nếu thấy bấm tay mà lõm vào sâu thì quả còn non và không nên mua. 

5. Cách chọn cam Xoàn ngon

Nếu có dịp ghé về miền Tây, đặc biệt là Lai Vung – Đồng Tháp, bạn nên tranh thủ thưởng thức hương vị của trái cam Xoàn. Giống cam này cho quả vào 2 vụ trong năm, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. 

cach-chon-cam-ngon-mua-loai-cam-nao-cung-chuan-voh-4
Cam xoàn còn được gọi là cam xoàn đồng tiền vì phần đáy lõm hình đồng xu (Nguồn: Internet) 

5.1 Màu sắc

Cam Xoàn có màu xanh mạ đặc trưng, khi chín sẽ ngả sang màu vàng chanh đậm. Màu sắc của loại cam này thường đẹp quanh năm bởi không dễ bị nám vào mùa nắng hay hư thôi vào mùa mưa. 

5.2 Hình dáng và kích thước

Cam Xoàn còn có tên gọi là “cam Xoàn đồng tiền” bởi phần đáy của trái hơi lõm hình đồng xu. Khi chọn cam Xoàn nên chọn trái cam có kích thước nhỏ, cuống còn tươi để đảm bảo vị ngon ngọt và chắc múi.

5.3 Kiểm tra vỏ cam

Phần vỏ của cam Xoàn trơn láng, chỉ sần sùi hơn vỏ chanh và quýt một chút. Để chọn được quả cam có chất lượng tốt, nên lựa trái có vỏ mỏng, bấm nhẹ sẽ thấy lớp cùi trắng bên trong cùng tinh dầu tiết ra. 

Có thể thấy cách chọn mua các loại cam thường khá khác nhau, do vậy, bên cạnh việc lưu ý khi nào mùa cam chín rộ, bạn hãy ghi lại những bí quyết chọn cam chuẩn chỉnh nhé.