Cách chọn măng cụt ngon và bảo quản măng cụt được lâu ngày

(VOH) – Măng cụt ngon nhất là từ tháng 5 đến tháng 6, bởi đây thời điểm măng cụt rất ngọt thơm. Tuy nhiên, để không phải chọn nhầm quả hỏng, quả dỡ bạn cần biết cách chọn măng cụt ngon.

Măng cụt là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và làn da. Vì thế, tranh thủ mùa măng cụt năm nay hãy nhanh tay chọn những quả măng cụt ngon nhất để thưởng thức.

1. Cách chọn măng cụt ngon

Cũng giống như nhiều loại quả khác, bạn hoàn toàn có thể chọn được những quả măng cụt ngọt thơm thông qua việc nhìn quan sát và cảm nhận. Dưới đây là bí quyết chọn măng cụt ngon bạn cần nhớ kỹ:

1.1 Quan sát màu sắc

Khi chọn măng cụt, bạn nên chọn những quả có màu nâu sẫm, cuống vỏ vẫn còn màu xanh. Nếu nhìn thấy vỏ măng cụt có màu đen bóng, cuống bị héo thì tốt nhất là không nên mua, bởi những quả này có thể đã được hái lâu, vỏ đã bị khô lại.

cach-chon-mang-cut-ngon-va-bao-quan-mang-cut-duoc-lau-ngay-voh-0
Nên chọn những quả măng cụt có màu nâu sẫm, cuống vỏ vẫn còn màu xanh (Nguồn: Internet)

1.2 Bóp nhẹ

Bạn có thể dùng tay bóp nhẹ vào quả măng cụt khi mua măng cụt. Nếu măng cụt mềm và có độ đàn hồi thì đó là những quả tương đối tươi và hương vị sẽ ngon hơn.

Nếu măng cụt cứng và khó bóp nghĩa là nó đã được hái khá lâu hoặc có thể đã được sấy khô trong không khí nên sẽ không giữ được độ ngon ngọt như những quả vừa mới hái.

1.3 Độ nặng của quả

Theo kinh nghiệm, bạn có thể đặt 2 quả măng cụt có kích cỡ tương đương trong tay và cảm nhận trọng lượng của quả. Những quả nào cho cảm giác chắc tay thì quả đó có thể có lượng nước dồi dào và độ tươi sẽ cao hơn.

1.4 Độ bóng của quả

Một quả măng cụt ngon thường phải có lớp vỏ rất mịn. Nếu bạn nhận thấy lớp da của vỏ măng cụt đặc biệt thô ráp, xù xì thì không nên mua bởi có thể măng cụt đã được lưu trữ quá lâu.

1.5 Đếm hình cánh hoa dưới đáy quả

Một điểm quan trọng khi chọn mua măng cụt là bạn hãy nhìn vào phần đáy quả. Dưới đáy quả măng cụt có hình bông hoa. Thông thường các bông hoa này có từ 4 – 8 cánh, những cánh hoa này sẽ tương đương với số lượng múi bên trong.

Xem thêm: Măng cụt – loại trái cây tốt cho sức khỏe mà mẹ bầu nên ăn vào mùa nóng

2. Bảo quản măng cụt bằng cách nào?

Măng cụt là một trong những loại trái cây khó bảo quản, bởi nếu để quá lâu quả măng cụt sẽ dễ bị chai cứng và ăn không ngon. Vì thế, để bảo quản măng cụt, ngoài việc chọn được những quả ngon ngọt chất lượng, bạn cần biết cách bảo quản chúng.

cach-chon-mang-cut-ngon-va-bao-quan-mang-cut-duoc-lau-ngay-voh-1
Măng cụt là loại trái cây khó bảo quản (Nguồn: Internet)

Đầu tiên, hãy phân loại mức độ chín của quả măng cụt thông qua màu sắc:

  • Quả măng cụt có vỏ màu hồng đậm: Sau khoảng 2 ngày sẽ ăn ngon
  • Quả măng cụt có vỏ màu hồng tím sẫm: Sau khoảng 1 ngày sẽ ăn ngon
  • Quả măng cụt có màu tím sẫm:  Ăn liền sẽ rất ngon

Sau khi phân loại, với những quả vừa chín bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Khi bảo quản trong tủ lạnh, nên để măng cụt trong túi ni-lông, ở nhiệt độ khoảng 13 độ C sẽ giữ được quả ngon từ 15 – 21 ngày. Nếu cho măng cụt vào túi ni-lông kín, với nhiệt độ khoảng 2 độ C thì có thể giữ được đến 28 ngày.

Tuy nhiên, măng cụt mua về nên ăn càng sớm càng tốt để cảm nhận được hương vị thơm ngon nhất.

3. Cách cắt và ăn măng cụt

Nhiều người có thói quen cắt dọc trái măng cụt rồi thưởng thích các múi thịt bên trong, tuy nhiên, đây là cách ăn không đúng.

Khi ăn măng cụt, bạn nên sử dụng một con dao sắc cắt theo một đường tròn ngang chia đôi quả măng cụt. Sau đó, dùng tay tách đôi quả măng cụt ra và dùng dĩa để ăn.

cach-chon-mang-cut-ngon-va-bao-quan-mang-cut-duoc-lau-ngay-voh-2
Bạn có thể ăn măng cụt theo nhiều cách khác nhau (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nếu không có dao bạn có thể ăn măng cụt theo 2 cách sau đây:

3.1 Bóc từ phần cuống

  • Dùng 2 ngón tay giữ phần thân cuống rồi ấn nhẹ, sau đó kéo phần cuống ra khỏi phần thân của quả măng cụt.
  • Bóp nhẹ phần thân để quả măng cụt tách ra làm đôi.
  • Dùng tay tách vỏ măng cụt ra khỏi phần ruột là được.

3.2 Bóc từ phần đáy

  • Lật quả măng cụt để phần đáy có hình bông hoa hướng lên trên.
  • Dùng ngón tay ấn nhẹ vào phần bông hoa cho lõm xuống.
  • Dùng ngón tay bóp nhẹ phần thân quả để có thể tách đôi vỏ ra và thưởng thức.

Nhìn chung cách chọn măng cụt tương đối đơn giản, chỉ cần bạn nắm được các mẹo trên thì bạn sẽ có thể mua được những quả măng cụt thơm ngon chất lượng để thưởng thức trong mùa này.