Cách chọn mít ngon: 7 mẹo nên nhớ!

(VOH) – Nhiều người thích ăn mít nhưng lại ngại ăn vì sợ mua trúng những trái mít ‘ngậm’ hóa chất. Tuy nhiên, nếu bạn nắm được cách chọn mít ngon sau đây sẽ có thể yên tâm thưởng thức loại quả này.

Mít là một trong các loại quả thường bị chín ép do “ngậm” hóa chất độc hại. Điều này khiến cho nhiều người dù thích ăn mít cũng phải dè chừng.

Tuy nhiên, bên cạnh một bộ phận thương lái “không có tâm” thì vẫn còn rất nhiều người bán mít an toàn, chất lượng. Điều quan trọng là bạn có biết cách phân biệt để chọn được mít ngon, không bị ngâm hóa chất hay không?!

1. Cách chọn mít ngon, không ngậm hóa chất

Để có thể chọn được những quả mít chín cây thơm ngon, không ngậm hóa chất, khi mua mít bạn hãy quan tâm đến những đặc điểm sau đây:

1.1 Hình dáng quả mít

Khi mua mít, bạn nên chọn những quả mít có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm. Thông thường, những trái mít có eo, lõm sẽ dễ bị sâu, cứng hoặc nhiều xơ hơn những trái mít có hình dáng tròn đều, nhấc lên thấy nặng tay.

cach-chon-mit-ngon-7-meo-nen-nho-voh-0
Nên chọn những quả mít có hình dáng tròn đều, cân đối (Nguồn: Internet)

1.2 Độ mềm của quả

Quả mít chín thường sẽ chuyển sang màu vàng nâu. Khi dùng tay ấn vào vỏ sẽ thấy mềm, nếu thấy gai còn rắn chắc thì chứng tỏ trái vẫn còn xanh.

1.3 Gai và mắt mít

Những quả mít chín thường sẽ có phần gai (mắt mít) mở to, gai không nhọn và thưa hơn rất nhiều so với lúc trái còn xanh. Trong khi, những quả mít chín ép sẽ có gai nhọn, rất cứng và dày.

Nên tránh mua những quả mít chưa đủ độ già qua những dấu hiệu như: vỏ vẫn còn màu xanh, gai mít nhọn, khoảng cách giữa các mắt mít còn gần nhau, vỗ vào nghe tiếng chắc nịch.

1.4 Nhìn cuống quả

Quan sát cuống mít cũng là một trong những cách chọn mít ngon bạn cần học hỏi. Thông thường, nhìn cuống sẽ giúp bạn phân biệt được các loại mít, chẳng hạn, với mít tố nữ cuống mít sẽ dài khoảng 0.5cm, nếu là mít thái thì cuống quả sẽ dài từ 1-1.5cm.

1.5 Quan sát nhựa

Một mẹo nhỏ để bạn có thể chọn được quả mít ngon, đó là quan sát nhựa (mủ) của quả mít. Những quả mít chín tự nhiên khi bổ ra sẽ rất ít mủ và không có mủ trắng, với những quả mít đã được bơm thuốc sẽ có chảy ra những dòng mủ trắng từ trong ruột mít, do bị ép chín.

cach-chon-mit-ngon-7-meo-nen-nho-voh-1
Mít chín tự nhiên thường sẽ có rất ít mủ (Nguồn: Internet)

1.6 Quan sát múi mít

Múi mít của những quả mít chín cây sẽ có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt dịu, xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng.

Mít chín ép cũng có màu vàng nhưng khi ăn sẽ có cảm giác bị sượng, vị lờ lợ không ngọt, xơ mít màu vàng đậm như múi mít.

1.7 Mùi thơm

Mít chín tự nhiên sẽ có mùi thơm rất đặc trưng, đi từ xa đã có thể cảm nhận được mùi thơm của mít. Với mít đã bị ngâm thuốc sẽ không có được mùi thơm lừng như vậy, thậm chí là không có mùi gì.

Xem thêm: Ngán ăn mít tươi, biến tấu ngay thành 6 món ăn ngon 'tuyệt cú mèo'

2. Cách làm mít chín nhanh, an toàn

Ăn được những quả mít chín cây, bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất những hương vị đặc trưng của mít, nhưng không phải loại mít nào cũng có thể chín hoàn toàn trên cây. Một số loại mít bắt buộc bạn phải mua về để vài ngày mới có thể thưởng thức trọn vẹn vị ngon ngọt của mít.

Nếu bạn mua mít gần chín, muốn ủ chín mít tại nhà nhanh chóng, an toàn bạn có thể thử áp dụng các phương pháp dưới đây:

2.1 Phơi dưới ánh nắng trực tiếp

Nếu mít hái xuống vẫn chưa chín hẳn, bạn có thể phơi trái mít đó dưới ánh nắng để nó nhanh chín hơn.

2.2 Đóng cọc

Phương pháp này thường áp dụng với những trái mít chứa bị bổ đôi.

  • Đầu tiên, bạn dùng một khúc gỗ hay một khúc tre, vót nhọn một đầu rồi nung thật nóng trên ngọn lửa.
  • Sau đó, đóng cây này vào sâu chính giữa, dọc lõi của của quả mít.
  • Cuối cùng, bạn vùi mít vào rơm khô hoặc những nơi có thể giữ nhiệt tốt trong 1 – 2 ngày rồi võ nhẹ vào thanh cây để kiểm tra, nếu nghe tiếng bộp bộp và ấn tay thấy mềm là mít đã chín.

2.3 Quét vôi vào “vai” mít

Đầu tiên, bạn khoét một lỗ nhỏ trên phần vai mít (gần cuống mít), rồi quét một lớp vôi lên đó để làm phần mủ mít trôi ra ngoài, đồng thời tránh phần mít chỗ bị khoét không bị nhão. Sau vài ngày, bạn kiểm tra thấy gai mít mềm là biết mít đã chín.

3. Học cách bổ mít đúng chuẩn

Với quả mít, không phải bạn muốn bổ sao cũng được, bởi trong mít có nhựa rất dễ bị dính vào tay và dao, khó chùi rửa. Do đó, hãy học thêm cách bổ mít đơn giản này nhé!

cach-chon-mit-ngon-7-meo-nen-nho-voh-2
Cách mít không đúng cách dễ bị dính mủ mít vào tay, dao khó chùi rửa (Nguồn: Internet)
  • Xoa hai lòng bàn tay với mũi dao với dầu ăn để tránh bị dính nhựa mít. Hoặc bạn cũng có xoa tay với gạo để giảm bớt độ dính của nhựt mít. Lót báo hoặc miếng bìa cứng dưới sàn nhà để nhựa mít không rơi ra sàn.
  • Đặt mít lên miếng bìa cứng (giấy báo) dùng dao bổ ngang thân quả mít. Tiếp tục, bổ đôi mỗi nửa trái mít vừa mới cắt. Dùng dao tiếp tục bổ đôi nửa trái mít đó.
  • Loại bỏ phần lõi trắng của mít. Tách từng múi để ăn hoặc bảo quản trong hộp đựng thực phẩm trước khi dùng.

Trong quá trình bổ mít, nếu bị nhựa mít dính vào tay, bạn có thể xử lý chúng bằng một số mẹo sau đây:

  • Rửa tay với nước ấm và chanh, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Rửa tay với dầu hỏa rồi rửa lại với xà phòng và nước sạch.
  • Nhai mốt ít đậu phộng sống, rồi dùng chúng chà lên phần dính nhựa.
  • Nếu dao bị dính nhựa mít, bạn có thể đặt dao trong ngăn đá tủ lạnh để nhựa mít cứng lại rồi bạn gỡ chúng ra. Hoặc bôi dầu ăn lên lưỡi dao, dùng miếng cọ rửa chén chà và rửa lại với nước sạch.

Như vậy, không cần phải quá lăn tăn với việc chọn mít ngon, chỉ cần bạn nắm được các mẹo nhỏ trên đây bạn sẽ dễ dàng phân biệt đâu là mít chín cây, đâu là mít đã sử dụng hóa chất để thúc chín.