10+ cách làm giảm dầu mỡ trong đồ ăn đơn giản, hiệu quả

​​​​​​VOH - Cách làm giảm dầu mỡ trong đồ ăn đơn giản dưới đây sẽ giúp thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn trở nên lành mạnh hơn.

Với nhiều gia đình Việt, các món chiên, xào, rán,... luôn là những món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Tuy nhiên, việc nạp một lượng lớn dầu mỡ cũng có thể gây hại cho sức khỏe con người. Vậy làm thế nào để hạn chế sử dụng dầu mỡ khi chế biến thức ăn. VOH xin mách bạn những cách làm giảm dầu mỡ trong đồ ăn đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà.

Cách giảm lượng dầu mỡ trong đồ ăn chiên rán

Luộc sơ thực phẩm

Luộc sơ rau, thịt trước khi rán là một phương pháp đơn giản để giảm thiểu lượng dầu hấp thụ trong thực phẩm chiên. Cách này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt lượng dầu mỡ không cần thiết. Bạn chỉ cần nấu chín rau, thịt, cá,... và chiên chúng trong dầu nóng, các món ăn sẽ ít đọng dầu hơn.

voh-cach-lam-giam-dau-mo-trong-do-an-1
Luộc sơ nguyên liệu là cách để giảm thiểu sự hấp thụ dầu trong thực phẩm chiên - Ảnh: Canva

Chọn loại bột áo phù hợp

Cách bạn phủ bột lên thực phẩm để tạo lớp vỏ giòn mỏng cũng ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ dầu. Nếu bạn sử dụng bột vụn bánh mì, bột mì hoặc yến mạch, gạo dẹt để áo thực phẩm sẽ làm tăng khả năng hấp thụ dầu, tăng lượng calo.

Để giảm lượng dầu trong món rán và đồ ăn nhẹ, hãy lăn hoặc ướp thực phẩm bằng bột mì đa dụng, bột gạo, bột ngô trước khi chiên.

Dùng giấy thấm dầu chuyên dụng

Phần lớn mọi người thích thưởng thức đồ ăn vừa chiên xong vì còn nóng. Tuy nhiên, lúc này thực phẩm đọng nhiều dầu ăn khiến cơ thể vô tình tiếp nhận một lượng lớn calo và chất béo. Vì vậy, hãy sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ tối đa lượng dầu thừa trên thực phẩm trước khi ăn.

Các bước thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thường xuyên thay giấy thấm dầu mới. Hãy thay cho đến khi lớp giấy cuối cùng không còn ướt.

Làm ráo nguyên liệu

Đối với nguyên liệu vừa rửa hoặc đang rã đông, hãy kiên nhẫn chờ cho ráo nước trước khi chiên. Bởi lượng nước lớn từ thực phẩm sẽ khiến dầu nổ và văng ra ngoài. Đồng thời, lượng nước này cũng nhanh chóng tan vào dầu, còn dầu hấp thụ ngược vào thực phẩm nhiều hơn bình thường. Do đó, bạn nên chờ nguyên liệu khô ráo rồi bỏ vào nồi chiên để món ăn giòn ngon, ít dầu.

voh-cach-lam-giam-dau-mo-trong-do-an-2
Cần làm ráo nguyên liệu trước khi chiên - Ảnh: Canva

Duy trì nhiệt độ bếp

Chiên rán ở nhiệt độ vừa phải sẽ giúp thực phẩm chín đều, giòn ngon và giảm thiểu lượng dầu mỡ hấp thụ. Tránh sử dụng nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, vì nhiệt độ cao sẽ làm thức ăn dễ bị cháy xém.

Trở nguyên liệu liên tục

Để món ăn không bị cháy khét và dầu có thể thầm vừa đủ, khi thực phẩm hơi ngả vàng, hãy trở qua mặt còn lại. Lưu ý, nếu xung quanh nguyên liệu không còn nhiều bong bóng, bạn nên vớt thức ăn ra ngay.

Kiểm tra nhiệt độ dầu

Trước khi chiên, hãy kiểm tra nhiệt độ dầu để đảm bảo món ăn không hấp thụ quá nhiều dầu. Nấu ở nhiệt độ cao sẽ giảm lượng dầu ngấm vào thực phẩm. Để làm được điều đó, bạn nên sử dụng nhiệt kế nhà bếp trong quá trình chiên rán. Nhiệt độ chiên lý tưởng của thịt bò và cá là 70°C, thịt gà là 80°F, thịt heo là 85°F.

voh-cach-lam-giam-dau-mo-trong-do-an-3
Thức ăn giòn, ít dầu mỡ nếu được chiên ở nhiệt độ cao - Ảnh: Canva

Thêm phụ gia

Một cách đơn giản khác để giảm hấp thụ dầu mỡ mà bạn có thể thử là thêm một ít nước soda hoặc muối nở vào bột. Điều này giúp giải phóng bọt khí, làm giảm lượng dầu mỡ thừa trong đồ ăn.

Dùng chảo sạch

Chọn một chiếc chảo gang sạch và đảm bảo không có cặn hoặc các lớp thực phẩm bị cháy để tránh hấp thụ quá nhiều dầu cũng như làm hỏng hương vị của món ăn. Bởi cặn trong chảo có thể dính vào đồ rán, làm cho quá trình chế biến trở nên khó khăn.

Cách giảm bớt dầu mỡ trong món canh

Sử dụng đá viên

Nếu nồi canh của bạn quá nhiều dầu mỡ, hãy chờ cho nguội rồi thả vài viên đá nhỏ vào nồi. Tiếp đến, khuấy đều để chất béo bám vào đá và nhanh chóng vớt ra trước khi chúng tan hết thành nước.

voh-cach-lam-giam-dau-mo-trong-do-an-4
Đá viên có khả năng hút dầu mỡ và làm dầu mỡ ngưng tụ - Ảnh: Canva

Dùng rau cải xoăn

Rau diếp có khả năng hút dầu mỡ mà vẫn giữ được mùi vị tự nhiên của món ăn. Vì vậy, để loại bỏ chất béo dư thừa từ nồi canh, súp đang nấu, bạn có thể đặt vài lá rau diếp xoăn lên trên mặt nồi. Sau đó, chỉ cần vớt lá rau diếp ra và thưởng thức.

Dùng màng bọc thực phẩm

Để loại bỏ chất béo, bạn có thể cắt vài miếng màng bọc thực phẩm, vò chúng lại và cho vào nồi. Sau đó, nhẹ nhàng khuấy trên bề mặt. Chất béo sẽ bị hút vào lớp bọc nhựa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện điều này khi món ăn đã nguội. Nếu đồ ăn quá nóng, các chất trong miếng bọc thực phẩm có thể gây hại sức khỏe.

voh-cach-lam-giam-dau-mo-trong-do-an-5
Màng bọc thực phẩm dùng để thấm hút dầu mỡ bề mặt nồi canh, súp - Ảnh: Canva

Cho món ăn vào tủ lạnh

Sau khi món ăn đã nguội hoàn toàn, hãy đặt vào ngăn mát của tủ lạnh trong vài tiếng. Phần dầu mỡ thừa trên bề mặt sẽ đông lại và bạn có thể dễ dàng vớt bỏ chúng.

Trên đây là một số cách làm giảm dầu mỡ trong đồ ăn mà ai cũng có thể thực hiện được. Hy vọng với những “bí kíp” này sẽ giúp bữa ăn của gia đình bạn vừa an toàn vừa ngon miệng.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt của voh.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất.