Bật mí 4 công thức món mứt dừa ngon tuyệt cho Tết yêu thương

Bạn có muốn tự tay mình làm một đĩa mứt dừa thơm ngon cho gia đình vào những dịp lễ Tết? Hãy cùng tìm hiểu công thức làm mứt dừa qua bài viết dưới đây nhé!

Mứt dừa không chỉ là món đặc trưng cho ngày Tết mà ngày bình thường vẫn sử dụng được. Thế nên rất nhiều chị em nội trợ mong muốn biết được công thức làm mứt dừa tại nhà.Có thể tự tay mình làm đĩa mứt dừa ngon tuyệt chiêu đãi gia đình thì hạnh phúc còn gì bằng!

voh.com.vn-bat-mi-cong-thuc-mon-mut-dua-1

Bật mí công thức làm mứt dừa ngon tuyệt cho Tết yêu thương (Nguồn ảnh: Internet)

Giới thiệu

Nhiều người nghĩ công thức làm món mứt dừa rất khó khăn. Tuy nhiên, mứt dừa chính là món không đòi hỏi nguyên liệu cầu kỳ. Chỉ cần có nguyên liệu chính là trái dừa, thêm một số nguyên liệu phụ đi kèm mà bạn có tìm thấy dễ dàng trong một khu chợ hoặc  siêu thị. Món mứt dừa thơm ngon sẽ được hoàn thành trong căn bếp nhà bạn nhanh không tưởng! Bài viết dưới đây đã gom góp tất tần tần tật nội dung cách thức làm các món mứt dừa dễ dàng, đơn giản, phổ biến nhất cho một mùa Tết thêm trọn ven.

  1. Cách làm món mứt dừa non béo ngọt mê ly

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

● Cùi dừa non: 1kg

● Đường cát trắng: 500g

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Nạo và làm sạch cùi dừa

Dừa non mua về, nạo thành sợi dài, dày khoảng 1cm vì sau khi làm xong dừa còn teo lại. Nạo xong thì cho dừa vào thau nước sạch bóp đều, mục đích cho dừa ra bớt dầu, thực hiện như vậy trong khoảng 2- 3 lần nước.

Bắc một nồi nước lên bếp đun sôi, cho thêm một chút muối rồi đổ cùi dừa vào chần sơ qua. Sau đó, vớt cùi dừa ra rửa sạch và để ráo nước.

Bước 2: Ướp dừa

Cho dừa vào âu, tỉ lệ: 1kg dừa tương ứng 500g đường. Không nên cho ít hơn tỉ lệ vì trong công đoạn sên dừa, đường sẽ khó thể kết tinh được. Đảo nhẹ tránh để cùi dừa bị đứt gãy trong khoảng 30 phút cho đường tan. Ướp dừa trong tầm 1-2 tiếng hoặc lâu hơn khoảng 4 tiếng để cùi dừa thấm đường.

voh.com.vn-bat-mi-cong-thuc-mon-mut-dua-2

 Mứt dừa non béo ngọt mê ly (Nguồn ảnh: Internet)

Bước 3: Sên mứt dừa

Bắc 1 chiếc chảo dày lên bếp vặn lửa cho đáy chảo có độ nóng. Cho dừa vào đảo đều liền tay để dừa ngấm và không trở nên vón cục. Nhớ đảo nhẹ tay để cho dừa không  bị gãy, hạ lửa nhỏ tránh cho dừa cháy.

Bước 4: Hong khô mứt dừa

Đổ mứt dừa ra một cái khay cỡ lớn, bật quạt phả vào mứt. Tiếp đến, đảo mứt trước quạt cho đến khi khô, tránh để mứt bị ướt hoặc dính cục với nhau. Bạn nhớ đảo nhẹ tay, tách mứt dừa cho đến khi mứt đã nguội hẳn. Sau đó, để mứt dừa trước quạt tầm 2-3 tiếng đến khi dừa không bị chảy nước nữa thì thành phẩm đã xong.

Nếu trời nắng lớn, bạn cũng có thể tận dụng đem phơi thay vì dùng quạt. Tuy nhiên, nhớ sử dụng bao bọc để tránh mứt bị dính bụi hoặc côn trùng phá hoại.

  1. Cách làm món mứt dừa sữa tươi thơm ngon, bổ dưỡng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

●  Cùi dừa non: 1kg

● Đường cát trắng: 300g

● Sữa tươi có đường: 200ml

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Nạo và làm sạch cùi dừa

Dừa non mua về lấy cùi, gọt bỏ hết lớp vỏ lụa nâu rồi dùng dao bào thái sợi. Cho dừa đã thái xong vào thau nước rửa sạch nhiều lần cho ra bớt dầu. Vớt dừa ra và để thật ráo nước .

Bước 2: Ướp dừa

Ngâm sữa tươi với dừa trong thời gian khoảng 30-45 phút cho dừa thấm sữa. Thêm 300g đường trắng vào đảo đều rồi để khoảng 4-6 tiếng.

Bước 3: Sên dừa

  • Bắc 1 chiếc chảo khô lên bếp, đợi khi đáy chảo nóng dần lên thì đổ hỗn hợp đường, sữa tươi và dừa vào. Dùng đũa đảo nhẹ nhưng đều tay tránh để dừa bị đứt gãy.

  • Hạ bớt lửa nhỏ lại khi nước trong chảo sôi lên, tiếp tục đảo đều tránh cho dừa bị cháy phía dưới đáy chảo.

  • Khi nước cạn, thấy bột đường đã bám vào dừa thì có thể vặn tắt bếp nhưng nhớ đảo cho đến dừa nguội dần.

voh.com.vn-bat-mi-cong-thuc-mon-mut-dua-3

Công thức làm món mứt dừa sữa tươi thơm ngon, bổ dưỡng (Nguồn ảnh: Internet)

Bước 4: Hong khô mứt dừa

Để mứt dừa trước quạt trong 2-3 tiếng để dừa khô hẳn và không còn bị chảy nước. Sau đó cho vào lọ sạch và bảo quản.

  1. Cách làm món mứt dừa nhiều màu bắt mắt, hấp dẫn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

●  1 kg cùi dừa

● 500g đường cát

Nguyên liệu làm màu:  lá dứa hoặc bột trà xanh, cà rốt hoặc cam, củ dền, củ nghệ tươi, lá cẩm,…

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Nạo và làm sạch cùi dừa

  • Cắt đôi trái dừa rồi dùng dao gọt sạch lớp vỏ nâu bên ngoài. Nạo dừa theo đường tròn của trái dừa để được những sợi dừa dài, mỏng.

  • Cho phần cùi dừa đã làm xong vào thau và rửa sạch với nhiều lần nước cho ra bớt dầu rồi vớt ra để ráo.

Bước 2: Tạo màu dừa

  • Màu xanh: xay nhuyễn lá dứa rồi lọc lấy nước hoặc pha bột trà xanh với khoảng 10ml nước.

  • Màu hồng: củ dền mua về gọt vỏ, rồi đem cho xay nhuyễn và chắt lấy nước.

  • Màu cam: sử dụng nước cam vắt hoặc nước cốt cà rốt xay nhuyễn.

  • Màu tím: cho nắm lá cẩm vào nước đang sôi, bỏ đi phần bã lá và giữ lại phần nước.

  • Màu vàng: Xay nhuyễn củ nghệ tươi để lấy nước màu.

Bước 3: Ướp dừa

  • Cho dừa đã ráo nước vào âu trộn đều với đường, đảo đều và để trong 2 tiếng.

  • Sau đó chia riêng từng phần cùi dừa với các màu khác nhau, dùng đũa đảo đều cho dừa thấm màu trong 15 phút.

voh.com.vn-bat-mi-cong-thuc-mon-mut-dua-4

Công thức làm món mứt dừa nhiều màu bắt mắt, hấp dẫn (Nguồn ảnh: Internet)

Bước 4: Sên dừa

  • Bắc chảo khô lên bếp, cho từng phần cùi dừa vào đảo đều tay. Lưu ý, bạn nên tách riêng các màu khi sên để không bị pha lẫn với nhau.

  • Hạ mức lửa nhỏ khi thấy nước trong chảo đã sôi. Đến khi thấy nước trong chảo cạn, đường bắt đầu dần cô lại thì nên hạ lửa mức nhỏ nhất. Đảo đều tay sau khi thấy đường kết tinh trên dừa và vặn tắt bếp.

Bước 5: Hong khô mứt dừa

Chia từng màu dừa khác nhau ra khay rồi cho quạt mạnh phả vào tầm 2-3 tiếng cho mứt dừa khô hẳn. Sau khi hoàn thành bỏ vào hộp thủy tinh cất giữ.

  1. Cách làm mứt dừa miếng đặc biệt ngon lành

Nguyên liệu chuẩn bị

● ½ kg dừa non

●  250g đường cát trắng

● Vani

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Nạo và làm sạch cùi dừa

  • Dùng dao cạo bỏ lớp vỏ nâu bám trên cùi dừa sau khi cạo. Tiếp đến cắt cùi dừa theo hình dạng bạn mong muốn, có thể dùng khung để tăng thêm phần đẹp mắt.

  • Đem cùi dừa vừa cắt rửa sạch nhiều lần qua với nước lạnh cho sạch bớt dầu rồi vớt ra để ráo nước.

  • Bắc 1 nồi nước nấu sôi rồi cho dừa vào chần sơ qua thì vớt ra.

Bước 2: Ướp dừa

Cho hỗn hợp cùi dừa với đường vào trộn đều và để trong thời gian từ 2-3 tiếng cho đường tan.

Bước 3: Sên dừa

  • Bắc 1 chiếc chảo dày lên bếp, đợi đáy chảo đã nóng thì bỏ dừa vào. Dùng đũa đảo đều và nhẹ tay tránh để dừa bị mẻ. Khi thấy đường đã bắt đầu cô lại thì nhớ đảo liền tay để cho dừa không bị cháy.

  • Đến khi nước cạn dần, đường kết tinh ở ngoài bề mặt dừa thì đảo thêm chừng 10 phút nữa rồi tắt bếp. Sau đó rắc vani vào, tiếp tục đảo cho tới khi dừa dần nguội.

voh.com.vn-bat-mi-cong-thuc-mon-mut-dua-5

Công thức làm mứt dừa miếng đặc biệt ngon lành (Nguồn ảnh: Internet)

Bước 4: Hong khô mứt dừa

Đổ dừa ra mâm hoặc đĩa lớn cho quạt mạnh phả vào đến khi dừa không còn bị ra nước hay ẩm ướt thì cho vào hộp thủy tinh cất giữ.

Trên đây là các công thức làm món mứt dừa béo ngọt, thơm ngon cho ngày Tết yêu thương. Với những nguyên liệu dễ tìm tại nhà, bạn đã có thể tự tay cho ra lò đĩa mứt dừa ngon. Không chỉ là món ăn chơi ngày Tết, bình thường muốn ăn vẫn có thể tự làm được. Nếu muốn biết thêm thông tin về các món ăn khác, bạn đừng quên ghé thăm VOH Online nhé!

Chúc bạn thành công với món mứt dừa béo ngọt này!

Bày mâm ngũ quả ngày Tết đúng kiểu, đúng ý của từng vùng miền: Tùy theo văn hóa, quan niệm, mỗi vùng miền lại có cách trang trí mâm ngũ quả khác nhau, chúng ta cùng khám phá ý nghĩa và cách bày trí mâm ngũ quả 3 miền Bắc, Trung, Nam bạn nhé.
Cách làm bánh sữa chua Đài Loan ăn hoài không ngán: Bánh sữa chua Đài Loan có hương vị thế nào mà khiến ai ai cũng sốt sắng săn lùng? Hãy xem ngay cách làm bánh sữa chua Đài Loan dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.