Lạ miệng với món chả giò chay độc đáo

Xu hướng ăn chay hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Trong số các món chay được nhiều người yêu thích, không thể thiếu món chả giò chay.

Với các tín đồ ăn chay thì chắc chắn cũng không còn xa lạ gì với món ăn này. Khác với chả giò thông thường, chả giò chay có cách chế biến khá đơn giản, nguyên liệu chủ yếu làm từ các loại rau củ kết hợp với nhau. Nếu bạn đang muốn có một bữa cơm thanh đạm thì hãy vào bếp và thực hiện ngay món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm chả giò chay

  • 1 củ cà rốt

  • 1 củ khoai môn

  • 1 củ khoai tây

  • 2-3 cây hành lá

  • 100 gram giò lụa chay

  • 50 gram váng đậu

  • 50 gram đậu xanh

  • 50 gram nấm hương

  • 3 - 4 tai mộc nhĩ

  • 10 gram miến dong

  • 2 bìa đậu phụ trắng

  • 1 gói bánh tráng cuốn chả giò

  • 100 gram bột mì

  • Gia vị cần có: dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, tiêu, đường…

voh.com.vn-cha-gio-chay-1

Nguyên liệu làm chả giò chay (Nguồn: Internet)

Cách làm chả giò chay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cà rốt, khoai tây, khoai môn: rửa sạch, gọt vỏ rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để không bị thâm. Sau đó vớt ra ngoài rổ để cho ráo nước rồi đem đi nạo sợi nhỏ hoặc dùng dao thái nhỏ.

voh.com.vn-cha-gio-chay-2

Các loại củ quả như khoai, cà rốt đem đi thái sợi nhỏ (Nguồn: Internet)

Đậu xanh, đậu phụ, váng đậu: Đậu xanh ngâm với nước từ 2-3 giờ cho mềm sau đó đem đồ chín. Váng đậu bạn rửa sạch, cũng ngâm với nước cho mềm rồi thái thành các sợi nhỏ. Đậu phụ bạn đem nghiền nhuyễn, có thể dùng dĩa (nĩa) hoặc thìa để nghiền.

Miến dong, nấm hương, mộc nhĩ, hành lá: Mộc nhĩ, nấm hương ngâm sơ qua rồi rửa sạch sau đó thái thành các sợi nhỏ. Miến dong sau khi ngâm nước cho mềm, bạn dùng kéo cắt thành các sợi dài 3-5cm. Hành lá rửa sạch, bỏ rễ rồi đem thái nhỏ khoảng 1cm.

voh.com.vn-cha-gio-chay-3

Nguyên liệu tươi sau khi sơ chế (Nguồn: Internet)

Giò lụa chay: Đầu tiên thái giò lụa thành các lát mỏng, sau đó thái tiếp thành sợi nhỏ (bạn có thể để nguyên sợi hoặc có thể tiếp tục băm nhỏ).

voh.com.vn-cha-gio-chay-4

Giò lụa thái thành các miếng dài (Nguồn: Internet)

Bước 2: Trộn nhân chả giò chay

Hoà bột mì: Cho bột mì vào một tô lớn, sau đó cho nước lọc vào từ từ. Vừa cho nước, bạn vừa khuấy thật đều tay để bột mì tan hết, không bị vón cục. Khuấy cho tới khi hỗn hợp bột trở nên sánh mịn, không còn cợn là được.

Trộn nhân chả giò: Cho toàn bộ phần nguyên liệu đã sơ chế vào trong một tô lớn. Tiếp đến, bạn trút toàn bộ phần bột mì vừa hoà vào chung. Nêm thêm 2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột canh (tăng giảm tùy vào khẩu vị người ăn), nửa thìa cà phê tiêu cho đậm đà.

Bước 3: Cuốn và chiên chả giò

Cuốn chả giò: Trải phẳng miếng bánh tráng lên thớt khô hoặc mâm. Sau đó lấy một phần nhân vừa phải và dàn đều lên vỏ bánh tráng. Cuốn bánh tráng lại cho chặt tay để chả giò không bị bung ra khi rán. Làm lần lượt cho đến khi hết phần nhân và vỏ.

Chiên chả giò: Làm nóng chảo sau đó cho dầu ăn vào, lượng dầu chiên cần ngập mặt chả giò. 

voh.com.vn-cha-gio-chay-5

Chiên ở lửa vừa (Nguồn: Internet)

Khi dầu đã nóng già, bạn cho phần chả giò vào chiên, chú ý để mép gói chả giò xuống chiên trước. Chiên trong lửa vừa, lật đều các mặt để chả giò chín kỹ, có màu vàng đẹp. Khi toàn bộ các mặt của miếng chả đã vàng ruộm, có mùi thơm đặc trưng là chả đã chín. Bạn gắp chả ra một cái đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu hoặc ra một cái rá để cho ráo dầu.

voh.com.vn-cha-gio-chay-5

Chả giò thành phẩm (Nguồn: Internet)

Yêu cầu của món chả giò chay thành phẩm: Chả giò sau khi chiên phải có màu vàng đều, khi ăn có vị giòn của vỏ, không bị dai. Phần nhân bên trong chả chín đều, vừa vị và giữ được sự tươi ngon của các loại rau củ nguyên liệu.

Hướng dẫn cách làm nước chấm chả giò chay ngon đúng điệu:

Nguyên liệu: nước mắm chay, hạt tiêu xay nhỏ, đường vàng (đường Hoa Mai), nước cốt chanh, ớt băm, tỏi băm, nước lọc.

Cách pha nước chấm: Cho phần tỏi băm, ớt băm vào một chén nhỏ. Tiếp theo, bạn cho phần nước cốt chanh và đường vào chung, điều chỉnh sao cho vừa ăn. Trộn đều để tỏi và ớt ngấm kỹ gia vị.

Sau khoảng 5 phút, bạn cho phần nước mắm và nước lọc vào cùng theo tỉ lệ 2 mắm – 3 nước. Khuấy đều nước chấm cho đường tan hết. Cuối cùng, bạn nêm lại cho vừa ăn, có thể thêm tiêu nếu muốn.

Một số mẹo nhỏ giúp món chả giò chay thêm hấp dẫn:

  • Các bạn lưu ý điều chỉnh lửa để chả giò đạt được độ giòn như ý: Khi bắt đầu bỏ chả giò vào chiên nên để lửa lớn, sau đó hạ lửa vừa và đến khi chả giò chín thì vặn lửa to rồi mới vớt nhanh ra đĩa.

  • Cách chọn khoai tây ngon: Nên chọn những củ có vỏ trơn nhẵn, không bị nhăn nheo, không có các chấm hay nốt và không bị trầy xước. Khoai không bị mọc mầm, tránh mua những củ đã mọc mầm vì có thể gây ngộ độc khi ăn.

  • Cách chọn khoai môn ngon: chọn mua những củ có kích thước vừa phải, khi bổ ra có màu trắng đục, nhiều vân tím.

Với những nguyên liệu quen thuộc lại vô cùng tốt cho sức khỏe, món chả giò chay hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn mới cho bữa cơm gia đình bạn. Các bạn cũng có thể dùng món chả giò này cho mâm cỗ chay cúng vào các ngày mồng 1, ngày rằm, lễ Vu Lan báo hiếu,... Chúc các bạn thực hiện thành công món ăn này nhé!

Cách làm bánh chuối hấp dẻo ngọt với nước cốt dừa thơm béo : Nếu bạn đã chán ngấy với những món ăn đơn thuần từ chuối, hãy trổ tài với công thức làm bánh chuối hấp đơn giản dưới đây nhé.
Hướng dẫn cách làm gà hầm thuốc bắc thơm ngon bổ dưỡng : Gà hầm thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng và rất dễ làm. Đây được coi là món tẩm bổ dành cho những người ốm, phụ nữ sau sinh, người già yếu.