Chờ...

Pelly-Ruddock Mpanzu, biểu tượng của Luton Town: Hành trình 10 năm đi từ giải nghiệp dư lên Ngoại hạng Anh

VOH - Pelly-Ruddock Mpanzu là cầu thủ duy nhất trong lịch sử bóng đá khoác áo một đội bóng từ giải nghiệp dư lên đến Ngoại hạng Anh.

Luton Town là 1 trong 3 đội bóng mới của Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-24, sau khi họ đánh bại Coventry City trong trận chung kết play-off Championship ngày 27/5 (tỷ số 1-1, penalty 6-5)

Chiến thắng trên giúp Luton lần đầu tiên trở lại hạng đấu cao nhất nước Anh kể từ mùa giải 1991-92, đồng thời biến cầu thủ 29 tuổi Pelly-Ruddock Mpanzu trở thành người đầu tiên từ hạng đấu bán chuyên thăng hạng đến Ngoại hạng Anh với cùng một câu lạc bộ.

Hành trình của Luton (màu xanh) tại các giải đấu trong nước kể từ mùa giải 1986-87
Hành trình của Luton (màu xanh) tại các giải đấu trong nước kể từ mùa giải 1986-87

Mpanzu thi đấu cho với Luton từ tháng 11/2013. Ban đầu, tiền vệ người Congo đến với Luton dưới dạng cho mượn từ đội bóng chủ quản West Ham. Lúc đó, Mpanzu chỉ mới 19 tuổi và ra sân 1 lần cho West Ham dưới thời huấn luyện viên Sam Allardyce ở Cúp Liên đoàn Anh. Từ vị thế cầu thủ trẻ của đội bóng Premier League, phải xuống chơi tại Luton của National League (giải bán chuyên ở Anh).

Lòng trung thành của Mpanzu với Luton cho đến hiện tại là một điều hiếm thấy trong bóng đá, nhất là khi Luton rất nghèo. Lần đầu tiên đến sân Kenilworth Road và sân tập của Luton, Mpanzu bị sốc vì sự chênh lệch cơ sở vật chất so với West Ham. Sân tập của Luton thời điểm đó chỉ bao gồm 2 cabin tạm thời, cầu thủ thì phải chú ý né tránh những người dắt chó đi dạo trên sân cỏ công cộng.

Mpanzu năm 2013, khi anh 19 tuổi
Mpanzu năm 2013, khi anh 19 tuổi

Tháng 1/2014, Luton mua đứt Mpanzu với giá 50 nghìn bảng Anh. Ngay trong mùa giải đầu tiên với đội bóng mới, cầu thủ người Congo đã giúp đội bóng tiến từ National League lên League Two, giải đấu chuyên nghiệp cấp thấp nhất của bóng đá Anh. Họ thắng 30 trong 46 trận, giành được đến 101 điểm, còn Mpanzu ra sân 21 trận và ghi 2 bàn.

Năm 2016, ban lãnh đạo Luton quyết định nâng cấp sân tập, mục tiêu giúp câu lạc bộ phát triển hơn nữa. 2 năm sau, đội bóng được thăng hạng lên League One. Ngay sau đó đúng 1 năm, tức mùa giải 2018-19, Luton cán đích ở vị trí thứ nhất tại League One và tiến thẳng lên Championship.

Hành trình của Mpanzu và Luton chưa dừng lại ở đây. Ba năm kể từ khi tiến đến Championship, Luton lọt vào nhóm tranh vé play-off thăng hạng lên Ngoại hạng Anh. Họ thua Huddersfield tai vòng play-off năm 2022, lấy đó làm bàn đạp để trở lại mạnh mẽ hơn và bây giờ chính thức góp mặt ở Premier League.

Luton cùng Mpanzu đã trở lại Premier League
Luton cùng Mpanzu đã trở lại Premier League

Pelly-Ruddock Mpanzu đã ghi tổng cộng 23 bàn trong 370 lần ra sân cho Luton. Anh là cầu thủ chủ chốt trong nhiều mùa giải của đội bóng, và ở mùa giải 2019-20, cầu thủ người Congo còn được cổ động viên bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của đội.

“Tại Luton, có rất nhiều cầu thủ đến và đi mỗi năm, nhưng Pelly (biệt danh của Mpanzu) luôn ở đó. Lòng trung thành của anh ấy thật đáng nể", đồng đội của cầu thủ 29 tuổi trong 4 năm, Andrew Shinnie chia sẻ. “Anh ấy luôn vui vẻ, và bất kể điều gì xảy ra trong mùa giải, anh ấy vẫn là linh hồn và sự sống của phòng thay đồ."

Hành trình của Mpanzu và Luton sẽ tiếp tục ở năm thứ 11
Hành trình của Mpanzu và Luton sẽ tiếp tục ở năm thứ 11

Ngày 10/7/2023, Mpanzu và Luton gia hạn với nhau thêm 1 mùa giải, qua đó cầu thủ 29 tuổi sẽ có năm thứ 11 phục vụ cho đội chủ sân Kenilworth Road. “Hành trình của Pelly là một câu chuyện đặc biệt, và bây giờ mọi người đều biết điều đó. Kể từ khi chúng tôi đến, anh ấy đã rất ổn định. Anh ấy cống hiến tất cả, và để lại tất cả mọi thứ", huấn luyện viên Luton - Rob Edwards chia sẻ.

Câu chuyện của Mpanzu và Luton đang ở những trang đẹp nhất, và các fan cũng như đội bóng này đều rất mong câu chuyện ấy sẽ còn tiếp tục.