Mách ba mẹ bí kíp trang trí phòng bé gái xinh xắn và tiết kiệm

(VOH) - Tới một độ tuổi nhất định, mỗi đứa trẻ sẽ cần cho mình một khoảng không gian riêng, đặc biệt với các bé gái. Vậy phòng bé gái nên được thiết kế và trang trí như thế nào là phù hợp nhất?

1. Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ bé gái

Khi thiết kế phòng ngủ bé gái, ba mẹ cần phải lưu ý một số điểm quan trọng để hướng con trẻ đến những nguồn năng lượng tích cực và lành mạnh bởi môi trường sống có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển lối sống của bé. 

1.1 Độ tuổi

Bắt tay vào quá trình xây dựng và thiết kế cho bé một căn phòng riêng, ba mẹ hãy cân nhắc độ tuổi của bé. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sau 3 tuổi, trẻ đã có thể sẵn sàng cho những hoạt động xã hội (học mẫu giáo), tự lập theo độ tuổi (trong đó có tự ngủ một mình). Vì thế sau 3 tuổi được cho là thời điểm hoàn toàn phù hợp để trẻ có thể có phòng ngủ riêng.

Tuy nhiên trong thực tế, tùy từng điều kiện gia đình và phương pháp nuôi dạy con, nhiều gia đình vẫn có thể tập cho bé ngủ riêng từ sau khi đủ 6 tháng tuổi. 

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-0
Khi bé đủ 3 tuổi, ba mẹ nên thiết kế cho bé một căn phòng ngủ của riêng mình 

Độ tuổi cũng chi phối nhiều đến thiết kế phòng ngủ cho bé gái. Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, các bé sẽ có các xu hướng tính cách và sở thích khác nhau. Thời gian biểu chơi - học - nghỉ ngơi giữa các độ tuổi không giống nhau, việc thiết kế phòng ngủ theo thứ tự ưu tiên các việc trên cũng có đôi chút khác biệt.

Độ tuổi chi phối nhiều đến việc chọn nội thất, màu sắc căn phòng và cách bày trí vật dụng… Ở từng lứa tuổi, ba mẹ cần linh hoạt giúp các nàng thiết kế, trang trí một phòng ngủ xinh đẹp, an toàn và tiện nghi.

1.2 Nội thất 

Việc lựa chọn nội thất trang trí phòng ngủ cho bé gái là vấn đề không quá khó song vẫn đòi hỏi sự tinh tế và thẩm mỹ đến từ ba mẹ. Hạn chế "nhồi nhét" quá nhiều nội thất vào phòng bé gái, ba mẹ hãy lựa chọn những sản phẩm nội thất thông minh hoặc những sản phẩm thật sự cần thiết đối với bé.

Với các bé nhỏ, việc sử dụng những nội thất rườm rà, nhiều ngăn sẽ khiến các bé cảm thấy khó chịu, không gian phòng cũng trở nên chật hẹp và cứng nhắc. Với các bé gái tuổi teen, bố mẹ cũng nên ưu tiên thiết kế nội thất đa năng để cho con sử dụng hết tiện nghi trong phòng. 

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-1
Nội thất phòng bé gái không cần quá rườm rà, cầu kì

Dưới đây là một số món nội thất không thể thiếu trong phòng ngủ bé gái, gồm:

  • Giường: Không chỉ là trung tâm của phòng ngủ, chiếc giường mà còn là vật giúp bảo đảm sức khỏe cũng như tâm lý thoải mái cho trẻ. Phụ huynh theo đó nên lựa chọn những mẫu giường kích thước vừa vặn chiều cao, cân nặng của bé. 
  • Tủ quần áo: Ba mẹ nên ưu tiên các mẫu có kiểu dáng, chức năng thông minh, tránh sự cồng kềnh, chật chội.

Bên cạnh những đồ dùng cần thiết trên, ba mẹ có thể tô điểm thêm cho phòng của bé gái với những món đồ trang trí khác như kệ sách treo tường hoặc kệ xinh đựng đồ lưu niệm, tranh ảnh,... Nhưng trước hết, vật dụng cần được bố trí một cách hợp lý và khoa học.

1.3 Màu sắc

Màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của căn phòng mà còn tác động đến sự phát triển trí tuệ, tinh thần của bé, dù là ở độ tuổi mầm non hay tuổi teen thì cũng nên chọn màu tươi sáng, trẻ trung. Những màu sắc tươi sáng giúp các bé gái vui tươi, khỏe khoắn và tăng tính sáng tạo. 

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-2
Màu sắc căn phòng nên tươi sáng, trẻ trung 

Một phòng ngủ đẹp nên có một gam màu chủ đạo, sự hài hòa về độ đậm nhạt của tông màu là yếu tố tạo nên tính thẩm mỹ cho toàn bộ không gian. Một nguyên tắc phối màu thông minh trong trang trí phòng ngủ khác, màu nệm giường ngủ nên khác với màu tường để tránh cảm giác rối mắt, đơn sơ và kém thẩm mỹ.

1.4 Ánh sáng

Khi thiết kế và trang trí phòng cho trẻ em, dù với bé gái hay bé trai thì ánh sáng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Bậc phụ huynh hãy đầu tư thời gian, công sức bố trí những nguồn sáng thích hợp và hài hòa để có thể tạo nên một không gian phòng sáng sủa, ấm áp.

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-3
Nên lắp đặt cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên 

Ánh sáng được nói đến bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Để tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, ba mẹ hãy đặt cửa sổ hợp lý. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần chú trọng vào việc lựa chọn đèn chiếu sáng và vị trí đặt đèn, sao cho đảm bảo đủ sáng. Ánh sáng dù là đêm hay ngày vẫn phải an toàn cho mắt và đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cho bé.

1.5 Góc học tập

Phòng ngủ bên cạnh là nơi nghỉ ngơi còn là nơi cho các cô bé tự học. Góc học tập của trẻ nên được bố trí ở nơi yên tĩnh, nhiều ánh sáng. Bàn học nên đặt ở vị trí nhiều ánh sáng như cửa sổ để giúp bé vừa tập trung vừa thư giãn. Hạn chế đặt bàn đối diện cửa ra vào để tránh bé phân tâm khi có nhiều người qua lại.

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-4
Góc học tập của trẻ nên được bố trí ở nơi yên tĩnh, nhiều ánh sáng

Bên cạnh đó, lựa chọn bàn học cho bé gái cũng là vấn đề cần được quan tâm. Nhiều bậc cha mẹ thường chọn bàn ghế ngồi dựa theo tỉ lệ chung của các em. Thế nhưng mỗi bé lại có sự phát triển chiều cao khác nhau, tốt hơn hết ba mẹ nên chọn ghế có thể nâng lên, hạ xuống tùy kích thước sao cho phù hợp nhất.

1.6  Góc giải trí

Góc giải trí là khu vực làm cho căn phòng của các bé gái trở nên thú vị hơn. Ba mẹ có thể trang bị cho bé tủ sách, truyện hoặc các kệ trưng bày đồ chơi. Các món đồ chơi như búp bê baby, truyện tranh để đọc cho bé mỗi tối… được sắp xếp ở gần giường để có thể dễ dàng lấy và sử dụng.

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-5
Góc vui chơi nên bố trí xa góc học tập, để các bé không bị phân tâm bởi các hoạt động khác. 

2. Mẫu thiết kế phòng ngủ bé gái

Ngày nay có không thiếu những mẫu thiết kế phòng ngủ bé gái đẹp, phù hợp với nhu cầu của ba mẹ và bé. Dưới đây là một số mẫu thiết kế phòng ngủ bé gái theo lứa tuổi ba mẹ có thể tham khảo.

2.1 Mẫu phòng ngủ cho bé gái nhỏ

Một số ba mẹ muốn rèn luyện cho con tính tự lập sớm thường bố trí cho bé một phòng ngủ riêng từ khi tròn 1 tuổi. Tuy nhiên, các bé nhỏ từ 1-7 tuổi thường chưa lường hết được những sự nguy hiểm. Do đó, khi thiết kế và trang trí phòng ngủ cho các bé, ba mẹ cần nêu cao sự an toàn.

Chú ý đến việc lựa chọn giường ngủ đẹp có thiết kế đơn giản, cạnh giường mềm mại, không góc cạnh, sắc nhọn để tạo sự an toàn cho bé. Vị trí đặt giường ngủ phải được cân nhắc để tránh khiến bé bị giật mình, không nên kê đối diện với cửa phòng nhiều người qua lại. Ngoài ra, việc đặt giường sát cửa sổ cũng là điều không nên bởi ánh sáng bên ngoài có thể khiến trẻ phân tâm, không thể nghỉ ngơi hiệu quả. 

Ở tuổi này, việc trang trí phòng ngủ với nhiều màu sắc tươi sáng sẽ kích thích trí não của bé. Góc vui chơi nên được quan tâm đầu tư để bé có thể vừa chơi vừa học.

Một số mẫu thiết kế phòng ngủ cho bé gái nhỏ: 

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-6
Mẫu phòng ngủ kết hợp góc vui chơi
mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-7
Phòng ngủ với kiểu giường hình thuyền buồm lạ mắt
mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-8
Thiết kế phòng ngủ kết hợp hai màu hồng trắng thanh lịch, nữ tính
mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-9
Thiết kế phòng ngủ lấy cảm hứng từ hoạt hình cho bé gái

2.2 Mẫu phòng ngủ cho bé gái 10 tuổi 

Khi bước sang tuổi thứ 10, mong muốn có được một không gian riêng của bé gái ngày càng hình thành rõ rệt. Các bạn nhỏ lúc này sẽ biết cách tự bày tỏ sở thích với cha mẹ, để đóng góp cho ý tưởng thiết kế căn phòng của riêng mình.

Con có thể hứng thú với mẫu thiết kế tìm được từ sách báo, tạp chí mình từng đọc hoặc qua những lần ghé thăm căn phòng tại nhà của những người bạn.

Một số mẫu thiết kế phòng ngủ cho bé gái 10 tuổi:

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-10
Phòng ngủ phong cách năng động, cá tính
mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-11
Phòng ngủ bé gái nổi bật với hai tông màu xanh trắng
mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-12
Căn phòng ngủ bé gái có diện tích nhỏ 

2.3 Mẫu phòng ngủ cho bé gái 15 tuổi trở lên

15 tuổi là độ tuổi chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành, các bé bước vào một thời kỳ rất quan trọng trong cuộc đời, tâm sinh lý cũng như những hành động và việc làm của trẻ biến đổi khá nhiều.

Ở lứa tuổi này, các bé sẽ có những tâm tư, nguyện vọng và những sở thích mà đôi khi ba mẹ khó có thể hiểu được. Chính vì thế khi thiết kế phòng ngủ cho con gái lớn đang ở độ tuổi này ba mẹ phải thực sự khéo léo, đôi khi cần phải kiên nhẫn lắng nghe những mong muốn lẫn phong cách các bé yêu thích. 

Một số mẫu thiết kế phòng ngủ cho bé gái 15 tuổi trở lên: 

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-13
Phòng ngủ với tranh tường độc đáo 
mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-14
Căn phòng ngủ bé gái đơn giản, tinh tế 

Để hỗ trợ phát triển tính tự lập và tinh thần trách nhiệm của trẻ, lựa chọn xây dựng cho bé một phòng riêng là điều rất cần thiết, bởi được sống trong không gian yêu thích của mình, các bé sẽ học cách tự bảo quản và dọn dẹp đồ cá nhân. Bên cạnh ngôi nhà của chính mình thì phòng ngủ sẽ đồng hành cùng bé trên cả chặng đường dài trưởng thành, hãy cho công chúa nhỏ của mình một “vương quốc” thật xinh đẹp ba mẹ nhé. 

mach-ba-me-tip-trang-tri-phong-be-gai-xinh-xan-va-tiet-kiem-voh-15
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn