Những cách xem hướng nhà dễ dàng nhất

Với những người tin vào phong thủy nhà cửa thì việc chọn hướng cho nhà mới là vô cùng quan trọng. Vậy có cách nào để xem hướng nhà dễ dàng nhất không?

Từ xưa đến nay, việc xem hướng để xây nhà luôn được chú trọng, bởi người ta quan niệm ‘có kiêng có lành’. Người ta tin rằng chọn đúng hướng nhà sẽ đem lại sự an yên, may mắn, đồng thời các thành viên trong gia đình sẽ hòa thuận, ít xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xem hướng nhà để chọn hướng cho phù hợp. Những thông tin dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xem hướng nhà dễ dàng nhất.

1. Tại sao phải cần xem hướng nhà?

Theo thực tế, nhiều người trước khi xây nhà hay mua nhà đều coi hướng nhà là vì 2 lý do phổ biến sau đây:

  • Thứ nhất, một số người chọn hướng nhà theo phong thủy, tuổi tác. Nhóm người này quan niệm hướng nhà có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tài vận, công danh, sự nghiệp, nhân khẩu,…Nếu hướng nhà tốt thì mọi chuyện sẽ gặp may mắn và thuận lợi, gia đình hòa thuận, sự nghiệp thăng tiến,…Nếu chọn hướng nhà không tốt thì có thể khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn, thường xuyên lo lắng. 
  • Thứ hai, một số người không theo phong thủy nhà cửa nhưng vẫn chọn hướng nhà trước khi xây dựng hoặc mua nhà là do họ thích hoặc không thích ánh nắng chiếu vào nhà. Tùy vào sở thích của mỗi người (thích nắng sáng hay nắng chiều) hoặc không thích ánh nắng chiếu thẳng vào nhà mà họ sẽ chọn hướng nhà cho phù hợp.

2. Cách xem hướng nhà

Hiện nay, có nhiều cách để gia chủ xác định hướng nhà như xem hướng nhà bằng la bàn, xác định hướng nhà bằng phương pháp dân gian hay xác định hướng nhà theo phong thủy, tuổi tác…Dưới đây là từng cách xem hướng nhà cụ thể nhất.

2.1 Xác định hướng nhà bằng la bàn

Có nhiều cách xác định hướng nhà nhưng chính xác nhất là sử dụng la bàn. La bàn được chia thành 2 loại chính là la bàn thông thường và la bàn phong thủy. 

  • La bàn thông thường hoạt động theo từ trường Trái Đất giúp xác định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Loại la bàn này được thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể mang theo bên mình mỗi khi đi rừng, đi biển,…
  • La bàn phong thủy cũng dùng để xác định phương hướng nhưng cách tính phức tạp hơn la bàn thông thường. Loại la bàn này dùng để xác định hướng nhà là chủ yếu.

Để xem hướng nhà bằng la bàn, trước tiên bạn cần nắm rõ các ký hiệu và con số trên la bàn. 

nhung-cach-xem-huong-nha-pho-bien-nhat-VOH-1
La bàn giúp xem hướng nhà chính xác (Nguồn: Internet)

Các ký hiệu được ghi trên la bàn gồm có:

N

Bắc

NE

Đông Bắc

E

Đông

NW

Tây Bắc

S

Nam

SE

Đông Nam

W

Tây

SW

Tây Nam

La bàn là một vòng tròn 360 độ chia làm 8 hướng, mỗi hướng có 45 độ. Ví dụ khi kim la bàn chỉ 0 độ chính thì hướng bạn đang đo là hướng Bắc, trải từ 337.5 – 22.5 độ. Và tương tự, kim la bàn chỉ 90 độ là hướng Đông, trải từ 67.5 – 112.5,…Cụ thể về các hướng khác như sau:

Hướng Bắc

337.5-22.5 độ

Hướng Đông Bắc

22.5-67.6 độ

Hướng Đông

67.5-112.5 độ

Hướng Đông Nam

112.5-157.5 độ

Hướng Nam

157.5-202.5 độ

Hướng Tây Nam

202.5-247.5 độ

Hướng Tây

247.5-292.5 độ

Hướng Tây Bắc

292.5-337.5 độ

Để xác định hướng nhà bằng la bàn bạn có thể thực hiện đo theo các bước sau:

  • Bước 1: Tháo bỏ tất cả đồ dùng kim loại trên người như điện thoại, dây chuyền, đồng hồ, thắt lưng có kim loại,…
  • Bước 2: Đứng quay lưng về ngôi nhà, đứng cách ngôi nhà khoảng 1m-1.5m.
  • Bước 3: Hai chân dang nhẹ cho vững. Đặt la bàn trong lòng bàn tay, ngang tầm hông, mũi tên trên la bàn hướng thẳng về phía trước.
  • Bước 4: Xoay la bàn cho đến khi mũi kim có màu trùng khít với hướng Bắc (N).
  • Bước 5: Đọc con số ghi trên vòng ngoài của la bàn, nằm cùng đường thẳng với mũi tên trên thước nhựa.
nhung-cach-xem-huong-nha-pho-bien-nhat-VOH-2
Như trong hình vẽ, đọc 200 độ, hướng Nam (Nguồn: Internet)

Thực hiện cách đo này 3 lần. Nếu các số đo có sự khác biệt thì kết quả sẽ là trung bình cộng của 3 số đã đo được. Ví dụ: Lần 1: 200, lần 2: 196, lần 3: 202 thì kết quả là (200+196+202):3=199 độ (hướng Nam).

Nếu trong 3 lần đo mà sai số lớn hơn 15 độ thì có nghĩa là bạn đang chịu ảnh hưởng bởi các thiết bị điện tử hoặc kim loại. Lúc này bạn nên thay đổi vị trí đứng và đo lại.

Một số lưu ý khi xem hướng nhà bằng la bàn:

  • Khi tiến hành đo hướng nhà, bạn không nên đứng gần các thiết bị điện, hoặc ô tô để tránh các tác động của từ trường lên chiều của kim la bàn. 
  • Không mang theo đồ dùng kim loại trên người như đồng hồ, thắt lưng, dây chuyền,…
  • Nên đứng cách nhà từ 1m-1.5m và quay lưng về phía ngôi nhà.
  • Nếu nhà có nhiều cửa ra vào thì nên đứng đo ở cửa chính – nơi mọi người thường xuyên đi lại.

Đối với các căn hộ chung cư, cách xem hướng nhà chung cư cũng tương tự như trên. Bạn có thể chọn cửa ra vào căn hộ hoặc hướng cửa ban công (tùy quan điểm cá nhân) để xem hướng nhà của mình.

nhung-cach-xem-huong-nha-pho-bien-nhat-VOH-3
Xem hướng căn hộ chung cư có thể xem hướng cửa ra vào hoặc cửa ban công tùy gia chủ (Nguồn: Internet)

Cùng với sự tiến bộ của công nghệ, ngày nay bạn có thể xem hướng nhà bằng chiếc la bàn trên điện thoại. Bạn chỉ cần tải ứng dụng la bàn về điện thoại và làm theo hướng dẫn thì cũng có thể xác định hướng nhà chính xác. 

2.2 Xác định hướng nhà bằng phương pháp dân gian

Trong dân gian có khá nhiều cách xác định hướng nhà mà không cần dùng đến chiếc điện thoại. Cụ thể là các cách sau đây:

Sử dụng mặt trời

Bạn hoàn toàn có thể xác định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc dựa vào mặt trời. Khi bạn giơ tay phải lên như hình bên dưới, chỉ tay về phía mặt trời mọc thì ta có:

  • Tay phải chỉ hướng Đông.
  • Tay trái chỉ hướng Tây.
  • Phía trước mặt là hướng Bắc.
  • Phía sau là hướng Nam.

Với phương pháp này, buổi sáng bạn giơ tay phải về phía mặt trời mọc và buổi chiều thì bạn chỉ tay trái về phía mặt trời lặn là có thể xác định được các hướng, từ đó đối chiếu với hướng nhà của bạn để xác định.

nhung-cach-xem-huong-nha-pho-bien-nhat-VOH-4
Dựa vào mặt trời để xác định hướng (Nguồn: Internet)

Sử dụng bóng đổ

Bóng đổ của cây hay bất cứ thứ gì, buổi sáng bóng đổ hướng Tây, buổi chiều bóng đổ hướng Đông. Dựa vào hướng Đông, Tây thì xác định được hướng Bắc, Nam và các hướng còn lại. 

nhung-cach-xem-huong-nha-pho-bien-nhat-VOH-5
Xem bóng cây cũng có thể xác định hướng nhà (Nguồn: Internet)

Sử dụng bóng của chiếc cọc

Các bước thực hiện như sau:

  • Chọn mặt đất bằng phẳng và chuẩn bị thêm 1 chiếc cọc dài khoảng 0.6 – 1.5m, một chiếc que nhỏ và nhọn, 2 hòn đá nhỏ, một đoạn dây dài.
  • Cắm chiếc cọc lên mặt đất. Việc này thực hiện trước buổi trưa. Đầu bóng cọc in trên mặt đất ở đâu thì đặt hòn đá ở đó. 
  • Buộc chiếc que nhọn vào một đầu sợi dây và đầu dây bên kia buộc vào cọc, đảm bảo sợi dây đủ dài để chạm đến hòn đá trên mặt đất.
  • Vẽ một đường tròn xung quanh cọc. Bắt đầu từ vị trí hòn đá, dùng chiếc que nhọn được buộc vào cọc để vẽ một đường tròn trên mặt đất xung quanh cọc.
  • Chờ đợi. Khi đầu bóng cọc chạm vào đường tròn lần nữa, đánh dấu điểm đó bằng hòn đá khác.
  • Nối hai điểm. Đường thẳng nối hai hòn đá là đường Đông - Tây, trong đó hòn đá thứ nhất đại diện cho hướng Tây và hòn đá thứ hai đại diện cho hướng Đông.
nhung-cach-xem-huong-nha-pho-bien-nhat-VOH-6
Thử nghiệm với chiếc cọc để xác định các hướng (Nguồn: Internet)

Để tìm hướng Bắc và hướng Nam, bạn hãy nhớ là hướng Bắc sẽ kế tiếp hướng Tây theo chiều kim đồng hồ, và hướng Nam kế tiếp hướng Đông theo chiều kim đồng hồ. Bằng cách này bạn có thể dễ dàng xác định hướng nhà dễ dàng. 

2.3 Xác định hướng nhà theo phong thủy

Theo quan niệm truyền thống, xem hướng nhà hợp tuổi là một việc được cho là cực kỳ quan trọng khi xây nhà, nhằm đem lại may mắn và thuận lợi trong cuộc sống cũng như công việc cho gia chủ. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, việc chọn hướng nhà hợp tuổi đôi khi sẽ vướng phải nhiều khó khăn. Điều quan trọng là chất trình công trình nhà cửa hoàn thiện như mong muốn, để các thành viên trong gia đình đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái.

nhung-cach-xem-huong-nha-pho-bien-nhat-VOH-7
Dựa vào phong thủy để xem hướng nhà tốt hoặc xấu (Nguồn: Internet)

Xác định hướng nhà theo phong thủy hợp tuổi là điều mà bạn nên thực hiện trước khi xây hoặc mua nhà. Để xem hướng nhà hợp tuổi phong thủy người ta thường dựa vào Bát Trạch. Cụ thể tuổi mệnh của con người được chia thành 2 nhóm chính là Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. Trong mỗi nhóm lại được chia thành 4 cung mệnh khác nhau gồm:

  • Đông tứ mệnh bao gồm Khảm, Ly, Chấn, Tốn. Nhóm này hợp hướng Đông, Nam, Đông Nam và Bắc.
  • Tây tứ mệnh gồm Càn, Đoài, Khôn, Cấn. Nhóm này sẽ hợp hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc.

Theo đó, nam hay nữ có thể dựa vào năm sinh để xác định cung mệnh và tra cứu hướng nhà hợp tuổi. Cách tính như sau:

  • Bước 1: Xác định năm sinh (năm sinh theo Âm Lịch). 
  • Bước 2: Lấy 2 số cuối của năm sinh cộng lại đến khi còn 1 chữ số. Ví dụ nếu bạn sinh năm 1980 thì lấy 8+0=8 là số cần tìm, nếu bạn sinh năm 1984 thì lấy 8+4=12 (số 12 là 2 chữ số nên tiếp tục lấy 1+2=3 là số cần tìm.
  • Bước 3: Nếu bạn là nam thì lấy 10 trừ đi số cần tìm. Nếu bạn là nữ thì lấy 5 cộng với số cần tìm (tối giản đến khi còn 1 chữ số).

Kết quả là số sau cùng khi bạn đã thực hiện 3 bước trên. Nếu Đông tứ mệnh thì kết quả là 1, 3, 4 và 9. Nếu Tây tứ mệnh thì kết quả là 2, 5, 6, 7 và 8.

Lưu ý:

Những người sinh năm 2000 trở đi, bước thứ 3 trong việc xem hướng nhà theo phong thủy được thực hiện như sau:

  • Đối với nam, lấy 9 trừ đi số vừa tìm được.
  • Đối với nữ, lấy 6 cộng với số vừa tìm được (tối giản đến 1 chữ số).

Tham khảo bảng xác định cung mệnh:

Giới tính

1

2

3

4

5

6

7

8

9

Nam

Khảm

Ly

Cấn

Đoài

Càn

Khôn

Tốn

Chấn

Khôn

Nữ

Cấn

Càn

Đoài

Cấn

Ly

Khảm

Khôn

Chấn

Tôn

Khi biết được tuổi mệnh của mình, việc xác định hướng nhà hợp tuổi sẽ trở nên dễ dàng hơn. Theo đó có 4 hướng nhà phong thủy tốt và 4 hướng nhà không tốt. Bạn có thể tham khảo bảng sau:

Cung mệnh

Hướng Sinh khí

Hướng Thiên y

Hướng Diên niên

Hướng Phục vị

Hướng Tuyệt mệnh

Hướng Ngũ quỷ

Hướng Lục sát

Hướng Họa hại

Cung Càn

Tây

Đông Bắc

Tây Nam

Tây Bắc

Nam

Đông

Bắc

Đông Nam

Cung Đoài

Tây Bắc

Tây nam

Đông Bắc

Tây

Đông

Nam

Đông Nam

Bắc

Cung Cấn

Tây Nam

Tây Bắc

Tây

Đông Bắc

Đông Nam

Bắc

Đông

Nam

Cung Khôn

Đông Bắc

Tây

Tây Bắc

Tây Nam

Bắc

Đông Nam

Nam

Đông

Cung  Ly

Đông

Đông Nam

Bắc

Nam

Tây Bắc

Tây

Tây Nam

Đông Bắc

Cung Khảm

Đông Nam

Đông

Nam

Bắc

Tây Nam

Đông Bắc

Tây Bắc

Tây

Cung Tốn

Bắc

Nam

Đông

Đông Nam

Đông Bắc

Tây Nam

Tây

Tây Bắc

Cung Chấn

Nam

Bắc

Đông Nam

Đông

Tây

Tây Bắc

Đông Bắc

Tây Nam

Theo quan niệm phong thủy các hướng trên được giải thích như sau:

  • Hướng Sinh khí: Hướng nhà tượng trưng cho sự hanh thông, thuận lợi, đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.
  • Hướng Thiên y: Biểu trưng cho cát khí, nhận được nhiều tài lộc, may mắn, luôn có sự phù trợ của quý nhân.  
  • Hướng Diên niên (Phước đức): Sự hòa thuận, êm đẹp trong các mối quan hệ tình cảm, gia đình và công việc. Hoạt động kinh doanh cũng gặp nhiều tiến triển.
  • Hướng Phục vị: Hóa giải những điều không may mắn, giúp cuộc sống luôn được thuận lợi, từ đó gặp nhiều may mắn.
  • Hướng tuyệt mệnh: Mang nhiều hung khí, có ý nghĩa về sự chia lìa, bệnh tật và trắc trở. Đây là hướng nhà xấu nhất nên tránh.
  • Hướng Ngũ quỷ: Dễ bị quấy rối bởi những điều không đâu, cuộc sống lận đận khó khăn. Cãi vả, thị phi là những điều khó tránh khỏi.
  • Hướng Lục sát: Hướng về sự thiệt hại, mất mát, dễ bị đứt đoạn trong các mối quan hệ, bị trì hoãn công việc làm ăn.
  • Hướng Họa hại: Mưu sự khó thành, dễ hao tài tán lộc, tình duyên trắc trở, dễ đối mặt với những điều không may mắn.

Dựa vào những thông tin trên bạn có thể tính toán, đối chiếu và suy luận ra bạn thuộc cung mệnh gì, phù hợp với hướng nhà như thế nào. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, nó không quyết định hoàn toàn 100% tới cuộc sống. Vì vậy, bạn không nên quá chủ quan khi chọn hướng nhà theo phong thủy, bên cạnh đó cũng không nên hoang mang, lo lắng khi chẳng may chọn nhầm hướng xấu. Quan trọng nhất là bạn phải luôn cố gắng nỗ lực, cẩn trọng để cuộc sống luôn được bình an và gia đình hạnh phúc.

Như vậy, có khá nhiều cách xem hướng nhà khác nhau. Tùy vào điều kiện bạn hãy chọn cho mình cách xem hướng nhà thuận tiện nhất để dễ dàng xem hướng tốt cho ngôi nhà của mình. Hướng nhà tốt, hợp tuổi sẽ giúp bạn an tâm hơn trong việc xây cất, lựa chọn nơi mình sinh sống và gắn bó lâu dài. 

cach-tinh-m2-cac-hang-muc-can-thiet-khi-xay-dung-nha-voh-9

The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh

Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999

E: info@phumyhung.com.vn