‘Nằm lòng’ bí quyết và phong cách trang trí nhà bếp đẹp tiện nghi

Căn bếp không chỉ là góc nấu nướng và lưu giữ hương vị những món ăn của mâm cơm gia đình, mà còn là nơi gắn kết tình cảm giữa các thành viên. Vậy trang trí nhà bếp cần lưu ý điều gì?

1. Những bí quyết cần biết khi trang trí nhà bếp

Trang trí không gian nhà bếp được xem như một công đoạn ưu tiên khi bày trí nội thất trong nhà. Dưới đây là một số bí quyết bạn nên tham khảo trước khi bắt tay vào thiết kế căn phòng đặc biệt này. 

1.1 Cân bằng màu sắc nhà bếp

Gia chủ cần kết hợp màu sắc hài hòa giữa nền tường với các đồ nội thất trong bếp. Màu trắng khiến không gian phòng bếp trở nên thông thoáng, sạch sẽ, màu pastel tạo cảm giác ngọt ngào cho nhà bếp, màu trung tính mang lại sự ổn định, hài hòa không gian.

Một nguyên tắc phối màu hiện đại mà các kiến trúc sư gợi ý là phối màu sắc theo mô hình 60-30-10. Mô hình này có nghĩa là màu chủ đạo 60%, màu trang trí chiếm 30%, màu điểm xuyết chiếm 10%. 

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-0
Gian bếp nhỏ với màu trắng chủ đạo
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-1
Phòng bếp theo gam màu pastel nhẹ nhàng 

1.2 Bố trí nội thất phòng bếp 

Tùy thuộc vào không gian phòng bếp, nhu cầu sử dụng và điều kiện gia đình mà nội thất sẽ được sắp xếp theo những bố cục cho phù hợp. 

Tủ, kệ bếp 

Thông thường, tủ bếp và kệ bếp thường đi liền với nhau theo từng kiểu bố cục sau:

  • Kiểu chữ I tiết kiệm không gian hiệu quả.
  • Kiểu chữ U được bố trí theo mô hình dòng chảy tam giác tạo ra một khoảng cách tối đa, tiện lợi trong quá trình sử dụng.
  • Kiểu bếp song song cho phép nhiều người có thể cùng tham gia vào việc nấu nướng.
  • Kiểu chữ L thuận tiện và tối ưu hóa không gian.
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-2
Bố cục chữ U
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-3
Bố cục chữ L
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-4
Bố cục chữ I

Tủ và kệ bếp chịu ảnh hưởng lớn bởi nhiệt độ, thường bị bụi bám nên gia chủ cân nhắc lựa chọn chất liệu có độ bền cao, dễ vệ sinh, kích thước tương xứng với diện tích bếp. Tủ, kệ bếp chính thường được đặt sát vào một mặt tường tạo cảm giác yên tâm và vững vàng. Trên kệ bếp được thiết kế tích hợp bồn rửa bếp nấu. Hai bộ phận này nên được đặt cách xa nhau để đảm bảo an toàn khi nấu nướng. 

Đảo bếp

Đảo bếp còn gọi là bếp đảo hay bàn đảo, được thiết kế để nấu nướng, sơ chế thực phẩm, tích hợp quầy bar, tủ kệ hoặc bàn ăn.

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-5
Đảo bếp đặt giữa trung tâm bếp 

Đảo bếp thường được đặt ở trung tâm bếp, có khoảng cách phù hợp với tủ bếp để thuận tiện nấu nướng. Kích thước đảo bếp nên được tính toán phù hợp với diện tích bếp và chiều cao của người “đầu bếp”.

Xem thêm: Ý tưởng thiết kế quầy bar gia đình độc đáo, hiện đại và sang trọng nhất

Đèn trang trí phòng bếp 

Thiết kế chiếu sáng cho nhà bếp yêu cầu sự hiểu biết về kỹ thuật chiếu sáng, cộng thêm một chút nghệ thuật để giúp căn bếp trở thành nơi mà ai cũng muốn về. 

Đèn trang trí phòng bếp rất đa dạng như đèn chùm, đèn thả trần, đèn nhỏ âm trần,... Đèn bếp bên cạnh đảm bảo mặt thẩm mỹ cũng cần hỗ trợ thuận tiện cho người nội trợ. Khu vực bếp lò và bồn rửa bát đòi hỏi có đèn chiếu sáng thấp để có thể nấu nướng, dọn dẹp. Bàn bếp và bàn ăn cũng rất cần đèn chiếu sáng để sơ chế, nấu nướng và thưởng thức bữa cơm. 

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-6
Đèn bếp vừa tạo vẻ đẹp cho căn bếp, vừa hỗ trợ chiếu sáng thuận tiện cho việc nấu nướng 

Bàn ăn phòng bếp

Khi đã chọn được mẫu bàn ăn hiện đại cho nhà bếp, bước tiếp theo sẽ là sắp xếp vào một vị trí thích hợp. Đối với những căn bếp nhỏ vừa hay hạn chế diện tích thì hãy tận dụng những khoảng trống phù hợp nhất để đặt bàn ăn.

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-7
Bàn ăn cần phù hợp với diện tích căn bếp 

Với những gia đình có điều kiện về kinh tế và diện tích nhà, thiết kế một phòng ăn riêng biệt là giải pháp mang đến sự thông thoáng và tạo được tính thẩm mỹ cao cho gian bếp. 

Xem thêm: 4 mẫu bàn ăn hiện đại 'chất phát ngất' cho căn bếp của bạn thêm sang trọng

1.3 Phong thủy phòng bếp

Việc xây dựng căn bếp cũng ảnh hưởng lớn đến nguồn tài lộc, quyết định sự thịnh vượng của cả gia đình nên bếp rất được gia chủ lưu tâm, thiết kế và trang trí phù hợp phong thủy. Phong thủy quy định hướng của nhà bếp, quy tắc phối màu cũng dựa theo nguyên tắc ngũ hành, phù hợp với chủ nhân ngôi nhà.

Bên cạnh đó, vị trí bếp nấu cũng có những kiêng kị nhất định như không được đặt dưới xà ngang, không nên thiết kế gần cửa sổ,... Sự tương quan giữa phòng bếp và các thành phần khác của ngôi nhà như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh cũng tác động không nhỏ đến phong thủy gian bếp, gia chủ cần đặc biệt quan tâm.

2. Một số phong cách trang trí bếp đẹp phổ biến nhất

Theo đuổi một phong cách nhất định sẽ dễ dàng cho việc trang trí hơn cả. Dưới đây là một số phong cách trang trí phòng bếp mà gia chủ có thể tham khảo.

2.1 Trang trí phòng bếp theo phong cách hiện đại

Phong cách hiện đại (Modernism) là một khái niệm thể hiện sự đơn giản trong bố cục, cách bày trí tự do, phi đối xứng, mặt đứng loại bỏ các yếu tố trang trí của trường phái cổ điển, sử dụng vật liệu hiện đại. Phong cách hiện đại phù hợp với tất cả các loại hình kiến trúc. 

Đặc điểm của một phòng bếp phong cách hiện đại là thiết kế đơn giản; sử dụng ít đồ đạc, chỉ cần bố trí những vật dụng cơ bản cho căn nhà thoáng đãng và lưu thông thuận tiện; nội thất nhiều công năng.

Những gam màu trung tính (màu trắng, màu be, nâu, đen) là điển hình của phong cách hiện đại. Sự kết hợp thận trọng những gam màu trung tính với những màu sắc táo bạo giúp mang lại rung cảm màu sắc rất ấn tượng, tránh nhàm chán. 

Không gian mở hiện đại hạn chế vách ngăn, liên kết phòng bếp với phòng khách hoặc không gian vườn nhà. Không gian mở còn tạo cho phòng bếp hiện đại hệ thống ánh sáng vô cùng thông minh. Ánh sáng tự nhiên trở thành thành phần không thể thiếu, đồng hành cùng hệ thống đèn sáng hiện đại.

Một số hình ảnh phòng bếp theo phong cách hiện đại tham khảo:

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-8
Phòng bếp thông liền vườn nhà 
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-9
Phòng bếp hiện đại được thiết kế đơn giản 

2.2 Trang trí phòng bếp theo phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển dựa trên các nguyên tắc cân bằng và đối xứng theo quy định chặt chẽ, với thiết kế vô cùng cầu kỳ, trau chuốt và mang nét đẹp vượt thời gian. Phong cách cổ điển chạm đến những điều truyền thống và cổ kính của văn hóa. 

Phòng bếp theo phong cách cổ điển sẽ có màu chủ đạo vàng và trắng. Sắc vàng đem đến cảm giác ấm cúng, lãng mạn còn sắc trắng tạo cảm giác tinh tế, thuần khiết. Trái ngược với phong cách hiện đại, phong cách cổ điển chú trọng đến những chi tiết trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ. Đó là lý do phòng bếp cổ điển không thể thiếu những mẫu bàn ăn tinh tế, những mẫu đèn chùm sang trọng.

Cuối cùng, làm nên phong cách cổ điển đậm nét quyền quý, tráng lệ chính là chất liệu của đồ nội thất. Những món dùng từ gỗ, đá tự nhiên, da bóng, da lộn và đặc biệt là kim loại vàng, đồng - những chất liệu đặc trưng của phong cách cổ điển.

Một số hình ảnh phòng bếp theo phong cách cổ điển tham khảo:

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-10
Nội thất của phòng bếp cổ điển thường có chất liệu gỗ 
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-11
Phòng bếp theo phong cách cổ điển mang nét đẹp vượt thời gian 

2.3 Trang trí phòng bếp theo phong cách tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển giống như “nấc thang” tiến lên hiện đại của phong cách cổ điển. Phong cách tân cổ điển lược bỏ các yếu tố cầu kỳ, rườm rà của thiết kế nội thất cổ điển, họa tiết hướng đến sự giản đơn. Tỷ lệ vàng trong thiết kế không gian và những bức tường tuyệt đẹp là những điều tiên quyết trong phong cách này. 

Màu của phòng bếp tân cổ điển thường là những màu tối như màu xám, màu đen, đỏ đô, rêu. Bên cạnh đó những màu sáng như là trắng, kem, vàng kem cũng rất được ưa chuộng. Họa tiết, hoa văn thường nằm ở các tủ, kệ bếp hay bàn ăn. Chất liệu cao cấp được sử dụng cho phong cách này là gỗ, đá hoa cương và da. 

Phong cách tân cổ điển không mang đến cho người ta cảm giác choáng ngợp ngay từ những ánh nhìn đầu tiên mà là sự rung cảm tinh tế, chậm rãi từ những chi tiết nhỏ. 

Một số hình ảnh phòng bếp theo phong cách tân cổ điển tham khảo:

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-12
Phong cách tân cổ điển có nét tinh tế khác biệt 
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-13
Phong cách tân cổ điển lược bỏ các chi tiết rườm rà

2.4 Trang trí phòng bếp theo phong cách trắng đen

Trắng đen được xem là hai gam màu “không tuổi”, dù là trong thời trang hay kiến trúc, hai màu sắc này chưa bao giờ lỗi thời. Đen trắng được biết đến là cặp màu tương phản nhưng lại rất biết “nâng đỡ” nhau trong không gian nội thất. Phòng bếp theo phong cách trắng đen không chỉ làm toát lên sự hiện đại, sang trọng mà còn thể hiện được cá tính của gia chủ. 

Màu đen trắng phòng bếp còn có tác dụng nới rộng không gian, đánh lừa thị giác người nhìn, phù hợp với những không gian nhỏ. Kết hợp hai màu trắng đen với những chất liệu khác nhau như gỗ, đá, kim loại... sẽ cho ra những hiệu ứng không gian thú vị.

Một số hình ảnh phòng bếp theo phong cách trắng đen tham khảo:

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-14
Phòng bếp trắng đen tối giản, hiện đại
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-15
Phòng bếp trắng đen trên nền chất liệu gỗ 
nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-16
Gian bếp sử dụng đồ nội thất gỗ, kết hợp đá cẩm thạch 

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thiết kế, trang trí không gian bếp sang đẹp, đầy đủ tiện nghi. 

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-17
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
Email: info@phumyhung.com.vn