Bông lúa vàng 2021 - Sôi nổi vòng Gieo hạt tại miền Tây

(VOH) - Mùa giải “Bông lúa vàng” 2021 đã chính thức trở lại với vòng Gieo hạt khu vực miền Tây từ ngày 14/4.

Dù là vòng thi đầu tiên nhưng có thể thấy sức hút của cuộc thi là rất lớn khi có nhiều thí sinh đến thử sức với sân chơi này. Các thí sinh đã chuẩn bị gì cho cuộc thi năm nay và  bước vào vòng thi đầu tiên với tâm thế như thế nào.

Chiều 17/4, vòng gieo hạt cụm thi khu vực miền Tây đã khép lại trong niềm hân hoan của êkíp sau 4 ngày làm việc vất vả nhưng đầy phấn khởi. Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 còn khá phức tạp, song cuộc thi vẫn thu hút đông đảo thí sinh. Vòng thi đầu tiên mang tính chất thử giọng, chưa yêu cầu cao kỹ thuật ca, cách xử lý bài ca hay diễn xuất nên phần lớn thí sinh đều khá thoải mái, không bị áp lực thi cử.

sơ tuyển bông lúa vàng 2021
 Vòng Gieo hạt giải Bông lúa vàng 2021 tại cụm thi Bạc Liêu.

Hai câu vọng cổ tự chọn là phần thi dành cho mỗi thí sinh, sau đó là phần giao lưu để hiểu hơn về tình cảm của mỗi người khi đến với cuộc thi. Vui tươi, thoải mái là điều dễ dàng nhận thấy của các thí sinh trong những ngày thi vừa qua. Có lẽ vì mang tâm thế như vậy nên các thi sinh đã biến ngày thi trở thành ngày kết nối, giao lưu âm nhạc tài tử cải lương gần gũi.

Thí sinh ở Đồng Tháp mang đến nhiều bài ca rất hay nói về xứ sở của những đầm sen, của những câu hò làm nao lòng người mới đến. Không chỉ là ca, đó còn là những câu chuyện nhiều cảm xúc mà các bạn trẻ dành cho cuộc thi. Đây là chia sẻ rất chân tình của thí sinh đầu tiên vòng Gieo hạt Bông lúa vàng 2021 - Văn Hùng, một giọng ca đến từ An Giang: “Hãnh diện khi lần đầu tiên đến với Bông lúa vàng. Hùng cũng rất vui khi đến với cuộc thi, thứ nhất là để học hỏi, để tìm những cái hay của các bậc thầy, các tiền bối, và để bước tiếp con đường nghệ thuật ca hát của mình. Thi đầu tiên cũng hơi tâm lý, nhưng cũng bình thường, Hùng cảm thấy hài lòng về phần thi. Mình cũng mong các bạn hãy mạnh mẽ, hãy vui lên, đừng run, để có được thành công tại cuộc thi Bông lúa vàng 2021”.

Nhiều thí sinh là thính giả trung thành của Bông lúa vàng từ ngày còn rất nhỏ, tình yêu ấy được nuôi dưỡng qua năm tháng và giờ đây trở thành những thí sinh triển vọng của Bông lúa vàng. “Từ lúc học lớp 5, em đã nghe cải lương, lúc đầu khi mẹ bắt cải lương em cảm thấy rất khó chịu, xong sau đó em cố gắng tìm hiểu xem như thế nào. Nghe riết rồi 'nhiễm' hồi nào không hay, em ghiền luôn. Em cũng cảm thấy kha khá tự tin phần thi của mình”, Thí sinh 18 tuổi khu vực Đồng Tháp -  Hà Văn Giàu chia sẻ.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của cụm thi khu vực miền Tây là có khá nhiều thí sinh ở độ tuổi 18, 20, lần đầu đến với cuộc thi nhưng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giọng ca, bài ca để chinh phục thử thách của Bông lúa vàng. Đây là tín hiệu vui, một khởi đầu thuận lợi cho một mùa giải mới.

Và với mỗi thi sinh, khi được ban tổ chức tạo điều kiện để cuộc thi đến được chính quê hương của mình, được thể hiện giọng ca dù chưa biết kết quả ra sao nhưng với họ đó đã là một niềm vui lớn.

Về với cụm thi Bạc Liêu là một cảm xúc rất khác với quê hương của bản “Dạ cổ hoài lang”, có nhiều thí sinh ca rất hay với chất giọng đặc biệt. Có thi sinh thì thấy hồi hộp vì chưa từng thi ở chương trình quy mô như thế này, có thí sinh chưa hài lòng lắm phần thi của mình, và tin tưởng rằng nếu được thi lại thì sẽ thi tốt hơn.

Có thể thấy dù đã bước sang tuổi thứ 28, nhưng sức nóng của Bông lúa vàng vẫn chưa hề hạ nhiệt. Cuộc thi nhận được sự quan tâm lớn của công chúng và của nhiều thí sinh, ngay từ đầu tháng 3 khi cuộc thi bắt đầu đăng tải nhiều bài viết và một số lưu ý về mùa giải 2021. Giờ đây là một không khí sôi nổi của vòng Gieo hạt. Đối với người làm cuộc thi, để có được những thí sinh nhiệt  tình, có được một lượng khán giả tiềm năng, có được những tình cảm như thế cho một cuộc thi đã đi qua chặng đường gần 30 năm là một niềm hãnh diện. 

Và những niềm vui đầu tiên đã đến khi cụm thi ở miền Tây khép lại với kết quả đầy phấn khởi, nhiều giọng ca có chất giọng quý được tìm thấy ở đây, không biết vào các vòng trong, các thi sinh sẽ giữ phong độ và bứt phá như thế nào nhưng giờ đây họ đang là những ẩn số thú vị cho hành trình dài tiếp theo của Bông lúa vàng 2021. Chúng tôi thấy rằng có nhiều giọng ca rất mới, tuổi còn trẻ nhưng có giọng ca đằm thắm. Nhất là lựa chọn nhiều bài ca có nội dung rất sâu sắc, nhiều bài ca rất mới bên cạnh những bài ca quen thuộc. Tôi thấy đây là điều mà chúng ta cần phải động viên các em. Vì chúng ta muốn thay đổi thì phải có bài ca mới. Ban tổ chức chúng tôi cũng rất động viên các em thí sinh. Có những em mới vô thi rất là e ngại, nhưng cũng đến với bông lúa vàng. Đây cũng là một điều thành công của cuộc thi khi thi hút được nhiều bạn trẻ", NSƯT Huỳnh Khải - Trường ban Hội đồng nghệ thuật nhận định chung về chất lượng thí sinh sau khi khép lại điểm thi ở miền Tây.

Nỗ lực tìm những tài năng triển vọng, những giọng ca thật sự mới, lạ, góp phần giữ gìn, phát triển những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật đờn ca tài tử, cũng như góp thêm những tài năng mới vào hoạt động biểu diễn của sân khấu cải lương cả nước là tiêu chí mà cuộc thi luôn hướng đến.

Khép lại những ngày thi tại Đồng Tháp, Bạc Liêu với nhiều điều thú vị, cuộc thi hứa hẹn sẽ còn nhiều điều hấp dẫn. Điểm thi tiếp theo của vòng Gieo hạt sẽ diễn ra tại Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25, 26/04. Các thí sinh có thể tiếp tục đăng ký dự thi qua fanpage Bông lúa vàng hoặc đến đăng ký trực tiếp tại điểm thi vào ngày thi.