Khép lại hành trình bông lúa vàng 2020 trong sự hài lòng của công chúng

(VOH) - Giải thưởng Bông lúa vàng do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức đã gần 30 năm và mỗi năm lại mang đến nhiều cảm xúc đong đầy và khác lạ.

Một năm thật sự khó khăn của cả thế giới vì dịch Covid-19, nhưng vượt qua tất cả, Ban tổ chức vẫn cố gắng thực hiện giải thưởng bông lúa vàng một cách hấp dẫn nhất. Hành trình sơ tuyển trên cả nước không dễ dàng gì, nhưng vì khán giả, vì những tài năng trẻ, ê kíp cũng đã hoàn thành mọi việc trong một tin lớn và con số trên 500 thí sinh cho một mùa giải đầy khó khăn như năm nay làm cho những người thực hiện không khỏi xúc động. Hạnh phúc lắm, vì còn nhiều người trẻ yêu cải lương, tự hào lắm vì cải lương đã chứng tỏ sức lan tỏa mãnh liệt và chưa bao giờ vơi đi nét hấp dẫn trong mắt người mộ điệu.

Nguyễn Thị Hàn Ni – Chủ nhân của ngôi vị quán quân Bông Lúa Vàng 2020. 
Nguyễn Thị Hàn Ni – Chủ nhân của ngôi vị quán quân Bông Lúa Vàng 2020. 

Rồi qua từng vòng thi, niềm vui đó lại được viết dài hơn, được nhân rộng hơn vì thí sinh năm nay thật sự giỏi và ca quá hay. Tìm được một giọng ca lạ, một giọng ca hay là cả một sự kỳ công. Sân khấu cải lương hôm nay khát khao những giọng ca đẹp và những người thực hiện cuộc thi bông lúa vàng đang từng ngày làm công việc chắc chiu “đãi cát tìm vàng” ấy. Cả ê kíp thực hiện cuộc thi đã vô cùng nỗ lực, bằng trách nhiệm, tình yêu với bộ môn nghệ thuật này mà không ngừng tìm tòi sáng tạo để cuộc thi luôn hấp dẫn, để mang đến cho thí sinh của mình những điều kiện tốt để tỏa sáng. Ông Lê Công Đồng, Giám Đốc Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh – Trường ban chỉ đạo cuộc thi nhấn mạnh trong phần phát biểu khai mạc Gala bông lúa vàng: “Giải bông lúa vàng 2020 lại bước vào một thử thách vô cùng lớn, chúng ta đã gieo mạ, lúa đã trổ đòng, vàng bông và hôm nay chúng ta có một vụ mùa bội thu, ý nghĩa. Một năm tuy khó khăn nhưng chúng tôi cũng cố gắng hết sức để tổ chức cuộc thi này, để cuộc thi ngày càng xứng đáng với sự tin yêu của thí sinh  và công chúng. Chúng  tôi cũng cảm ơn tất cả các nghệ sĩ đã đồng hành cùng cuộc thi, tiếp thêm lửa và trao truyền những kinh nghiệm quý báu để tất cả thế hệ trẻ tiếp nối phát huy và duy trì truyền thống này”.

Các hí sinh đã thật sự tỏa sáng, trong tất cả các vòng thi, đặc biệt là vòng Gala chung kết xếp hạng trao giải chiều 9/1. 6 thí sinh xuất sắc nhất mùa giải đã mang đến những tiết mục mãn nhãn, thăng hoa, nhiều xúc cảm. 6 tháng với biết bao khó khăn, thử thách đã được đáp lại xứng đáng bằng những giải thưởng, những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả. Và trên hết là cuộc thi năm nay đã tìm ra được một quán quân đầy bản lĩnh và tài năng, nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả cũng như sự đánh giá cao từ hội đồng nghệ thuật – Nguyễn Thị Hàn Ni – Chủ nhân của ngôi vị quán quân, giành được số điểm gần như tuyệt đối, một điều mà trong nhiều năm qua gần như chưa có thí sinh nào làm được.

Cả khán phòng vỡ òa khi cái tên Hàn Ni được xướng lên cho ngôi vị quán quân vì đây là một giọng ca đẹp, có khả năng diễn xuất cũng như sở hữu sắc vóc sáng sân khấu, có nhiều cơ hội để phát triển ở sân khấu chuyên nghiệp. 

NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết đã chia sẻ về giải thưởng Bông lúa vàng năm 2020 trong nhiều cảm xúc cũng như niềm hạnh phúc: “Với giải Bông lúa vàng năm nay, mình nghĩ bệnh dịch thì mọi thứ sẽ giảm đi, nhưng rất mừng là thí sinh và những giọng ca phát hiện được rất đẹp, đây là cuộc thi bảo vệ, giữ gìn, tôn vinh nghệ thuật cải lương của dân tộc Việt Nam. Cộng với đó là có một sự trao truyền hết sứ bền tâm bên phía nhà tài trợ phân bón Bình Điền (thương hiệu đầu trâu). Nhân dịp này, tôi cũng xin nói lời cảm ơn tất cả quý vị, xin cảm ơn các bạn, chúng ta cùng nhau góp sức, giữ gìn, để cùng nhau bảo vệ văn hóa dân tộc, đồng thời chúng ta có một niềm tự hào về người trẻ của cải lương hôm nay họ đã vào cải lương hết sức nhiệt tình, hết sức đam mê, đặc biệt với cái mới, với sự thông minh của các bạn trẻ thời @ khiến cho chúng tôi rất tự hào, rất mừng, vì sự trao truyền, truyền lửa hết sức đặc biệt.”

Những giải thưởng khác cũng phản ánh rõ về thực lực của mỗi thí sinh gồm: Giải nhì thuộc về thí sinh: Võ Văn Ta đến từ Kiên Giang, Thí sinh Trần Văn Vịnh đến từ Bạc Liêu đạt giải 3. Các giải khuyến khích thuộc về các thí sinh: Trịnh Văn Hồng Thuế, Nguyễn Thị Bạch Yến và Nguyễn Phan Minh Nguyệt.

BTC trao giải đến các thí sinh xuất sắc của Bông lúa vàng 2020. 
BTC trao giải đến các thí sinh xuất sắc của Bông lúa vàng 2020. 

Đến cuộc thi và được ca diễn thỏa thích trong những tràng vỗ tay của khán giả, được học hỏi nhiều điều từ các nghệ sĩ gạo cội, thiết nghĩ đó là một hành trang ý nghĩa cho từng thí sinh trong chặng đường hoạt động nghệ thuật sắp tới. Nghệ sĩ Thanh Lựu – là đạo diễn cho tiết mục của các thí  sinh, phấn khởi nói về các học trò của mình: “Điều làm tôi thấy hạnh phúc nhất chính là các em đã làm tốt hơn sự mong đợi tất cả những gì mình đã dạy. Các bạn năm nay ca rất hay, mà với sân khấu cải lương, ca hay đã là một lợi thế. Giám khảo là những vị có kinh nghiệm là chấm điểm vô cùng công tâm. Tôi hoàn toàn hài lòng với những gì các em đã thể hiện trên sân khấu và dặn dò các em: cuộc thi chỉ là bước đệm để các em tiến một bước dài hơn đến cánh cửa chuyên nghiệp, nhưng muốn thành công, muốn tỏa sáng các em còn phải học tập và rèn nghề, quan trọng nhất vẫn là giữ gìn nghề và giữ gìn đạo đức của một người nghệ sĩ”.

Bông lúa vàng 2020 chính thức khép lại và chúng ta đã tìm ra một quán quân xứng đáng, trẻ trung, tài năng và bản lĩnh. Quan trọng hơn nữa là niềm tin mà cuộc thi gieo vào lòng khán giả, vào lòng của những bạn trẻ yêu cải lương và muốn tìm cho mình một cơ hội sẽ không ngần ngại đến với cuộc thi này vào năm tới. Chúc mừng cuộc thi đã làm được những điều mà khán giả mong đợi, cảm ơn những khoảnh khắc vô cùng tuyệt vời mà cuộc thi Bông lúa vàng 2020 mang lại. 

Quán quân Bông lúa vàng 2020 – Hàn Ni: "Mình mê hát lắm, chỉ cần có khán giả là Ni hát quên hết mọi thứ" 

*VOH: Cảm xúc của Hàn Ni như thế nào khi trở thành quán quân của bông lúa vàng 2020?

Hàn Ni: Hàn Ni không biết dùng lời nào để nói cho hết niềm vui này, ngày hôm nay là một ngày đặc biệt nhất trong cuộc đời của Ni, đến với cuộc thi Bông lúa vàng Ni từng nghĩ để trải nghiệm với một cuộc thi uy tín chứ chưa từng có suy nghĩ sẽ đạt giải cao nhất như thế này. Thành quả này xin được tặng lại cho thầy, cho khán giả và cho rất nhiều anh chị em nghệ sĩ đã đồng hành cùng em trong suốt hành trình hơn 6 tháng qua của cuộc thi này

VOH: Bạn sẽ làm gì để phát huy hơn nữa tài năng của mình sau thành công này?

Hàn Ni: Hàn Ni vẫn còn non nghề, vẫn còn rất nhiều điều cần phải học tập và rèn luyện. Ni sẽ chăm chỉ học thêm nghề, sẽ cố gắng làm nghề, khắc phục hết tất cả những hạn chế mà các thầy cô, các cô chú nghệ sĩ đã chỉ dẫn và nhắc nhở. Thật ra Ni mê hát lắm, chỉ cần có khán giả là Ni hát quên hết mọi thứ. Nhưng từ khi đến với cuộc thi Bông lúa vàng Ni mới hiểu thêm là mình muốn làm nghề, muốn ca hay hơn thì phải học tập để nhận ra những điểm chưa thật sự tốt của mình để phục vụ công chúng tốt hơn. Nên Ni hứa sẽ luôn nỗ lực để xứng đáng với sự tin yêu của biết bao khán giả, của giám khảo đã tin tưởng trao cho Ni danh hiệu quán quân. Ni  sẽ còn phải cố gắng nhiều lắm.

*VOH: Với Hàn Ni, Bông lúa vàng năm nay là một kỷ niệm như thế nào?

Hàn Ni: Nói thật là Ni cảm ơn ban tổ chức vô cùng, năm nay vì dịch bệnh nên nhiều cuộc thi gần như không tổ chức nhưng ban tổ chức cũng đã hết sức để tổ chức sân chơi này cho Ni và nhiều bạn cùng tham gia. Đây thật sự là một sự cố gắng của ban tổ chức, và Ni nghĩ vì các anh chị rất yêu mến nghệ thuật cải lương thì mới hết sức như vậy. Ni thấy biết ơn lắm, và từ cuộc thi này Ni cũng thấy mình  học hỏi được nhiều điều, mình biết trong ca mình bị hạn chế chỗ này, rồi diễn thì làm sao để không bị đơ hay như diễn với bạn diễn thì diễn ra sao để mình hòa quyện được với bạn diễn. Phải nói là những bài học quý giá cho nghề. Ni thật sự không biết nói gì hơn ngoài hai từ cảm ơn ban tổ chức, cảm ơn nhà tài trợ phân bón Bình Điền.

*VOH: Một lời gởi đến những bạn có đam mê với bông lúa vàng, để các bạn tự tin đến về cuộc thi mang về thành công như bạn?

Hàn Ni: Ni nghĩ Bông lúa vàng là một cuộc thi uy tín, giám khảo vô cùng công tâm và các anh chị trong ê kíp cũng giúp đỡ thí sinh rất nhiều trong suốt hành trình cuộc thi, vì vậy nếu như bạn thật sự yêu cải lương, yêu quý cuộc thi này thì cứ thử sức, cứ đến một lần để thử sức vì sân chơi này dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn thật sự rất đam mê vậy thì hãy cố gắng lên, đừng từ bỏ, rồi bạn cũng sẽ thành công như Ni và các thí sinh khác tại cuộc thi năm nay.

*VOH: Cám ơn bạn.