Tỏa sáng tài năng cải lương Bông lúa vàng 2020

(VOH) – Sau hơn 6 tháng tranh tài nhiều cảm xúc, cuộc thi tỏa sáng tài năng cải lương – Bông lúa vàng 2020 sẽ chính thức khép lại với “Gala chung kết xếp hạng và trao giải”.

Năm 2020, cuộc thi “Bông lúa vàng bước sang năm thứ 27 với nhiều hy vọng. Dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 không ít khó khăn, nhưng Ban tổ chức vẫn cố gắng duy trì cuộc để góp hần tìm kiếm thêm những tài năng mới cho sân khấu. Bên cạnh việc tìm thêm những nhân tố triển vọng, làm sao để giữ gìn và phát huy hơn nữa những giá trị độc đáo của nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương cũng là một trong những tiêu chí quan trọng mà cuộc thi luôn hướng đến trong nhiều năm qua.

Các thí sinh vào vòng chung kết xếp hạng Bông lúa vàng 2020.voh.com.vn
Các thí sinh vào vòng chung kết xếp hạng Bông lúa vàng 2020.

Bông lúa vàng năm nay bắt đầu từ tháng 06/2020, lần lượt trải qua các vòng thi: Gieo hạt, mạ non, trổ đòng, lúa vàng và chiều nay 9/1 là vòng thi cuối “Ga la chung kết xếp hạng”. Hành trình thi tài bắt đầu tại điểm thi Đồng Tháp, sau đó đi qua nhiều tỉnh thành: Bạc Liêu, Hà Nội, Đà Nẵng và dừng chân tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút hơn 500 thí sinh dự thi.

Một trong những điểm bất ngờ của cuộc thi năm nay là các thí sinh đã biết chủ động chọn nhiều tiết mục, bài ca mới, không gói gọn trong nhiều tiết mục quen thuộc như mọi năm.

Năm nay cũng là năm đầu tiên có nhiều thí sinh lựa chọn trích đoạn hài trong vòng chung kết, tạo thêm sự phong phú đa dạng trong các phần thi, nhận được sự yêu thích từ khán giả. Và sau gần 30 năm tổ chức, giải thưởng Bông lúa vàng đã có nhiều thay đổi từ cách thức tổ chức đến Format chương trình để phù hợp hơn với xu hướng chung của nhiều cuộc thi. Nhà hát được đầu tư xây dựng mới, sân khấu được dàn dựng hoành tráng hơn. Luôn mở cửa miễn phí cho các khán giả của chương trình. Chính những điều tưởng chừng như giản đơn đó đã giúp cuộc thi này tỏa sáng và định hình trong lòng công chúng trong suốt gần 30 năm qua.

6 thi sinh tài năng nhất của Bông lúa vàng 2020 hứa hẹn sẽ tạo ra những ấn tượng trong lòng khán giả. Những cái tên: Trịnh Văn Hồng Thuế, Võ Văn Ta, Nguyễn Phan Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Bạch Yến, Nguyễn Hàn Ni, Trần Văn Vịnh đã vượt qua nhiều giọng ca tài năng khác, chứng tỏ bản lĩnh và tài năng của bản thân.

Năm nay cũng có một điểm mới hơn so với mọi năm khi trích đoạn thi trong vòng cuối cùng là trích đoạn mới, mọi năm các thí sinh sẽ được biểu diễn lại trích đoạn của vòng trước. Chính vì điều này, nhiều thí sinh cảm thấy áp lực và khó khăn trong luyện tập cũng như phối hợp với bạn diễn vì thời gian chuẩn bị cho mọi thứ tương đối ngắn. Tuy nhiên trong những ngày qua, nhìn các thí sinh lăn xả trên sàn tập và ca diễn tự tin khi phối hợp cùng các nghệ sĩ chuyên nghiệp, chúng tôi nghĩ chắc chắn các thí sinh sẽ mang đến cho quý khán giả nhiều bất ngờ trong vòng gala chiều nay. Cả 6 thí sinh đều bày tỏ niềm vui và cảm xúc của mình khi đi đến vòng thi cuối. “Lần đầu tiên em đến với giải bông lúa vàng, đi đến đây là em đã rất vui rồi. Em nghĩ mình không thể giỏi bằng các bạn nhưng em cũng mong có thể vượt qua chính mình, em mong đạt được giải 3”, Minh Nguyệt khiêm tốn cho biết.

Bên cạnh việc tập luyện cho tiết mục, để các thí sinh có thêm cơ hội trải nghiệm về nghề, ban tổ chức thực hiện các chương trình nghệ thuật “chắp cánh bông lúa vàng” để các thí sinh có cơ hội trao dồi nghệ thuật cùng các nghệ sĩ lớn cũng như những tên tuổi thành danh từ cuộc thi này. Các đạo diễn, biên tập, nhạc sĩ cũng đồng hành trong suốt nhiều tháng qua để giúp mỗi thi sinh khắc phục những hạn chế trong ca, diễn.

Thí sinh trẻ hóa, tài năng, sân khấu thiết kế hoành tráng, giám khảo uy tín, nội dung được thực hiện công phu và khán phòng sang trọng là những điểm cộng làm nên nét son cho mùa giải Bông lúa vàng năm nay.

Chia sẻ về kinh nghiệm và niềm vui khi đồng hành cùng các thí sinh NSND Bạch Tuyết, cho biết: “Tôi hạnh phúc trong không khí trẻ trung nhộn nhịp thi thố của các em. Và hạnh phúc nhất vẫn là các em, trẻ trung, năng động và được 'bơi lội' trong ngũ cung Việt Nam, trong tinh hoa của âm nhạc dân tộc đi cùng thời đại. Tôi lấy làm vui khi được thừa hưởng không khí đó của các bạn”.

“Các em trẻ trung như thế này mà cùng say mê bài vọng cổ, tôi hạnh phúc lắm. Tôi mong các em mãi học hỏi và tiến lên, đi theo hết lòng với nghề mà mình đã chọn”, NSND Minh Vương nói.

Thử thách trong gala chung kết 6 thí sinh thể hiện các trích đoạn cải lương cùng bạn diễn, được dàn dựng công phu và nhiều yếu tố phụ trợ khác để có một tiết mục thăng hoa nhất. Phần trao giải cũng sẽ được thực hiện ngay trong buổi Gala chung kết. Gởi lời dặn dò các thí sinh cho chặng thi cuối cùng này, NSƯT Huỳnh Khải, Trưởng Ban giám khảo nói: “Các bạn cứ diễn tự nhiên, hãy ca diễn hết sức mình, bằng tất cả sự yêu thích, đừng đặt nặng vấn đề giải thưởng. Các em hát bằng trái tim, mang đến những cái mới hấp dẫn trong nét diễn, nét ca thì tôi cũng tin là các em sẽ thành công và được công chúng đánh giá cao”.

Mong các thí sinh để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng người mộ điệu và quán quân Bông lúa vàng 2020 thật xứng đáng, tài năng. Hãy cùng chờ đợi và theo dõi, Vòng Gala chung kết xếp hạng Bông lúa vàng 2020 sẽ diễn ra tại nhà hát VOH Music One, vào lúc 13h30 chiều 9/1.