HYBE Corporation, công ty "sản xuất máy thở" đang dần hủy hoại Kpop?

VOH - Từ một công ty nhỏ vô danh trở thành "đại bàng" HYBE thâu tóm ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng nhiều người tự hỏi HYBE đang làm gì với "gà nhà" của mình vậy?

Nếu là fan cứng của Kpop, ắt hẳn bạn sẽ không còn xa lạ gì với cái tên HYBE Corporation - một trong những tập đoàn giải trí lớn mạnh nhất Hàn Quốc. Sự bành trướng của HYBE lớn mạnh đến mức lất át cả YG, JYP để bước vào Big 3 và thâu tóm một phần của "anh cả" SM Entertainment để trở thành tập đoàn giải trí hùng mạnh nhất Hàn Quốc.

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-175451-12
Tập đoàn HYBE

Cứ ngỡ, sự vượt trội của HYBE sẽ giúp nâng cao vị thế và sức ảnh hưởng của làn sóng Hallyu đến với thị trường thế giới, nhưng ở thời điểm hiện tại, công chúng ngày càng hoang mang với nghi vấn: Kỷ nguyên HYBE có phải là kỷ nguyên kéo nền âm nhạc Hàn Quốc ngày càng thụt lùi vì những chiến lược sai lầm của mình. 

Quá trình bành trướng thế lực, định hình vị thế

Năm 2005, Big Hit Labels vẫn là một công ty "vô danh tiểu tốt" trên bản đồ Kpop. Đây là công ty do CEO Bang Si Hyuk thành lập. Từ một nhà sản xuất, nhạc sĩ ít tên tuổi, chỉ trong vòng 5 năm, ông đã đưa BTS vang danh toàn cầu và gần như "thâu tóm" toàn bộ ngành giải trí xứ kim chi. 

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (1)
CEO Bang Si Hyuk - người đứng sau thành công của BTS

Còn nhớ ngày 10/03/2021 - đánh dấu cột mốc quan trọng của Big Hit khi công ty này chính thức đổi tên thành HYBE và bắt đầu quá trình tái cơ cấu, cơ chế vận hành cũng như thay đổi về bộ máy hoạt động.

HYBE không che giấu tham vọng thâu tóm nền âm nhạc Kpop khi thẳng tay "chi tiền" để mua về hàng loạt các công ty giải trí như: Pledis Entertainment (công ty chủ quản của Seventeen, Fromis 9 và từng có PRISTIN, NU'EST, After School..), Source Music (LE SSERAFIM, G-Friend)...

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (4)
Bang Si Hyuk trở thành cổ đông lớn nhất SM Entertainment khi thu mua thành công 14.8% cổ phần

Những việc thu mua các công ty kia vẫn chưa là gì so với "phi vụ thế kỷ" ồn ào nhất mà HYBE làm với SM Entertainment. Bằng việc thành công thu mua thành công 14.8% cổ phần từ nhà sáng lập Lee Soo Man, HYBE chính thức trở thành cổ đông của lớn nhất của SM tính đến thời điểm hiện tại.

Sự tham gia của HYBE vào bộ máy của SM cũng ngầm xác nhận ba cực định hình Kpop (SM - YG - JYP) đã mất vị thế. Chính thức khẳng định "ông lớn" thực sự bây giờ chính là HYBE.

Nghi án gian lận, bao che "phốt" gà nhà 

Từ khi sáp nhập các công ty con vào tập đoàn, HYBE liên tục rơi vào bể "phốt". Dù scandal là chuyện khó tránh khỏi trong giới giải trí, nhưng cách giải quyết vấn đề theo kiểu bao che của công ty này mới là điều khiến các netizen tranh cãi. 

Tháng 05/2022, khi tin tức Kim Garam - thành viên của nhóm nhạc LE SSERAFIM vướng nghi án bạo lực học đường nổ ra, HYBE đã có cách xử lý đi vào lòng đất khi phủ nhận tất cả cáo buộc, một mực khẳng định Kim Garam vô tội. Thậm chí, ngay khi có rất nhiều bằng chứng bất lợi chống lại nữ idol, duy chỉ có HYBE vẫn "lì lợm" mạnh miệng tuyên bố sẽ kiện những ai vu khống cho Kim Garam.

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-175714-04
HYBE khẳng định Kim Garam vô tội mặc cho rất nhiều bằng chứng chống lại cô

Người ta nói "quá tam ba bận" nhưng tính từ khi lùm xùm nổ ra, HYBE và Source Music đã hơn 3 lần lên tiếng bảo vệ cô nàng. Tất nhiên, cái kết thì chắc ai cũng đã rõ, Kim Garam buộc yêu cầu rời khỏi nhóm, đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp vừa mới chớm nở của mình.

Sau sự việc này, hình ảnh của HYBE xấu đi trong mắt công chúng và bị mọi người gán mác là công ty dung túng cho mọi hành vi sai trái của các idol. Trước đó, HYBE đã gây không ít tranh cãi khi chiêu mộ Kim Chaewon về công ty và ngay sau đó cho cô ra mắt với LE SSERAFIM.

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-175817-01
Kim Chaewon vướng nghi án gian lận điểm số trong Produce 48

Dĩ nhiên, điều này đã khiến dư luận càng căm phẫn bởi Kim Chaewon vẫn chưa thoát khỏi nghi án gian lận phiếu bầu trong chương trình thực tế Produce 48. Sau đó, HYBE danh tiếng của nhóm nhạc này ngày càng bị vùi lấp trong những lùm xùm về việc gian lận điểm số trên Music Bank đến mức Dispatch phải vào cuộc. 

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (3)
LE SSERAFIM bị công chúng chỉ trích vì chiến thắng bằng thế lực công ty thay vì tài năng

Chưa dừng lại, ngày 22/04/2024, HYBE và công ty con ADOR - công ty chủ quản của NewJeans đang vướng vào những ồn ào liên quan đến vấn đề pháp lý về quyền quản lý công ty.

Liên tiếp rơi vào những rắc rối, công chúng không khỏi đặt dấu chấm hỏi về sự vận hành yếu kém của tổ chức. Bên cạnh đó, số phận của NewJeans cũng là vấn đề đang được người hâm mộ cực kỳ quan tâm. 

Từ câu chuyện hát live đến quá trình đào tạo "mì ăn liền"

Gần đây nhất, cái tên LE SSERAFIM lại tiếp tục bị dân tình réo tên bởi khả năng trình diễn live thảm họa tại lễ hội lớn nhất hành tinh Coachella.

UNFORGIVEN - một trong những tiết mục mà LE SSERAFIM biểu diễn tại Coachella 2024 với chất lượng ca hát như đấm vào tai người nghe:

Tưởng chừng sau đêm diễn thứ nhất, nhóm sẽ tìm cách cải thiện giọng hát nhưng...LE SSERAFIM tại đêm diễn ngày 20/04 lại giở "thủ đoạn" bật nhạc nền to, hát đệm trên lời có sẵn để che lấp khả năng hát live yếu kém của mình. Cách bao che cho sự bất tài của idol nhà mình chỉ khiến HYBE mất điểm trầm trọng.

Chưa bao giờ khán giả bị khủng hoảng bởi khả năng hát live của các idol Gen 4 như thời điểm hiện tại. Bởi điều kiện tối thiểu để debut, thần tượng đó ít nhất phải hoàn thiện cơ bản được kỹ năng nhảy và hát.

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (5)
RM (BTS) từng là thực tập sinh tận 4 năm trước khi ra mắt

Giai đoạn Gen 2, Gen 3, có rất nhiều idol thậm chí phải mất tới mấy năm trời mới được ra mắt, đơn cử như RM (BTS) - 4 năm, Jennie (BLACKPINK) - 6 năm, G-Dragon (BIGBANG) - 11 năm. Điểm chung giữa họ đấy đều là những idol tầm cỡ thế giới với kỹ năng hát, trình diễn cực đỉnh. Nhưng đối với HYBE, điều này không quá quan trọng, idol nhà mình chỉ cần đẹp đủ để "hái ra tiền", còn hát và nhảy có thể lấp liếm muôn hình vạn trạng chiêu trò khác nhau.

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (1)
Jennie (BLACKPINK) mất 6 năm để có thể ra mắt chính thức

Gần đây nhất, nhóm nhạc nữ tân binh ILLIT đã rơi vào tầm ngắm gạch đá của công đồng mạng. Tại một sân khấu biểu diễn hàng tuần, ILLIT bị lên án bởi khả năng hát live tệ hại dù chỉ là phần trình diễn encore.

Dù chỉ là một màn encore đơn giản nhưng "các nữ ca sĩ" của nhóm nhạc ILLIT vẫn không thể hát ra hồn:

Trong khi đó, NewJeans cũng không được lòng công chúng là mấy bởi khả năng live thất thường.

Không có có "vấn đề" với các nhóm nhạc nữ, TXT - nhóm nhạc nam được ví như đàn em của BTS hay ENHYPEN - nhóm nhạc ra đời bởi chương trình sống còn I-Land do CJ ENM và Hybe Corporation hợp tác cũng gây khó chịu bởi những câu chuyện tương tự. 

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-175928-18
TXT bị chỉ trích vì phong độ hát live lên xuống thất thường

Trong khi đó, cũng là biểu diễn tại Coachella nhưng gà nhà YG Entertainment, BlackPink gây chấn động cõi mạng, khiến cả giới âm nhạc xứ kim chi tự hào bởi kỹ năng hát live cùng kỹ năng trình diễn bùng nổ tại sân khấu Coachella năm 2019.

Hơn thế nữa, nhờ sự cuồng nhiệt và hoàn hảo của buổi biển diễn, BlackPink đã gián tiếp mở ra cơ hội để các idol Kpop khác có thể Mỹ tiến, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình. Nhưng chính sâu khấu này, chỉ 5 năm sau, LE SSERAFIM xuất hiện và đạp đổ tất cả công sức của đàn chị bởi màn trình diễn đáng xấu hổ của mình.

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-175945-14
BlackPink từng có màn trình diễn bùng nổ tại Coachella năm 2019

Ở YG, dù chưa thể tiến xa như đàn chị cùng nhà, nhưng BABYMONSTER ít nhất cũng đang phần nào khẳng định được tài năng thực sự của mình. Điều này được công chúng công nhận khi cả nhóm đều tự tin hát live cùng band nhạc trong show It's Live và thể hiện ca khúc chủ đề SHEESH.

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-180008-10
BABYMONSTER được công chúng công nhận khả năng hát live

Về phía nhà JYP, gần đây Sullyoon nhóm NMIXX gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi nhan sắc ngọt ngào, trong trẻo. Hình tượng dễ thương, mỏng manh của cô khiến công chúng lầm tưởng cô lại là "bình hoa di động".

Bất ngờ, Sullyoon lại ghi điểm với khán giả bởi giọng hát nội lực, khỏe khoắn của mình. Không chỉ riêng với Sullyoon, hầu như các thành viên trong NMIXX đều sở hữu giọng hát từ ổn định cho đến hoàn hảo.

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-180052-17
Sullyoon gây ấn tượng bởi giọng hát nội lực

Có thể thấy, việc một nhóm nhạc có thể hát tốt hoặc dở phụ thuộc rất nhiều vào cách quản lý của công ty chủ quản. Việc để các nhóm nhạc dưới trướng liên tục ra album, chạy show trên các chương trình âm nhạc thay vì để họ dành thời gian trau dồi kỹ năng chuyên môn, cách quản lý thiếu trách nhiệm này của HYBE đang bị công chúng lên án rất nhiều.

Thậm chí, việc để các thành viên ra mắt khi tuổi còn rất nhỏ cũng là một vấn đề đáng quan ngại của HYPE. Nổi bật nhất là trường hợp của NewJeans Hanni và Minji đều sinh năm 2004. Thành viên nhỏ tuổi nhất là Hyein, sinh năm 2008, khi vừa ra mắt cô chỉ mới 14 tuổi. Việc ngày càng trẻ hóa độ tuổi idol được cho rằng nhằm kéo dài tuổi nghề cho các nghệ sĩ trực thuộc.

hype-cong-ty-san-xuat-may-tho-dang-dan-huy-hoai-kpop20240422-180149-15
Hyein (NewJeans) ra mắt khi còn quá nhỏ

Điều này rất tốt cho công ty khi tăng được thời gian kiếm tiền cùng tên tuổi của idol đó, nhưng về lâu về dài chính các thành viên này sẽ gánh chịu những hậu quả khó lường.

Không chỉ vậy, việc các idol ra mắt khi ở độ tuổi vị thành niên dễ rơi vào những lùm xùm như trang phục và vũ đạo phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi. Điều này khiến công chúng ngày càng lo ngại các vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên tại Hàn Quốc không thể đảm bảo.

Mới đây, HYBE lại trở thành tâm điểm chỉ trích khi để thành viên Iroha (ILLIT) mặc trang phục gần như xuyên thấu xuất hiện trong một chương trình truyền hình. Nữ idol sinh năm 2008, tức chưa đủ tuổi thành niên.

HYPE Corporation - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop
Trang phục của Iroha gần như xuyên thấu

Hệ lụy đến cả một nền Kpop

HYBE đang ngày càng tạo được bệ phóng vững chắc cho các gà nhà khi chỉ cần ra mắt dưới tên tuổi công ty, người đó chắc chắn sẽ được khán giả nhớ mặt đặt tên. Nhưng mọi việc có thực sự đơn giản đến vậy? Việc một thần tượng thiếu hụt kỹ năng đã khiến công chúng ngao ngán, huống hồ vấn đề này tồn đọng trong cả một nhóm nhạc, liệu thứ âm nhạc được làm bằng phòng thu, chỉnh âm ai sẽ muốn nghe mãi?

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (1)
LE SSERAFIM gặp khủng hoảng lớn sau màn live thảm họa tại Coachella

Chưa kể, trước đó, thế hệ Gen 2, Gen 3 đã đưa âm nhạc Kpop lan rộng đến toàn thế giới, ngay cả thị trường Mỹ - một trong những thị trường âm nhạc khó nhằn nhất, BlackPink cũng đã chinh phục được, nhưng các nhóm nhạc Gen 4 nói chung và nhà HYBE nói riêng đang tự cướp đi cơ hội tỏa sáng hơn nữa của chính mình.

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (7)
BTS là ngoại lệ duy nhất và cũng là cuối cùng của HYPE có thể vươn tầm thế giới?

Chưa kể, Hàn Quốc còn là một nền công nghiệp âm nhạc lớn mà "gã khổng lồ" HYBE đang thống trị phần nhiều. Vì vậy, mỗi hướng đi của HYBE đều có tác động rất lớn đến sự phát triển và hướng đi của Kpop trong tương lai. 

Vậy HYBE đang muốn hướng đến thông điệp gì sau những lùm xùm và sự bênh vực mù quáng cho các vấn đề gian lận, bạo lực học đường của gà nhà mình? Khi khán giả quốc tế nhìn vào họ sẽ đánh giá như thế nào về một nền giải trí ngập tràn trong thị phi và tiêu cực?

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop
Kim Chaewon vẫn bị công chúng đay nghiến vì vị trí hiện tại của cô là "cuộc đời ăn cắp"

Có thể nói, chưa bao giờ khán giả cảm thấy mất niềm tin với gà nhà HYBE như thời điểm hiện tại. Bởi lẽ, để trở thành một ca sĩ bạn chỉ cần biết hát và nhảy, nhưng để trở thành một nghệ sĩ thực thụ, bạn còn cần phải có đạo đức.

Bàn đến khía cạnh lựa chọn ra mắt các idol ở độ tuổi vị thành niên. Việc các thần tượng chưa phát triển đầy đủ về mặt tư duy và kỹ năng có thể khiến họ có những hành vi lệch lạc, từ đó dần hình thành nên xu hướng nổi loạn. Hơn thế nữa, việc phải sống trong môi trường giải trí khắc nghiệt như Hàn Quốc, các idol trẻ dễ mắc bệnh trầm cảm và dẫn đến suy nghĩ cực đoan.

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop  (2)
Các thành viên NewJeans được ra mắt sớm để nhằm kéo dài tuổi nghề

Đơn cử như trường hợp của Sulli, cô ra mắt công chúng năm 11 tuổi thông qua một bộ phim truyền hình. Chỉ 4 năm sau đó, nữ idol đã debut trong nhóm nhạc F(x). Năm 25 tuổi, Sulli đã quyết định từ giã cõi đời bởi không thể chịu nổi áp lực của cộng đồng mạng.

HYPE - Công ty sản xuất máy thở đang dần hủy hoại Kpop
Sulli là một trường hợp đáng tiếc của giới giải trí khi ra đi ở tuổi 25

Chẳng ai dám chắc sau này, liệu có trường hợp nào đáng tiếc nào như gà nhà SM Entertainment. Công chúng chỉ biết hy vọng HYPE sẽ có những chiến lược đúng đắn để giúp gà nhà vượt qua áp lực dư luận và mạnh mẽ phát triển sự nghiệp. 

Hãy cùng voh.com.vn cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Nhạc.

banner-cuoi-bai-new-1050371-195959 (2)2