Nghệ sĩ piano tài năng Nguyễn Đức Anh biểu diễn tại Đêm nhạc Beethoven

(VOH) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tiếp tục tổ chức biểu diễn chuỗi chương trình hòa nhạc kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Ludwig van Beethoven vào ngày 28 tháng 11.

Chương trình biểu diễn bản giao hưởng số 3 và bản concerto cuối cùng cho piano và dàn nhạc của thiên tài âm nhạc Ludwig van Beethoven.

Phần đầu của chương trình biểu diễn concerto dành cho piano và dàn nhạc. Tác phẩm còn được gọi là concerto “Hoàng Đế”. Không ai biết vì sao tác phẩm lại được nhận biệt danh này, có thể là do sự hùng vĩ và du dương của giai điệu. Bản thân Beethoven ban đầu dự định dành tặng Giao hưởng số 3 của mình “Eroica”, cho Napoléon Bonaparte, nhưng ông đã rút lại sau khi Napoléon tuyên bố mình là “Hoàng Đế” vào năm 1804. Do đó, hai tác phẩm này cũng có sự liên quan khi được biểu diễn trong cùng một đêm nhạc.

Nghệ sĩ piano tài năng Nguyễn Đức Anh biểu diễn tại Đêm nhạc Beethoven
Nghệ sĩ piano tài năng Nguyễn Đức Anh từ Đức về biểu diễn tại Đêm nhạc Beethoven. 

Trong đêm nhạc lần này tại TPHCM, nghệ sĩ piano Nguyễn Đức Anh sẽ biểu diễn phần độc tấu cho tác phẩm concerto. Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Âm nhạc Freiburg, Đức. Anh vừa trở về Việt Nam cách đây hai tháng và được bổ nhiệm làm trưởng khoa piano tại Học viện Âm nhạc và Biểu diễn Soul. Hầu hết các nghệ sĩ piano nổi tiếng đều có bản thu âm Concerto Hoàng đế. Glenn Gould đã thu âm cùng với Leopold Stokowski và một bản khác với Kark Ancerl. Nghệ sĩ Claudio Arrau có tổng cộng 4 lần thu âm. Tác phẩm gồm 3 chương. Chương I mở đầu với piano hoành tráng, phần II và III được nối liền với nhau.

Sau giải lao, Giao hưởng số 3 “Anh Hùng” sẽ được biểu diễn trọn phần 2 của chương trình. “Eroica” được dịch là “Anh hùng”. Khi được tin Napoléon đã tự xưng là “Hoàng đế”, Beethoven đã xé trang đầu tiên của bản nhạc, tức giận thốt lên rằng điều này chứng tỏ Napoléon rốt cuộc là một người có quá nhiều kiêu ngạo và đầy tham vọng.

Bản giao hưởng có phụ đề “sinfonia eroica, được sáng tác để kỷ niệm ký ức về một vĩ nhân.” “Ký ức” được nhắc ở đây ngụ ý rằng Napoléon vẫn còn trong tâm trí Beethoven, nhưng trong quá khứ, thời trẻ, khi còn được xem như một vị cứu tinh cho các quy luật bình đẳng và tự do của Cách mạng Pháp. 

Chương trình có sự dàn dựng và chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh. 
Chương trình có sự dàn dựng và chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh. 

Chương trình có sự dàn dựng và chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh diễn ra lúc 20 giờ ngày 28 tháng 11 năm 2020 tại Nhà hát Thành phố. Giá vé cho chương trình từ 300,000 đến 650,000 VND với giá vé đặc biệt dành cho học sinh – sinh viên khi xuất trình thẻ là 80,000 VND.