Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71

(VOH) - Với chất giọng dạt dào cảm xúc, ca sĩ Thùy Lan đã thành công truyền tải những tâm tư, tình cảm mà nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn gửi gắm vào ca khúc Vọng Tiếng Rao Khuya.

Từ lâu, hình ảnh người phụ nữ, người mẹ tần tảo sớm hôm nuôi con khôn lớn đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho rất nhiều nhà văn, nhà thơ và cả các nhạc sĩ. Mặc dù mỗi người sẽ có cách truyền tải và thể hiện khác nhau, nhưng đều cùng chung mục đích đề cao, ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Mới đây, nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn cũng vừa viết nên ca khúc Vọng Tiếng Rao Khuya với giai điệu đầy tha thiết, bày tỏ nỗi nhớ mẹ của một người con đã tròn 86 tuổi. Được biết, vị nhạc sĩ lão thành đã viết ca khúc trong một đêm mưa giá rét, tiếng rao đêm của người phụ nữ cô độc trên con đường vắng đã làm ông không ngừng nhớ về người mẹ quá cố của mình. 

Những ký ức về người mẹ tần tảo sớm hôm, bóng lưng còm cõi với đôi quang gánh nuôi lấy đàn con bỗng hiện về như chỉ mới hôm qua. Vậy mà giờ đây, nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn và mẹ mình đã âm dương cách biệt, dù ông có muốn cầm tay, muốn chăm sóc mẹ già thì cũng đã không còn cơ hội. 

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 1
Vọng Tiếng Rao Khuya là ca khúc nói lên nỗi lòng của người con dành cho mẹ
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 2
Từ lúc thanh xuân đến khi tuổi đã xế chiều, mẹ vẫn gánh liền với đôi quang gánh để con được ăn no

Ca khúc được viết với giai điệu bolero chậm buồn, da diết, kết hợp cùng những ca từ gần gũi, chân thật càng khiến người nghe thêm thổn thức. Không chỉ có trẻ con mới biết khóc khi nhớ mẹ, mà ngay cả người lớn, dù ở bất cứ độ tuổi nào cũng không tránh được cảm giác bơ vơ, thổn thức mỗi khi nghĩ về những hy sinh, vất vả mà mẹ mình đã trải qua. 

Đặc biệt, ca khúc Vọng Tiếng Rao Khuya còn được thể hiện bởi giọng ca dạt dào cảm xúc của nữ ca sĩ, diễn viên lồng tiếng Thùy Lan - bà xã của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn. Ra mắt khán giả từ trước năm 1975, đến nay ca sĩ Thùy Lan đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trên sân khấu. Tuy nhiên, thay vì phô diễn kỹ thuật hát điêu luyện, ca sĩ Thùy Lan lại chọn cách thể hiện ca khúc bằng chất giọng đầy giản dị, chân thành và thả hồn vào trong từng câu hát.

Có những đoạn, giọng hát của ca sĩ Thùy Lan trầm xuống, khàn đi như đang uất nghẹn trong lòng, nhưng cũng có những lúc vút lên đầy khắc khoải, tựa như lời tâm sự chất chứa bấy lâu cuối cùng cũng đã được giải tỏa. Từ cách nhả chữ, luyến láy đến ngân nga, ca sĩ Thùy Lan như người bạn đồng hành giúp nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn truyền tải những tâm tư, nỗi lòng đến với khán giả. 

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 3
Ca khúc được thể hiện bởi giọng hát của nữ ca sĩ - diễn viên lồng tiếng Thùy Lan
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 4
Là người bạn đời của nhạc sĩ Thái Thanh Sơn, ca sĩ Thùy Lan còn là người đồng hành giúp truyền tải tâm tư của ông đến với khán giả
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 5
Vọng Tiếng Rao Khuya là ca khúc chứa đầy kỷ niệm của đôi vợ chồng nghệ sĩ

Được biết, MV Vọng Tiếng Rao Khuya đã được vợ chồng nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn cùng ekip ghi hình trong suốt 1 ngày 1 đêm. Trong MV, nữ ca sĩ Thùy Lan vào vai người con đã lớn tuổi, không ngừng rơi nước mắt khi nhớ đến mẹ giữa đêm mưa lạnh lẽo. Những hình ảnh của người mẹ từ thời son sắt, một mình tần tảo nuôi con cho đến khi tuổi đã xế chiều vẫn chưa thoát khỏi cảnh mưu sinh vất vả. MV với sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên kỳ cựu Thanh Hiền, nữ ca sĩ Thái Ngọc Thanh và con gái Mỹ Quyên, kết hợp cùng giọng hát của nữ ca sĩ Thùy Lan thật sự đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả. 

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 6
Diễn viên Thanh Hiền vào vai người mẹ lớn tuổi lặng lẽ trong đêm mưa
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 7
Ca sĩ Thái Ngọc Thanh và con gái Mỹ Quyên

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn là một trong những nghệ sĩ kỳ cựu của làng nhạc Việt từ trước 1975. Ông là “cha đẻ” của hàng loạt ca khúc như Ngõ Vào Đời, Có Những Đêm Buồn, Hoa Mười Giờ,... Trong đó, quen thuộc với khán giả nhất chắc hẳn là câu hát ru từng nuôi lớn biết bao thế hệ “Gió mùa thu mẹ ru con ngủ, năm canh dài mẹ thức đủ năm canh”. Không chỉ thành danh với vai trò nhạc sĩ, ông còn là thầy của những nghệ sĩ, danh ca nổi tiếng như: Giao Linh, Chí Tâm, Yến Linh, Phượng Vũ…

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 8
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn là "cha đẻ" của bài ru gắn liền với mỗi người
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 9
Ông còn là thầy dạy của nhiều giọng ca đình đám

Trong khi đó, ca sĩ Thùy Lan - bà xã của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn cũng là một trong những giọng ca được yêu thích từ trước năm 1975. Bà cũng từng là bạn diễn của những nghệ sĩ tên tuổi như: Thẩm Thúy Hằng, Thương Tín... Tuy nhiên, vì vấn đề sức khỏe nên sau đó bà đã chọn chuyển sang làm diễn viên lồng tiếng và gắn bó đến tận bây giờ. Vọng Tiếng Rao Khuya cũng chính là ca khúc đánh dấu sự trở lại trên sân khấu của ca sĩ Thùy Lan sau nhiều năm vắng bóng. 

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn đưa tiếng hát ca sĩ Thùy Lan trở lại ở tuổi 71 10
Ca sĩ Thùy Lan trở lại với điểm đam mê ca hát ở tuổi 71 qua ca khúc Vọng Tiếng Rao Khuya