PV độc quyền Lê Cát Trọng Lý: 'Tôi không phải idol, khán giả của tôi không phải fan'

(VOH) - Lê Cát Trọng Lý đang chuẩn bị tất bật cho những màn trình diễn tại Sài Gòn. Nữ ca sĩ không những rất vui vẻ trả lời phỏng vấn mà còn khiến nhiều người thích thú vì sự mộc mạc của mình.

Sáng nay, trong một buổi trò chuyện với VOH Online, Lê Cát Trọng Lý đã có những giây phút thoải mái tâm sự về những câu chuyện xoay quanh show diễn sắp tới tại Sài Gòn và những dự định trong tương lai. Nữ ca sĩ vui vẻ trò chuyện về hành trình làm nghề với những cảm xúc thăng hoa cùng tình cảm thân thương mà khán giả đã dành cho mình. Qua đó, Lê Cát Trọng Lý cũng chia những góc nhìn về mối quan hệ giữa fan và idol.

Phỏng vấn độc quyền Lê Cát Trọng Lý trước đêm diễn ở Sài Gòn 1
Lê Cát Trọng Lý tập luyện để chuẩn bị cho show diễn 4 ngày tại Tp.HCM

Lê Cát Trọng Lý không biết làm sân khấu

Tại show diễn lần này, Lê Cát Trọng Lý sẽ giới thiệu dự án Những Khúc Ca Việt Cổ. Đó là bài hát dân ca của các dân tộc anh em trên khắp Việt Nam. Trong chương trình Trọng Lý sẽ biểu diễn 14 bài hát. Trong đó sẽ có 1 bài hát của Lý, 1 bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Tú và 12 bài là của các khúc hát được chuyển soạn lại bởi Lý và Tú. Tất cả các bài hát đều có nguồn gốc từ các dân tộc anh em trên khắp Việt Nam với những khúc hát dân ca của người Mông, người Thái, người Dao, Bana, Chăm Ba, Ba Cô.

Phỏng vấn độc quyền Lê Cát Trọng Lý trước đêm diễn ở Sài Gòn 2
Dự án "Những ca khúc Việt cổ"

Sân khấu lần này cũng sẽ như bình thường tại vì "Lý cũng không biết làm sân khấu". Nữ ca sĩ nói: "Lý chơi cùng dàn nhạc thính phòng nhỏ có tứ tấu đàn dây, tứ tấu kèn gỗ thì mình ngồi lên trên sân khấu rồi đánh thôi, chứ cũng không có phong cảnh gì hết. (cười)".

Không phải là bất cứ ca sĩ nào, đồng hành cùng Lê Cát Trọng Lý chính là "2 nghệ nhân làm rẫy"

Đồng hành cùng Lê Cát Trọng Lý trong 4 đêm nhạc sắp tới đây sẽ là 2 nghệ nhân, là 2 người dân tộc bản địa. "Gọi là nghệ nhân thì…ừm…họ không phải là người đi hát chuyên nghiệp bởi vì ban ngày thì họ đi làm rẫy xong rồi biết hát. Lúc Lý đi tour thì được các cô các chú chia sẻ và hát cho mình nghe những khúc hát gốc, khúc hát cổ. Lý có mời một cô ở Chăm Ba và một chị người Mông Đen ở Sapa đến và kể chuyện cho khán giả nghe về những khúc hát cổ của họ" - nữ ca sĩ chia sẻ.

Phỏng vấn độc quyền Lê Cát Trọng Lý trước đêm diễn ở Sài Gòn 3
Lê Cát Trọng Lý tập dợt chương trình cho đêm diễn ở Sài Gòn

Vì không phải là nghệ sĩ nên việc mời hai nghệ nhân này đến tham dự show diễn của mình, đoàn đội cũng như Trọng Lý cũng gặp phải không ít khó khăn. "Cũng tội và thương lắm. Tại vì như chị kia chắc là lần đầu tiên đi máy bay quá. Bởi vì đi rất là xa, từ trên Lao Chải xuống Hà Nội là đã lo rồi. Sau đó đi ra sân bay thì lo lắng nhiều lắm. Gọi điện thoại cho Tú suốt luôn, gọi nửa đêm, gọi hoài từng li từng tí luôn. Vì họ sợ."

Ngoài ra, giọng ca 35 tuổi với vẻ ngoài như mới 15 cũng cho biết thêm, cô không yêu cầu hai nghệ nhân này phải tập vợt gì cả mà cứ để cho họ bê nguyên con người gốc của mình lên sân khấu và muốn trình diễn như thế nào cũng được, nếu lỡ như họ có run quá không hát được cũng không sao, Lý sẽ hát. "Ờ, run quá thì thôi, mình không có ép. Để cho tự nhiên thôi, thì tùy vào nguyện vọng của họ mà. Ví dụ như mà lúc đó họ cảm thấy thoải mái thì họ hát, còn không thì thôi, Lý không có ép. Tại vì nếu mà mình làm kịch bản thì họ sẽ không còn là họ, cho nên cứ để tự nhiên cho họ. Người ta hát như thế nào thì giữ giống như lúc Lý lên gặp họ như thế và họ sẽ chia sẻ với mọi người như vậy. Họ cứ là chính họ thôi." - Trọng Lý cười ngây ngô và nói.

Phỏng vấn độc quyền Lê Cát Trọng Lý trước đêm diễn ở Sài Gòn 4
Nữ ca sĩ mong muốn được mang đến những màn biểu diễn tự nhiên nhất đến với khán giả

Trước khi bắt đầu show diễn 4 ngày ở Sài Gòn thì trước đó nữ ca sĩ cũng có show diễn 2 đêm khá thành công ở Hà Nội. Ở show diễn đó, người đồng hành cùng Trọng Lý cũng là hai nghệ nhân mà Lý vừa nhắc đến. Một kỷ niệm hài hước về họ cũng được chị nhắc tới: 

"Có cô nghệ nhân Lò Thị Bang. Cô ấy là người Thái, cô có xuống. Vì fans của Lý cũng rất là bình thường, vui vẻ mà cô không biết nên cô tưởng đêm đó có nhiều đại biểu. Thế là cô ấy nói: “Xin kính chào quý vị đại biểu”, thế là mọi người cười vui lắm (cười to). Và cái đó là làm cho mọi người cười rất vui, rất đáng yêu. Nhưng mà đêm sau cái cô không chào đại biểu nữa. Mặt cô đỏ hết vì cô sợ, sợ đám đông, sợ khán giả."

Cái việc mà được nghệ nhân tương tác, Trọng Lý cảm thấy rất vui. Chị cảm thấy rất khác với những đêm diễn bình thường khác của mình. Bởi vì bình thường thì chỉ có mình chị diễn thôi nhưng chương trình lần này thì cả nữ ca sĩ và khán giả sẽ được nghe thêm chuyện của người khác. Những chuyện đó thì Lý được nghe người ta kể trên kia rồi, nhưng mà vì Lý muốn khán giả của mình được nghe nên đã quyết định mời họ xuống đây để chia sẻ trong đêm nhạc của mình.

Cụ thể, Trọng Lý nói: "Để họ nói thì khán giả được trực tiếp cảm nhận hơn và họ sẽ học… không phải học nữa…mà là sao nhỉ…là cuộc sống nó sẽ vui hơn khi mà em được gặp họ trực tiếp á. Họ rất chất phác, dễ thương lắm, họ sợ nhưng mà lại rất tự nhiên." (cười)

Chiều fan kéo dài show thêm 1 ngày nhưng khán giả vẫn khóc than vì sold out quá sớm

Khi chúng tôi hỏi: Thấy trên fanpage của chị, vừa đăng thông báo kéo dài thêm 1 đêm ở Sài Gòn thì ngay trong ngày đã báo sold out. Các fan chưa kịp mua vé khóc than bên dưới bình luận rất là nhiều, không biết là chị có định làm thêm một show nào nữa ở Sài Gòn trong năm nay để khán giả SG có thể "gần chị thêm chút nữa" không thì Trọng Lý cũng thật thà cho biết: "Lý cũng không biết, bởi vì năm nay là Lý bị nhiều việc quá. Đến tháng 7 thì Lý phải đi học lại mất rồi. Cho nên là Lý không biết hát giờ nào nữa, khả năng cao là không".

Nói đến việc đi học, thì qua tìm hiểu chúng tôi được biết lần này Lê Cát Trọng Lý sẽ quay lại Đan Mạch học "một xíu" về những kiến thức tổng hợp mới tại trường IPC - International People’s  College trong vòng nửa năm. "Trường đó vui lắm! Trường đó cũng 100 năm rồi, trường dạy người ta tùm lum thứ, Lý qua học tổng hợp, cũng chẳng biết học cái gì nữa" - Ừ thì đi học đấy, nhưng cụ thể chuyên đề lần này là cái gì thì Trọng Lý cũng chưa biết, do sau nhiều lần học thì thấy vui lắm nên lần này Lý quyết định quay lại.

Phỏng vấn độc quyền Lê Cát Trọng Lý trước đêm diễn ở Sài Gòn 5
Vào tháng 7, Lê Cát Trọng Lý sẽ chính thức sang Đan Mạch học tập

Không phát hành DVD concert nhưng sẽ phát hành bút ký kèm audio miễn phí

Chương trình này Lê Cát Trọng Lý không có quay hình lại nên sẽ không phát hành DVD Concert. Tuy nhiên, Lý có thu lại audio và audio này sẽ phát trên Youtube Lê Cát Trọng Lý, cho mọi người cùng nghe. Đây là dự án cộng đồng thì ngoài những người ban đầu họ ủng hộ sẽ được nhận album gốc và bút kí ra thì sau một thời gian nữ ca sĩ cũng sẽ post lên cho mọi người cùng nghe miễn phí.

Cuộc đời này, chẳng có điều gì "khắc khoải khôn nguôi"

Là một người làm nghệ thuật nhiều năm, mang trong người một tâm hồn vô cùng lãng mạn nhưng có vẻ như Lê Cát Trọng Lý lại không giống lắm với tuýp nghệ sĩ đa sầu đa cảm thường thấy. Bởi đối với chị, đời này chẳng có điều gì khiến chị phải khắc khoải khôn nguôi cả. Mọi thứ đều qua đi theo thời gian, mà theo nguyên văn lời chị nói chính là "cái gì cũng quên à".

"Hỏi vậy là hỏi khó quá trời ơi (cười lớn). Thì bây giờ mình lớn, mình nhiều tuổi rồi nên mình đã quên hết các chuyện cũ rồi. Không biết có ai nhớ không chứ chị không. Có mấy cái nhớ vui thì mình nhớ, còn khắc khoải thì chắc không có khắc khoải. Hai từ đó đối với chị nó hơi…xa (cười lớn)." - Trọng Lý chia sẻ

PV độc quyền Lê Cát Trọng Lý: 'Tôi không phải idol, khán giả của tôi không phải fan' 6
 

Lê Cát Trọng Lý quan niệm thế nào về "fan và idol"?

"Lý có phải phải idol đâu, idol nào mà xấu như vậy (cười). Idol thì cũng phải đẹp đẹp, ngầu ngầy xíu chứ. Lý may mắn được các bạn yêu nhạc ủng hộ và yêu mến, đó là may mắn của Lý. 

Trong số những người đó, có những bạn thì đến sớm, đã đồng hành cùng Lý lâu rồi, cũng có những bạn thì mới đây thôi. Khán giả của Lý đều hiền lành và lịch sự lắm, người ta lịch sự, người ta tốt và Lý thấy rất là dễ thương. Cái đó là cái mình biết ơn vì đã ủng hộ, họ văn minh và lịch sự."

Tự nhận mình xấu nhưng rõ ràng chỉ là vì Lê Cát Trọng Lý quá bình dị mà thôi. Quan niệm về idol của Trọng Lý cũng rất dễ thương, phải đẹp đẹp và ngầu ngầu thì mới được gọi là idol bởi vì.... "Lý coi phim Hàn Quốc, Lý thấy vậy". Có lẽ nữ ca sĩ cũng không biết rằng, người ta thần tượng Lý không phải vì bất cứ điều gì mà chính là vì sự bình giản từ ngoại hình đến tính cách của chị.

Chị không gọi những khán giả của mình là fan mà chỉ gọi là "những người nghe nhạc" là khán giả dù cho có những người đã đồng hành chị rất rất lầu rồi, fan trung thành luôn, nhưng Trọng Lý vẫn không gọi đó là "fan cứng" hay "đại fan" mà gọi là "bạn". Một cách gọi đầy tôn trọng đến từ một người ngồi trên sân khấu dành cho những người ngồi dưới khán đài.

 

Show nhạc Những Khúc Ca Việt Cổ của Lê Cát Trọng Lý sẽ được diễn ra trong vòng 4 ngày (20,21,22,23/5/2022) tại nhà hát VOH - số 3 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh: VOH Online, FBNV

Writer: Ngọc Trâm - Editor: Yingming