Phát ngôn của Lê Cát Trọng Lý về "bảo tồn văn hóa" gây tranh cãi

VOH - Báo Văn Hoá của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch từng điểm tên Lê Cát Trọng Lý vì phát ngôn lệch lạc.

Mới đây, ca khúc Trống Cơm do NSND Tự Long, Cường Seven, SOOBIN biểu diễn trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai được khán giả hưởng ứng nhiệt tình vì thể hiện tinh thần dân tộc. Đặc biệt, câu nói về văn hoá của NS Tự Long khiến công chúng tự hào không ngớt.

Báo Văn Hoá - cơ quan của Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch điểm tên Lê Cát Trọng Lý về phát ngôn trên5
Câu nói khiến thế hệ trẻ cảm phục NSND Tự Long - Ảnh: Yeah1

Cũng chính lúc này, một số netizen đã đào lại được một đoạn clip của ca sĩ Lê Cát Trọng Lý và bày tỏ sự bức xúc khi cô có những phát ngôn lệch lạc về văn hoá vào cuối năm 2023.

Báo Văn Hoá - cơ quan của Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch điểm tên Lê Cát Trọng Lý về phát ngôn trên2
Netizen bức xúc khi Lê Cát Trọng Lý phủi sạch văn hoá nước nhà - Ảnh: FBNV

Trong đoạn clip, giọng ca Tám Chữ Có chia sẻ: “Chắc gì những cái chúng ta đang bảo tồn hiện nay là nguyên gốc, vì nó vẫn luôn phát triển”; “Chúng ta đang tưởng tượng mình bảo tồn nhưng thực tế là đang giữ một cái gì đó mà mình không thực sự hiểu, không thực sự thích. Ví như, tại sao phải giữ một cái bình cổ trong nhà khi không thấy được giá trị của nó. Ngày xưa, thời bà tôi cũng có một vài món đồ cổ nhưng đã bị mang bán ve chai, bởi con cháu không thấy nó có ích, có giá trị và không thấy nó đẹp. Vì thế, mình chỉ giữ những thứ gì mình cảm thấy đẹp, hay và thích thú”.

Báo Văn Hoá - cơ quan của Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch điểm tên Lê Cát Trọng Lý về phát ngôn trên5
Nữ ca sĩ có những chia sẻ làm cộng đồng mạng dậy sóng - Ảnh: Chụp màn hình

Mặc dù đây là quan điểm cá nhân của nữ ca sĩ, tuy nhiên theo TS Hà Thanh Vân (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) sự phán xét này có phần thiên kiến và lệch lạc. Những vấn đề này vẫn có thể tán gẫu với bạn bè nhưng không phù hợp để lan truyền rộng rãi.

Clip phát ngôn của nữ ca sĩ - Video: Tiktok Nghegidi

Vào thời điểm đó, báo Văn Hoá - cơ quan của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã “chỉ mặt gọi tên” và nhận định những lời nói của Lê Cát Trọng Lý là “ngây ngô và tuỳ tiện”.

Trong bài báo, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái bày tỏ rằng việc Lê Cát Trọng Lý có phát ngôn như vậy là do sự thiếu hiểu biết về khái niệm văn hóa, nên nhầm lẫn giữa “bảo tồn” và “phát huy”, “bảo vệ “và “phát triển”.

Thiết kế chưa có tên
Báo Văn Hoá lên tiếng đanh thép về phát ngôn của nữ ca sĩ 36 tuổi - Ảnh: Chụp màn hình

Tờ báo nhận định rằng nữ ca sĩ cần nhận thức được trách nhiệm của mình trước cộng đồng, đồng thời nhận thức và sửa sai nhanh chóng về những kiến thức căn bản. 

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, Lê Cát Trọng Lý đã lên tiếng đính chính rằng những clip được lan truyền đã bị cắt ghép nhằm bôi nhọ cô. Nữ ca sĩ cũng đồng thời gửi lời xin lỗi đến khán giả và hy vọng công chúng vẫn có thể nhìn nhận vào những giá trị cô đã cống hiến trước đây để tin tưởng cô.

Trước những lời nhắn nhủ chân thành, một số fan đã bày tỏ sự ủng hộ Lê Cát Trọng Lý nhưng nhìn chung, dư luận vẫn đang chỉ trích cô và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí