Rung cảm trước màn hợp tác giữa NSƯT Kim Tử Long và Phương Mỹ Chi

VOH - Sản phẩm âm nhạc mới của giọng ca trẻ truyền tải chất liệu văn học Việt Nam đong đầy cảm xúc.

Album Vũ trụ cò bay của Phương Mỹ Chi sau khi ra mắt tối ngày 18/9, nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ công chúng. Vũ trụ cò bay bao gồm 10 ca khúc được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học trong chương trình ngữ văn Việt Nam. Đặc biệt sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng NSƯT Kim Tử Long, Trung Quân Idol, nữ rapper Suboi và rapper Pháo khiến người hâm mộ không khỏi thích thú.

Rung cảm trước màn hợp tác giữa NSƯT Kim Tử Long và Phương Mỹ Chi 1
Phương Mỹ Chi từng bước thay đổi, bứt phá bản thân trong cả ngoại hình lẫn phong cách âm nhạc - Ảnh: FBNV

Trước đó, Phương Mỹ Chi từng gây bất ngờ bởi hình tượng và phong cách âm nhạc bứt phá đầy mới mẻ. Nữ ca sĩ trẻ trung, năng động đúng với độ tuổi đẹp đẽ của mình trong một tinh thần luôn mang đậm nét truyền thống. Khẳng định tài năng ngay từ khi tuổi còn rất nhỏ, nữ ca sĩ genZ dần tạo nên vị thế cho bản thân trong lòng người hâm mộ bởi chất giọng ngọt ngào tiến bộ từng ngày.

Hiện tại, Phương Mỹ Chi càng chứng minh được tài năng, tinh thần sáng tạo nhưng không làm mất đi những nét đẹp truyền thống quý giá. Từ những điều có sẵn, nữ ca sĩ và đội ngũ tài năng đã cùng tạo nên những ca khúc với chất lượng được đầu tư, sản xuất bài bản, chỉn chu.

Rung cảm trước màn hợp tác giữa NSƯT Kim Tử Long và Phương Mỹ Chi 2
Vũ trụ cò bay nhanh chóng đạt thành tích cao sau khi phát hành - Ảnh: FBNV

Đối với album Vũ trụ cò bay, mỗi một bài hát gắn liền với một mẩu chuyện được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học trong sách giáo khoa lớp 1 đến lớp 12. Qua cảm nhận và góc nhìn của một người trẻ tuổi, Phương Mỹ Chi truyền tải những giá trị tinh thần nhân văn đến cho mọi người bằng những câu từ, giai điệu bắt tai nhưng không làm mất đi bản chất ban đầu của nội dung gốc.

Tựa đề những bài hát vừa nghe qua đã nhận thấy rõ chất liệu văn học Việt Nam, thôi thúc người nghe và cảm nhận:

  • Vũ trụ cò bay
  • Gối Gấm (mượn chất liệu từ nhiều ý thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương - Tự Tình II, Lấy chồng chung, Canh khuya); 
  • Đẩy xe bò (tác phẩm văn học Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân); 
  • Vũ trụ có anh (mượn chất liệu từ chuyện cổ tích Tấm Cám), thể hiện cùng Pháo; 
  • Những ngôi sao xa xôi (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Lê Minh Khuê); 
  • Bóng phù hoa (Chuyện người con gái Nam Xương, trích Truyền kỳ mạn lục của danh sĩ Nguyễn Dữ);
  • Chiếc lược ngà (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Sáng) hợp tác cùng NSƯT Kim Tử Long ;
  • Hai đứa trẻ (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Thạch Lam) thể hiện cùng Suboi; 
  • Chiếc thuyền ngoài xa (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Minh Châu) song ca cùng Trung Quân Idol ; 
  • Người con gái nằm nghe biển hát (bài thơ Truyền thuyết trên đảo Côn Sơn của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn).
Rung cảm trước màn hợp tác giữa NSƯT Kim Tử Long và Phương Mỹ Chi 3
Sản phẩm được nữ ca sĩ ấp ủ trong 2 năm với nhiều tâm huyết và sự đầu tư lớn - Ảnh: FBNV

Xem thêm: Phương Mỹ Chi dời ngày ra mắt album, biết lý do ai cũng đồng tình ủng hộ

Trong số các ca khúc, Chiếc lược ngà gây chú ý bởi sự kết hợp giữa Phương Mỹ Chi và NSƯT Kim Tử Long. Là một trong những giọng ca gạo cội trong giới nghệ thuật cải lương, nam nghệ sĩ rất thường thức tài năng của nữ ca sĩ trẻ. Anh nhận xét Phương Mỹ Chi là một ca sĩ trẻ biết thay đổi tầm nhìn và can đảm bước ra khỏi vùng an toàn để "lột xác" hơn với âm nhạc nhiều màu sắc và thể loại.

Rung cảm trước màn hợp tác giữa NSƯT Kim Tử Long và Phương Mỹ Chi 4
Phương Mỹ Chi gây sốt khi đưa văn học Việt Nam vào những ca khúc của mình - Ảnh: FBNV

Tiết lộ lý do đồng ý hợp tác trong album Vũ trụ Cò bay với bài hát Chiếc lược ngà, NSƯT Kim Tử Long cho biết: "Bài hát Chiếc lược ngà là một bài hát lạ, kết hợp giữa dòng nhạc trữ tình, dân ca và vọng cổ. Chi đã chứng minh được chỗ đứng về giọng ca ngay từ khi còn bé và là nghệ sĩ trẻ có tầm để khán giả yêu thương, nghệ sĩ đồng nghiệp yêu thương - điều không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng có".

Ca khúc Chiếc lược ngà trong album Vũ trụ Cò bay của Phương Mỹ Chi 

Bên dưới ca khúc được phát hành trên nền tảng Youtube, rất nhiều khán giả để lại những lời nhận xét có cánh dành cho màn phối hợp giàu xúc cảm giữa hai giọng ca của hai thế hệ. Tâm sự về nỗi niềm của con cái, của người làm cha phải gánh vác trách nhiệm to lớn trên vai, cảm giác đồng cảm bỗng dưng trở nên mãnh liệt hơn nhờ vào hai giọng ca ngọt ngào, sâu lắng qua ca từ rất đỗi gần gũi, thân thương. 

NSƯT Kim Tử Long nhận định những gì nữ ca sĩ làm là một bước tiến, xu hướng mới để các bạn trẻ thay đổi góc nhìn sau khi nghe dòng nhạc này sẽ thấy không phải trữ tình hay dân ca là sến súa hay buồn chán. Đồng thời nam nghệ sĩ hy vọng Vũ trụ cò bay của nữ ca sĩ sẽ thành công không chỉ với giới mộ điệu mà còn với các bậc đàn anh, đàn chú để sau khi nghe album này sẽ phải thán phục.

Rung cảm trước màn hợp tác giữa NSƯT Kim Tử Long và Phương Mỹ Chi 5
NSƯT Kim Tử Long dành nhiều lời khen ngợi cho Phương Mỹ Chi - Ảnh: FBNV

Các bài hát trong album đều kế thừa những âm sắc quen thuộc của dòng nhạc dân ca và bolero - 2 dòng nhạc gắn liền với tên tuổi của Phương Mỹ Chi. Toàn bộ album là sự kết hợp hài hòa, tinh tế, giữa chất liệu âm nhạc cổ truyền và phong cách âm nhạc hiện đại. 

Bên cạnh ra mắt trên các nền tảng số, Vũ trụ cò bay được Phương Mỹ Chi đầu tư lớn khi phát hành đĩa vật lý, hoàn chỉnh với poster, đĩa CD, card và photobook. Đứng sau Vũ trụ cò bay là nhóm sản xuất DTAP - cái tên đình đám hàng đầu trong thị trường nhạc Việt. Album với 10 ca khúc đa dạng thể loại ứng dụng các chất liệu dân gian như quan họ, ca trù đến chất liệu hiện đại như Future Bass, Disco, Dance Pop... Tất cả các khâu từ sáng tác, viết lời, hòa âm phối khí... DTAP đã mang đến một Vũ trụ cò bay đột phá trong âm nhạc. Đáng nói, chất lượng âm thanh của album được đảm bảo khi DTAP gửi ca khúc sang Mỹ cho kỹ sư âm thanh hàng đầu thế giới Chris Gehringer làm master.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông Âm nhạc nhanh nhất tại chuyên mục Nhạc nhé!