Suga (BTS) bị chỉ trích hèn nhát, yêu cầu trực tiếp xin lỗi vì chèn giọng của Jim Jones vào bài hát

(VOH) - Sau lời xin lỗi của Big Hit Entertainment về việc chèn sample giọng của Jim Jones – giáo chủ tà giáo vào bản Mixtape của Suga (BTS), nam ca sĩ lại càng nhận thêm nhiều ‘gạch đá’ từ công chúng.

Suga (BTS) gây tranh cãi vì chèn giọng của kẻ sát nhân đã cướp đi sinh mệnh của hơn 900 người

Vừa qua, Suga (BTS) đã phát hành bản mixtape D-2 sau 4 năm ấp ủ dưới nghệ danh solo của mình là Agust D. Bản Mixtape này đã giúp anh chàng đạt được rất nhiều thành tích trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cũng chính việc phủ sóng rộng rãi nên nhiều người đã nhận ra lỗi sai nghiêm trọng của Suga trong bản mixtape này. Theo đó, ca khúc What Do You Think? bị lên án vì đã sử dụng sample là bài phát biểu của Jin Jones – kẻ thảm sát 900 người từng gây chấn động dư luận.

voh-suga-bi-chi-trich-vi-nup-bong-cong-ty-voh.com.vn-anh1
Suga phát hành bản Mixtape D-2 với nghệ danh Agust D

Cụ thể khi nghe ca khúc What Do You Think?, không khó để nhận ra ca khúc được mở đầu với giọng nói của một người đàn ông với thái độ khá gắt gỏng, giận dữ. Nhiều người nhận ra đây chính là bài phát biểu của Jim Jones - một kẻ thảm sát khét tiếng của nước Mỹ khi gây ra vụ thảm sát Jonestown. Đến nay, vụ việc vẫn còn để lại rất nhiều ám ảnh khi hơn 900 người đã thiệt mạng, trong đó đa số là phụ nữ và trẻ em.  

Dù vô tình hay cố ý, việc Suga đưa đoạn phát biểu này vào bài hát của mình đã được xem là một điều không phù hợp vì gián tiếp tái hiện lại nỗi đau mà không ai muốn nhắc đến. Chưa kể, BTS hiện đang là nhóm nhạc có độ phủ sóng ở khắp nơi, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ của những khán giả nghe nhạc của nhóm, đặc biệt là các fan nhỏ tuổi. Trước sự việc này, Suga đã nhận phải rất nhiều chỉ trích từ công chúng Hàn Quốc lẫn quốc tế.

What Do You Think? sử dụng đoạn sample là bài diễn thuyết của kẻ sát nhân:

Army lên tiếng bênh vực, Big Hit lại ra mặt xin lỗi dẫn đến ‘lục đục nội bộ’

Trước vụ việc này, một bộ phận Army vẫn bất chấp lên tiếng bênh vực thần tượng. Nhiều fan hâm mộ cho rằng đây chính là cách mà Suga “bẫy antifan như bẫy gián” như trong đoạn livestream mà anh đã chia sẻ trước đó. Việc Suga đưa đoạn phát biểu của Jim Jones vào bài hát để lên án antifan không khác gì đám đông luôn sẵn sàng sấn tới để tấn công người khác. Ngoài ra, nhiều Army cũng đưa ra dẫn chứng rằng trước Suga, còn có rất nhiều người đã từng sử dụng bản sample này vào bài hát.

Trong khi Army đang ra sức để thanh minh, bảo vệ thần tượng trước búa rìu dư luận thì công ty quản lý Big Hit Entertainment đã đưa ra lời xin lỗi chính thức về sự việc này. Theo đó, công ty cho biết đoạn sample đã được nhà sản xuất lựa chọn mà không hề biết về Jim Jones cũng như sự nghiêm trọng của vấn đề. Công ty cũng nhận lỗi về mình vì sự thiếu hiểu biết các vấn đề văn hóa, xã hội nên đã không nhận ra sai sót trong quá trình kiểm duyệt bài hát. Về phía Suga, Big Hit cho biết: “Bản thân anh cảm thấy xấu hổ và cảm thấy phải chịu trách nhiệm với một vấn đề mà anh không nhận ra. Chúng tôi sẽ lấy tình huống này làm bài học và rút kinh nghiệm trong tương lai".

voh-suga-bi-chi-trich-vi-nup-bong-cong-ty-voh.com.vn-anh2
Big Hit lên tiếng xin lỗi trong khi fan ra sức thanh minh

Cứ ngỡ rằng lời xin lỗi của Big Hit sẽ giúp sự việc lắng xuống nhưng chính điều này lại càng khiến mọi việc trở nên tệ hơn. Lời xin lỗi này khiến cộng đồng Army vô cùng tức giận khi cho rằng Big Hit đang phủi bỏ sạch công sức của Suga khi chia sẻ rằng ca khúc do một producer khác sản xuất chứ không phải Suga. Bên cạnh đó, việc Big Hit lên tiếng xin lỗi cũng được xem là đã phủi bỏ sạch sẽ những công sức “minh oan” cho thần tượng của Army trong những ngày qua. Từ một công ty hoàn hảo về mọi mặt, Big Hit bỗng trở thành “tội đồ” trong mắt các Army vì đã lên tiếng vào những lúc không cần thiết.

voh-suga-bi-chi-trich-vi-nup-bong-cong-ty-voh.com.vn-anh3
Army tức giận vì Big Hit đang phủi bỏ công sức của Suga khi thông báo rằng bài hát do một producer khác sản xuất

Suga (BTS) bị Knet chỉ trích dữ dội vì không trung thực, ‘núp bóng công ty’

Nhiều cư dân mạng xứ Hàn đã tỏ ra không hài lòng trước lời xin lỗi của Big Hit. Bởi lẽ trước đó, Suga với nghệ danh Agust D đã được tung hô là người sản xuất chính cho toàn bộ Mixtape D-2. Thế nhưng đến khi ồn ào nổ ra, công ty lại tuyên bố rằng lỗi do Producer đã không hiểu biết khi đưa sample vào bài hát. Nếu vậy, một là Suga không phải một thiên tài sáng tác như công ty và người hâm mộ đã tung hô, hai là công ty là đưa một producer nào đó ra để làm “bia đỡ đạn” cho Suga trước những chỉ trích của công chúng.

Ngay sau đó, nhiều người đã vào phần credit ghi trên booklet của Big Hit Entertainment để tìm hiểu và thấy Suga không chịu trách nhiệm sản xuất ca khúc What Do You Think? mà chỉ tham gia quá trình sáng tác. Tuy nhiên, theo thông tin trên Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc KOMCA, Suga vẫn được ghi nhận là A (Arranger - người thực hiện mix nhạc trên máy tính) và C (Composer - người sáng tác).

voh-suga-bi-chi-trich-vi-nup-bong-cong-ty-voh.com.vn-anh4
Trên trang của Big Hit, Suga chỉ chịu trách nhiệm viết lời

voh-suga-bi-chi-trich-vi-nup-bong-cong-ty-voh.com.vn-anh5
Nhưng trên Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc KOMCA, Suga vẫn là nhà sản xuất chính của ca khúc

Chính sự không trung thực, trước sau không như một này của công ty quản lý đã khiến công chúng xứ Hàn càng thêm phẫn nộ. Nhiều người đã gọi Suga là “kẻ hèn nhát”, đồng thời yêu cầu anh chàng hãy trực tiếp đứng ra nhận lỗi như một người nghệ sĩ thực thụ, đừng để công ty thay mặt mình mãi. Bởi xét theo nhiều góc độ, Suga vẫn là người cần phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề này. Bởi nếu ca khúc thành công vang dội, anh chàng sẽ là người nhận được tiếng thơm, nhưng nếu ca khúc gây ra tranh cãi, anh chàng cũng nên là người đứng ra giải thích vấn đề. Phía dưới bài báo của Newsen đưa tin về lời xin lỗi của Big Hit, rất nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận chỉ trích Suga vô cùng gay gắt:

1. [+1,395, -423] Media play tung tóe về chuyện là thiên tài này nọ, nhưng hóa ra album được những nhạc sĩ chuyên nghiệp sản xuất à

2. [+1,201, -203] Ờ, tốt nhất là nên xin lỗi thật nhanh

3. [+961 -329] Ít nhất thì Suga đã thừa nhận nhanh chóng và xin lỗi. Chắc chắn anh ấy cũng buồn nếu nó được sử dụng mà anh ấy cũng không biết

4. [+242, -30] Giờ mới để ý thấy BTS chưa bao giờ thật sự tự đưa ra lời xin lỗi, lúc nào cũng trốn sau Big Hit ㅋㅋ Gây rắc rối rồi trốn sau váy mẹ như một đứa trẻ con

5. [+234, -25] Kể cả các sinh viên đại học cũng không làm powerpoint lung tung thế này... Sao có thể chèn một giọng nói vào bài hát vì nghĩ nó hợp với vibe của mình mà còn không thèm kiểm tra nguồn hay giọng nói đó là của ai? Đây là đẳng cấp của idol thế giới hả?

6. [+221, -24] Chính mồm Suga đã nói khi lần đầu giới thiệu album mà? Rằng cậu ta đã làm việc rất chăm chỉ, rằng cậu ta rất tự hào? Sao lần này lại để Big Hit xin lỗi hộ thế? Nếu thật sự nghĩ bản thân mình là một nghệ sĩ thì nên tự đứng ra xin lỗi đi. Không thể đổ lỗi cho producer khác được. Hóa ra những lời nói từ trước đến giờ của cậu ta đều là đạo đức giả hết à?

7. [+194, -18] Có thể hiểu là một lỗi lầm nhưng không hiểu sao Suga lại không thèm kiểm tra bản audio được thêm vào chính bài hát của mình.

8. [+192, -18] Thế hóa ra tự nhận là không biết nguồn audio được chèn vào chính bài hát của mình hả?

9. [+165, -20] Lúc giới thiệu album thì trôi chảy lắm, làm như thể mình là nghệ sĩ đầy tài năng và thành công, giờ gặp rắc rối thì lại trốn là sao? Suga là người tự sản xuất nhạc mà? Thế thì cũng phải là người đứng ra xin lỗi và làm rõ vụ này chứ

10. [+157, -17] Không biết á? Lấy một bản audio làm sample và bảo không biết?

11. [+150, -17] Chuyện tốt thì vơ hết vào người, chuyện xấu thì đổ cho người khác. Chắc cũng tận hưởng đủ ánh hào quang khi được phát hành album dưới tên của mình rồi, nhưng giờ dính tranh cãi thì lại thành bài hát của người khác. Viết lyrics tỏ ra ta đây là thiên tài nhưng có vẻ cậu ta còn không biết những thứ cơ bản

12. [+134, -15] Hóa ra BTS chưa bao giờ tự xin lỗi à? Một lần nữa Big Hit lại phải đứng ra xin lỗi hộ

13. [+127, -23] Chắc BTS sắp hết date rồi, dạo này lạc lối quá

14. [+109, -8] Tự nhận mình sản xuất hết album nhưng phần đặc trưng thì lại do producer khác làm???

15. [+109, -18] Tưởng cậu này bảo đây là bài tự sản xuất mà? Sao giờ lòi đâu ra producer khác vậy? Gì đây?

16. [+98, -8] Thế còn bản audio Jim Jones được chèn trong phim tài liệu về BTS một năm trước thì sao? Nghĩ công chúng ngu lắm hả?

voh-suga-bi-chi-trich-vi-nup-bong-cong-ty-voh.com.vn-anh6
Về lý hay về tình, Suga cũng cần phải trực tiếp lên tiếng xin lỗi về vấn đề này

Tham khảo: Netizenbuzz Vtrans

Jaehyun (NCT) và Cha Eun Woo viết thư tay xin lỗi, Jungkook (BTS) bị réo gọi vì mãi núp bóng công ty: Đây không phải lần đầu tiên Jungkook mắc phải sai lầm. Tuy nhiên, em út BTS vẫn giữ thái độ im lặng khiến Netizen vô cùng phẫn nộ.
Suga (BTS) chia sẻ câu chuyện hậu trường, Jin và Jungkook tiết lộ lý do làm cameo cho MV 'Daechwita': Đoạn video hậu trường vừa được phát hành đã giúp người hâm mộ hiểu hơn về quá trình thực hiện các cảnh quay trong MV 'Daechwita' của Suga (BTS) với nghệ danh Agust D.