Truyền thông Hàn Quốc bị lên án vì chỉ trích Suga quá mức

VOH - Một số trang báo quốc tế liên tưởng sự việc này với bi kịch của nam diễn viên Lee Sun Kyun - người từng phải tự sát vì áp lực truyền thông.

Gần đây, vụ việc Suga - thành viên nhóm nhạc BTS, bị phát hiện lái xe trong tình trạng say xỉn trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông Hàn Quốc và quốc tế. Tuy nhiên, theo thời gian, cách mà truyền thông xứ kim chi xử lý sự việc gây ra loạt tranh cãi lớn. Theo đó, không ít ý kiến cho rằng Suga đang bị chỉ trích quá mức so với hành vi mà mình phạm phải. 

truyen-thong-han-quoc-bi-len-an-vi-chi-trich-suga-qua-muc
Suga bị phát hiện say rượt lái xe - Ảnh: chụp màn hình

Sự việc bắt đầu vào ngày 7/8, Suga bị cảnh sát phát hiện lái một chiếc xe điện trong tình trạng say rượu tại khu vực Hannam-dong, Seoul. Mức độ cồn trong máu của Suga được cho là 0,227%, cao hơn nhiều so với ngưỡng cho phép để điều khiển phương tiện giao thông. 

Nhiều ngày tiếp đó, Suga bị dư luận công kích nặng nề dù chưa có thông tin chi tiết từ phía cảnh sát điều tra. Các bài báo, chương trình truyền hình liên tục đưa tin về vụ việc, phân tích từng chi tiết nhỏ trong hành vi của anh. Thậm chí, có những thông tin sai lệch được lan truyền rộng rãi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của Suga và cả nhóm BTS. 

Suga chỉ vừa chính thức xuất hiện trước công chúng vào ngày 23/8. Dù đã bày tỏ thái độ hối lỗi, Suga vẫn bị truyền thông Hàn Quốc chỉ trích dữ dội. 

truyen-thong-han-quoc-bi-len-an-vi-chi-trich-suga-qua-muc (2)
Dù bày tỏ sự hối lỗi nhưng Suga vẫn bị chỉ trích kịch liệt - Ảnh: Spot TV

Tuần báo Paris Match là một trong những phương tiện truyền thông quốc tế đầu tiên lên tiếng chỉ trích cách truyền thông Hàn Quốc đối xử với Suga. Trong bài viết mang tựa đề "Sai lầm và áp lực... Điều gì đang xảy ra với Suga của BTS?", tờ báo này chỉ ra việc Suga trở thành "mục tiêu quá mức" của truyền thông Hàn Quốc trong suốt vài tuần qua. 

Theo Paris Match, dường như truyền thông Hàn Quốc đã quên mất bi kịch của nam diễn viên quá cố Lee Sun Kyun, người đã từng chọn cách tự sát sau khi hứng chịu áp lực khủng khiếp từ dư luận và truyền thông trước khi qua đời.  

truyen-thong-han-quoc-bi-len-an-vi-chi-trich-suga-qua-muc (3)
Truyền thông Hàn Quốc đã quên bi kịch xảy ra với cố diễn viên Lee Sun Kyun? - Ảnh: IGNV

Ngoài ra, tờ báo Pháp này còn nhắc đến việc hàng chục phóng viên đổ xô đến trụ sở cảnh sát Yongsan tại Seoul chỉ để chực chờ chụp ảnh Suga. Paris Match nhận định truyền thông Hàn Quốc dường như chỉ quan tâm đến việc chụp lại khoảnh khắc "ngôi sao cúi đầu trong sự xấu hổ", thay vì đưa tin một cách công tâm.

Tại sao truyền thông Hàn Quốc lại có xu hướng "soi mói" và chỉ trích người nổi tiếng đến vậy? Có nhiều yếu tố góp phần vào vấn đề này. Có thể là vì trong một thị trường truyền thông đầy rẫy sự cạnh tranh, các cơ quan báo chí phải không ngừng tìm kiếm những câu chuyện gây sốc để thu hút sự chú ý của công chúng. 

truyen-thong-han-quoc-bi-len-an-vi-chi-trich-suga-qua-muc (4)
Hy vọng rằng đây là hồi chuông cảnh tỉnh truyền thông lẫn netizen trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc - Ảnh: Spot TV 

Bên cạnh đó, văn hóa giải trí Hàn Quốc đặt ra những yêu cầu rất cao về hình ảnh của người nổi tiếng. Bất kỳ sai lầm nào cũng có thể dẫn đến sự sụp đổ của sự nghiệp. 

Dù Suga đã thừa nhận hành vi lái xe không trách nhiệm và không ai có thể phủ nhận sự nguy hiểm của hành động này, tuy nhiên tần suất đưa tin vẫn cần có chừng mực, tránh tạo ra hệ lụy không thể vãn hồi như vụ việc của cố nghệ sĩ Lee Sun Kyun.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.