Bản tin bất động sản hôm nay 16/9: Bất động sản TP.HCM: Bất chấp cung thiếu, thanh khoản không tăng

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 16/9 có những nội dung nổi bật sau: Ma trận giá đất Nhơn Trạch; Bình Thuận chuẩn bị "sân chơi " đón nhà đầu tư lớn với hàng loạt dự án tỷ USD…

Bất động sản TP.HCM: bất chấp cung thiếu, thanh khoản không tăng

Thời gian qua, báo cáo của các tổ chức, đơn vị nghiên cứu BĐS đều chỉ ra thực trạng nguồn cung nhà ở trên thị trường sụt giảm mạnh. Đơn cử, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, nguồn cung sản phẩm bất động sản 6 tháng đầu năm giảm 60% so với cùng kỳ 2018.

Còn theo số liệu của HoREA, nửa đầu năm 2019, lượng dự án mới triển khai trên toàn thành phố giảm 84%, tổng số căn hộ xây dựng cũng giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Tính từ thời điểm cuối năm 2018 đến nửa đầu năm 2019 hầu như chỉ có khoảng 3 dự án mới chào bán. Còn lại phần nhiều là các dự án đã công bố từ trước đó và hoàn thành pháp lý từ một vài năm trước.

Tình trạng này được dự báo sẽ khó có cải thiện trong ngắn hạn khi các hạn chế về thủ tục pháp lý, phê duyệt vẫn chưa được điều chỉnh thông qua.

Khan hiếm nguồn cung mới khiến giá nhà tại TP.HCM đang bị đẩy lên mức cao liên tục trong 8 tháng gần đây.

Theo dữ liệu trực tuyến của batdongsan.com.vn, từ mức giá trung bình 28 triệu/m2 vào quý 1-2018, giá chung cư tại TP.HCM tăng mạnh lên mức 34 triệu/m2 sau 1 năm.

Bước sang quý 2-2019 giá lại tiếp tục tăng thêm 11,3% so với cùng kỳ và 2,1% so với quý trước đó.

Gần đây nhất, theo khảo sát giá nhà đất tháng 7 của batdongsan.com.vn, giá chung cư tăng thêm 12% so với cùng thời điểm này năm 2018.

Biên độ tăng giá của loại hình nhà thấp tầng thậm chí còn mạnh hơn, giá nguồn cung sơ cấp chào bán tăng khoảng 17-18,5% so với cùng kỳ. Nhiều dự án sang nhượng thứ cấp có mức giá tăng từ 20-40% chỉ trong 1 năm.

Từ nay đến cuối năm, nếu tình hình khả quan, rổ hàng toàn thành phố dự kiến chỉ có thêm từ 7.000-8.000 căn hộ. Với phân khúc nhà liền thổ, nguồn cung có thể dao động tầm 2.200 căn, giảm 30% so với các kế hoạch từng công bố trước đây.

Ma trận giá đất Nhơn Trạch

Hiện nay, tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) có hàng loạt dự án bất động sản ngập chìm trong cỏ suốt chục năm, nhà cửa xây xong không có người ở. Thế nhưng, giá đất ở đây thì luôn được cò đất, môi giới bơm thổi. Đặc biệt là sau mỗi dịp có thông tin về xây dựng cầu Cát Lái.

Theo khảo sát của CafeLand, đất mặt tiền thuộc các trục đường lớn tại Nhơn Trạch như Lý Thái Tổ, Trần Văn Trà, Quách Thị Trang, Nguyễn Hữu Cảnh… đang có mức giá cao nhất, trung bình từ 20 – 40 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí. Với các khu đất cách mặt tiền đường vài trăm mét, đất hẻm giá cũng dao động trong khoảng 10 – 15 triệu động/m2.

Tuy nhiên, theo mách nước của nhiều cò đất thì nhà đầu tư không nên chọn những khu vực trên để mua vì mức giá đã quá cao và khó có biên độ sinh lời hấp dẫn. Khu vực đang được người mua săn lùng nhiều hơn cả là thuộc các xã Long Thọ, Long Tân và Phú Hữu, nơi có mức giá trên dưới 10 triệu đồng/m2, một số khu vực đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm có thể lên thổ cư từ 4 – 4,5 triệu/m2.

Mặc dù được môi giới, cò đất giới thiệu hoành tráng với những viễn cảnh tươi đẹp nhưng bức tranh thực tế hiện nay Nhơn Trạch hoàn toàn trái ngược. Những vết tích của cơn sốt đất trước vẫn còn để lại nhiều ám ảnh từ dự án bị bỏ hoang đến những khu nhà, biệt thự được xây dựng nhưng không có người ở suốt chục năm.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc giá đất Nhơn Trạch biến động sau mỗi lần có thông tin xây dựng cầu Cát Lái là điều không lạ. Đây cũng là xu hướng chung cho nguyên nhân tăng giá bất động sản của mỗi khu vực khi có những thông tin tích cực về các dự án hạ tầng sắp được đầu tư tại đây.

Tuy nhiên, người mua đất cần tỉnh táo để nhìn thấu mọi rủi ro, tránh đầu tư theo tâm lý đám đông, theo những thông tin được đồn thổi, bơm giá của những nhóm cò đất, đầu cơ.

Bình Thuận chuẩn bị "sân chơi " đón nhà đầu tư lớn với hàng loạt dự án tỷ USD

Bên cạnh lĩnh vực công nghiệp (chế biến, chế tạo và năng lượng tái tạo) thì du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư sẽ là trụ cột quan trọng mà Bình Thuận tập trung kêu gọi đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 diễn ra ngày 21-22/9 tới đây.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường đầu tư các khu đô thị, dân cư hoặc bất động sản du lịch tại những nơi có thế mạnh du lịch như TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… đang chững lại, thì các nhà đầu tư chiến lược đang chuyển hướng tìm kiếm thị trường tiềm năng mới, trong đó Bình Thuận luôn cho thấy sức hấp dẫn. Thế nên việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 vào thời điểm hiện tại sẽ tạo điều kiện để địa phương tranh thủ, tận dụng đón đầu làn sóng đầu tư dịch chuyển từ các trung tâm, đô thị lớn trên cả nước vào Bình Thuận.

Trong tháng 8 vừa qua, trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục có 6 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích đất 36 ha, có tổng vốn đăng ký 302 tỷ đồng. Tính chung từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã có 92 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 515 ha và tổng vốn đầu tư 10.764 tỷ đồng… Trong thời gian qua, địa phương cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được chấp thuận đầu tư, qua đó có thêm 19 dự án khởi công xây dựng và 33 dự án đi vào hoạt động kinh doanh.

Các nhà đầu tư đã triển khai xây dựng và đi vào kinh doanh có dự án Sea Links Mũi Né - Việt Nam, Ocean Vista, Sentosa Villa, khu biệt thự cao cấp Minh Thành. Hay một số dự án đang tiến hành đầu tư như khu biệt thự cao cấp Thái Sơn, khu biệt thự nghỉ dưỡng Suối Nhum - Thuận Quý, khu du lịch Hòn Lan, khu biệt thự Casalavada, Aloha Beach Villge, Goldsand Hill Villa…

Mới đây nhất, tập đoàn Novaland đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng tổ hợp Novaworld Phan Thiết, dự án NovaHills, hay như Nam Group cũng đang triển khai khu nghỉ dưỡng cao cấp Thanh Long Bay tại Kê Gà - Hòn Lan, công ty Hưng Lộc Phát cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án Summerland Mũi Né... Tập đoàn FLC thường xuyên làm việc với địa phương để triển khai đền bù giải tỏa đất cho 4 dự án nghỉ dưỡng rộng hàng nghìn hecta; Một tập đoàn địa ốc của Nga cũng vừa làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất đầu tư dự án Thành phố thông minh có số vốn gần 4 tỷ USD.

Sau cơn sốt đất nền, thị trường bất động sản các tỉnh Đông Bắc cuối năm nay thế nào?

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, cuối năm 2019 thị trường bất động sản (BĐS) các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh…vẫn sôi động, không chỉ phân khúc đất nền hút khách mà hiện nay căn hộ chung cư cũng đang phát triển mạnh tại nhiều khu vực.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, vài năm trở lại đây khu vực Đông Bắc đang nổi lên là một thị trường bất động sản đầy tiềm năng, với đầy đủ lợi thế về du lịch, dịch vụ và công nghiệp, trở thành miền đất hứa dành cho các nhà đầu tư BĐS.

Ông Đính cho biết, từ năm 2018 thị trường bất động sản phía Bắc, đặc biệt là khu vực Đông Bắc, chứng kiến đà tăng trưởng chóng mặt tại các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh…Đây là những "điểm nóng" của thị trường BĐS phía Bắc tkhi nhiều ông lớn BĐS đồng loạt rót vốn đầu tư để khai phá BĐS với những tiềm năng khai thác kinh doanh, thương mại và du lịch.

"Thời gian gần đây, việc tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... quỹ đất không còn nhiều, giá đất cao hơn gấp nhiều lần các khu vực lân cận, nên các chủ đầu tư BĐS đã quyết định tìm cơ hội tại các vùng đất mới, nhiều tiềm năng và cũng không ít lợi thế phát triển", ông Đính nhấn mạnh.

Theo ông Đính, sau thời gian sốt nóng đất nền giai đoạn cuối năm 2018 đầu năm 2019 tại nhiều khu vực hiện tại mức giá BĐS tại các thị trường Đông Bắc đã tăng lên đáng kể, có những khu vực tăng giá gấp đôi, gấp ba so với giai đoạn 5 năm trước. Hiện nay, thị trường đã qua cơn sốt và đang ở thời điểm ổn định.

Nhà đầu tư miền Bắc - ‘khách quý’ của bất động sản phía Nam

Tiềm năng sinh lời lớn của các sản phẩm BĐS miền Trung và miền Nam so với thị trường miền Bắc là nguyên nhân lý giải cho xu hướng đầu tư “Nam tiến” của dòng vốn đầu tư BĐS.

Từ năm 2008 khi thị trường đầu tư BĐS nghỉ dưỡng mới bước vào thời kì bùng nổ, 80% nhà đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng miền Trung đến từ Hà Nội. Năm 2017, CBRE Việt Nam cho biết, trên 80% căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết được mua bởi khách hàng Hà Nội. Con số này tiếp tục hứa hẹn ấn tượng hơn khi nhà đầu tư miền Bắc ngày càng “chuộng” phân khúc BĐS nghỉ dưỡng miền Trung, đặc biệt dòng biệt thự biển.

Không chỉ có hứng thú với BĐS nghỉ dưỡng, giới đầu tư phía Bắc cũng đổ vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam săn tìm cơ hội đầu tư địa ốc bởi tỷ suất sinh lời của thị trường này hấp dẫn, giá "mềm" và thanh khoản tốt hơn.

Hà Nội thanh tra toàn diện các dự án đang triển khai ven hồ Đồng Mô

Thanh tra thành phố Hà Nội Quyết định thanh tra toàn diện dự án đầu tư, quản lý đất đai, trật tự xây dựng đối với các dự án đang triển khai tại khu vực ven hồ Đồng Mô, thuộc địa bàn xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây).

Theo đó, Thanh tra thành phố Hà Nội sẽ thanh tra dự án thuê đất xây dựng nhà vườn sinh thái hồ Đồng Mô - G9 resort do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đông Sơn làm chủ đầu tư và dự án Resort Spa cây bồ đề do Công ty cổ phần Thương mại Đồng Mô làm chủ đầu tư, thời hạn thanh tra 45 ngày làm việc.

Hà Nội xây khu nhà ở rộng gần 100.000m2 tại Sóc Sơn

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4983/QĐ-UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết Khu nhà ở tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, tỷ lệ 1/500 tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn.

Theo phê duyệt, tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 99.135m2, với quy mô dân số dự kiến khoảng 866 người.

Dự án nằm ở phía Đông đường Quốc lộ 3 hướng đi tỉnh Thái Nguyên, thuộc địa giới hành chính xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội; Phía Bắc giáp với chỉ giới tuyến đường quy hoạch (mặt cắt ngang 13m); Phía Nam trùng với chỉ giới tuyến đường quy hoạch (mặt cắt ngang 13m), giáp khu dân cư hiện có và chợ Nỉ; Phía Đông trùng với chỉ giới tuyến đường quy hoạch (mặt cắt ngang 24m) và giáp ga Trung Giã; Phía Tây giáp với quốc lộ 3 (phố Nỉ).

Đơn vị được giao tổ chức lập quy hoạch là Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng.

Để xây dựng dự án, Hà Nội yêu cầu Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng, bao gồm: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác định các dự án đầu tư trong khu vực nghiên cứu, loại bỏ khối lượng và kinh phí trùng lặp; Trong quá trình triển khai thực hiện cần liên hệ với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan, các cơ quan quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật (ngầm, nổi) trong khu vực để khảo sát, thỏa thuận giải pháp di chuyển theo quy hoạch (nếu có), tuân thủ các quy định hiện hành.

Cấp bách di dời chung cư cũ

UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều quyết định di dời khẩn cấp các hộ dân sống ở các chung cư xuống cấp, nguy hiểm nhưng việc thực hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.579 chung cư cũ, xây dựng chủ yếu từ năm 1960 đến năm 1992. Trong quá trình sử dụng, do không được bảo trì thường xuyên, cộng với việc các hộ dân đã tự cơi nới, sửa chữa nên nhiều chung cư xuống cấp nghiêm trọng.

Qua các đợt kiểm tra, đánh giá an toàn chịu lực, Sở Xây dựng Hà Nội đã phân loại các chung cư cũ theo 4 cấp độ nguy hiểm, trong đó 6 công trình thuộc cấp độ D (công trình hư hỏng nặng, có nguy cơ sập, phải sửa chữa lớn, ưu tiên làm ngay). Trong danh sách này có 1 công trình nằm trên địa bàn quận Đống Đa là đơn nguyên 1 (khu chung cư) chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng (phường Láng Hạ) và 5 công trình tại quận Ba Đình: Nhà tập thể C1 - Thành Công; đơn nguyên 1, 2 G6A - Thành Công (phường Thành Công); đơn nguyên 3 C8 - Giảng Võ (phường Giảng Võ); đơn nguyên 1 nhà A - Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh); đơn nguyên 1, 3 tập thể Bộ Tư pháp (phường Cống Vị).

 Bản tin bất động sản hôm nay 13/9/2019: Chung cư ngoài trung tâm ế khu thương mại- Bản tin bất động sản ngày 13/9: Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua nhà ở xã hội trái phép; Bình Phước tạm ngừng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp...
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).