Bản tin bất động sản hôm nay 4/10: Đất nền vẫn là kênh đầu tư hàng đầu tại TPHCM

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 4/10 có những nội dung nổi bật sau: Bình Dương lên tiếng vụ chuyển nhượng 43 ha đất công không qua đấu giá; Bất động sản Tây Nam Bộ bước vào mùa săn quỹ đất…

Thanh tra các dự án do Địa ốc Thủ Thiêm thực hiện trong khu đô thị An Phú, quận 2

TP HCM vừa chỉ đạo việc thành lập Đoàn thanh tra liên ngành về việc đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật chính khu đô thị phát triển An Phú, quận 2 và các dự án thành phần do công ty Địa ốc Thủ Thiêm đang thực hiện trong khu đô thị này.

UBND TP HCM vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập Đoàn thanh tra liên ngành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật chính khu đô thị phát triển An Phú (88,03 ha), quận 2 và các dự án thành phần do CTCP Địa ốc Thủ Thiêm đang thực hiện trong khu đô thị này.

UBND TP sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lộ giới đường Lương Định Của (đoạn đi qua khu đô thị phát triển An Phú) để thông suốt toàn tuyến. Sở Qui hoạch - Kiến trúc được giao nghiên cứu điều chỉnh qui hoạch, điều chỉnh chức năng sử dụng đất đối với phần đất nằm trong lộ giới đường này.

Nhằm tránh ùn tắc giao thông tại khu vực và tạo quĩ nền đất phục vụ tái định cư tại chỗ, UBND TP cũng chấp thuận điều chỉnh qui hoạch khu 3,7 ha phục vụ tái định cư từ chung cư cao tầng thành nhà ở thấp tầng.

TP.HCM chuyển quyền điều chỉnh hệ số giá đất cho quận, huyện

TP.HCM sẽ kiến nghị việc giao quận, huyện phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất đối với dự án nhóm C, có diện tích đất thu hồi dưới 1 ha và số hộ bị ảnh hưởng dưới 10 hộ.

Được biết, UBND TP.HCM sẽ kiến nghị các Bộ, ngành liên quan cho phép áp dụng hệ số bình quân của khu vực hoặc mức tỷ lệ phần trăm so với đơn giá đất ở đối với dự án có vị trí, khu vực không đủ thông tin thị trường; cho phép UBND các quận, huyện cân đối mặt bằng giá bồi thường để đề xuất đối với dự án có vị trí, khu vực lân cận hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội tương tự với dự án đã được duyệt (việc này sẽ giảm đáng kể về thời gian, nhân lực).

Đối với trường hợp khác, kiến nghị cho phép UBND quận, huyện được ủy quyền thuê đơn vị có chức năng thẩm định giá tổ chức điều tra, khảo sát giá đất phổ biến trên thị trường để đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị các Bộ, ngành cho phép thực hiện cơ chế UBND TP ủy quyền cho UBND quận, huyện phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất đối với các dự án nhóm C, có diện tích đất thu hồi dưới 1 ha và số hộ bị ảnh hưởng dưới 10 hộ (đối với dự án có vị trí khu vực lân cận hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội tương tự với dự án đã được duyệt).

Đất nền vẫn là kênh đầu tư hàng đầu tại TP HCM

Sáng 3-10, Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA) công bố "Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP HCM quý III/2019" cho thấy nguồn cung và sức tiêu thụ căn hộ đã tăng mạnh trở lại sau nhiều tháng trầm lắng.

Cụ thể, khảo sát của DKRA cho thấy với phân khúc căn hộ, chỉ từ 8 dự án được chào bán ra thị trường trong quý III/2019 đã cung cấp ra thị trường đến 13.853 căn hộ, bao gồm 4 dự án mới và 4 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, tăng gấp 5,4 lần so với quý trước và tăng đến 71% nguồn cung mới của cùng kỳ năm 2018. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới cũng rất tích cực, đạt khoảng 96% (13.336 căn), tăng 6,5 lần so với quý 2 và tăng 2,1 lần cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, trong số gần 14.000 căn hộ chào bán ra thị trường, một dự án ở quận 9 đã chiếm khoảng 84% nguồn cung mới.

Trong khi đó, giao dịch thứ cấp có dấu hiệu giảm nhẹ so với quý trước, giá bán trong kỳ không có nhiều biến động.

Phân khúc nhà phố và biệt thự, báo cáo trên cho biết toàn thị trường có 1 dự án đáng chú ý được mở bán, số lượng nguồn cung mới 30 căn, chỉ bằng 8% so với quý 2 và bằng 83% cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ tiêu thụ đạt khoảng 67% nguồn cung mới (khoảng 20 căn), bằng 7% so với quý II.

Ở phân khúc đất nền, trong quý III có 3 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, tăng 63% so với nguồn cung mới của quý II nhưng chỉ bằng 62% cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 75% và tăng không đáng kể so với hai quý đầu năm. Nguồn cung đất nền chủ yếu tập trung ở khu vực phía Bắc TP HCM như Củ Chi, quận 12. Giá bán trong quý tăng 0,5% - 1% so với quý trước nhưng tính thanh khoản khá thấp.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, trong những tháng cuối năm 2019, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù gần đây thị trường có xu hướng giảm nhẹ, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong thời gian sắp tới. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh,...

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ giảm mạnh trong quý IV/2019, trong khi sức mua có thể tăng nhẹ nhưng sẽ không đáng kể. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới.

Trong khi đó, nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sẽ tăng trong quý cuối của năm 2019, dao động ở mức 400 - 600 căn tập trung ở khu Đông. Sức cầu thị trường nhìn chung có thể tăng nhẹ nhưng khó có sự gia tăng đột biến.

Bình Dương lên tiếng vụ chuyển nhượng 43 ha đất công không qua đấu giá

Sáng 4/10, tỉnh Bình Dương tổ chức cuộc họp báo liên quan đến việc giao 43 ha đất cho doanh nghiệp làm dự án Khu đô thị - Thương mại – dịch vụ Tân Phú nằm gần trung tâm Thành phố Mới Bình Dương.

Tại buổi họp báo, cơ quan chức năng tỉnh cho biết, 43 ha đất nêu trên ban đầu do Tổng công ty Sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc tỉnh ủy Bình Dương) quản lí vào năm 2004.

Ông Bùi Minh Thạnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: "Tỉnh thực hiện theo đúng pháp luật về căn cứ để thành lập liên doanh là chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, tỉnh chỉ cho Tổng Công ty Sản xuất và xuất nhập khẩu Bình Dương góp vốn bằng tiền với đối tác để lập ra công ty liên doanh Tân Phú (Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú) chứ không cho góp vốn bằng đất, không cho bán hay chuyển nhượng quyền sử dụng 43 ha khu đất dự án".

"Về chủ trương, tỉnh Bình Dương đồng ý cho doanh nghiệp thoái vốn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương trên, doanh nghiệp thực hiện không đúng chỉ đạo của tỉnh", ông Thạnh nói.

Vị này cũng khẳng định: "Trong thời gian qua và cho đến hiện tại, không có hiện tượng bao che cho doanh nghiệp. Cơ quan thanh tra nhà nước đang tiến hành thanh tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan".

Dự án Khu đô thị - Thương mại – dịch vụ Tân Phú nằm trên mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch – tuyến đường chính dẫn vào trung tâm Thành phố Mới Bình Dương. Khu đất dự án có nguồn gốc đất công, hiện giá trị mỗi m2 đất lên đến hàng chục triệu đồng.

Báo chí đặt nghi vấn, 43 ha đất dự án bị doanh nghiệp nhà nước bán cho đối tác với giá bèo, không thông qua hình thức đấu giá công khai theo nghị định 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Bất động sản Tây Nam Bộ bước vào mùa săn quỹ đất

Cùng với Phú Quốc (Kiên Giang), thị trường bất động sản miền Tây Nam Bộ bắt đầu lan sang các tỉnh thành khác như Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ… với sự xuất hiện của hàng loạt dự án quy mô mới...

Theo ghi nhận, từ 2018 đến nay, hàng loạt “ông lớn” trong ngành địa ốc như Vingroup, Mường Thanh, Văn Phú Invest, Phú Cường Group, Ceo Group, Sun Group, Kita Invest Group, FLC Group, Thủ Đức House, Nam Long Group, LDG Group, T&T Group, DIC Group… đã và đang đổ bộ vào thị trường Tây Nam Bộ với nhiều dự án ở tất cả các phân khúc khác nhau. Đi cùng với đó là hoạt động đầu tư, giao dịch cũng bắt đầu “tăng nhiệt” rõ nét tại thị trường này.

Làn sóng đầu tư của các ông lớn bất động sản gia tăng đã khiến giá nhà đất tại thị trường mới này cũng biến động tăng rõ nét. Cụ thể, những năm gần đây, đất nền tại khu vực Cần Thơ ghi nhận mức tăng từ 20 - 30% trong vòng một năm. Tại Kiên Giang, sau giai đoạn sôi động của thị trường Phú Quốc, làn sóng đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang Hà Tiên, Rạch Giá. Đất nền từ mức 5 - 7 triệu đồng/m2 đã tăng lên đến 8 - 13 triệu đồng /m2 ở giai đoạn này, tính trong vòng 1.5 năm.

Tương tự, Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang giá đất cũng được ghi nhận tăng khoảng 30 – 35% so với năm 2016 khi giới bất động sản đang chuyển dòng vốn của mình qua các tỉnh có thị trường sơ khai, giá đất mềm và dư địa tăng cao.

TP.HCM khan hiếm đất, nhà đầu tư chuyển hướng về Bình Phước

Theo CBRE Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019 chỉ đạt khoảng 2%. Quỹ đất ngày càng khan hiếm, thủ tục cho dự án ngày càng bị siết chặt khiến thị trường bất động sản TP.HCM rơi vào tình trạng cung giảm, cầu lớn và giá tăng, thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển trọng tâm rõ nét về các đô thị vệ tinh.

Theo các chuyên gia dự báo trong năm 2020, tại thị trường thành phố Đồng Xoài - Bình Phước, đất nền sẽ thu hút giới đầu tư đổ về. Các nhà đầu tư đất nền trong năm 2020 sẽ lựa chọn theo tiêu chí: pháp lý sổ đỏ sang tên ngay, đất ở đô thị và giá hợp lý, thanh khoản tốt, dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp. Đất nền ở các thành phố vệ tinh như Đồng Xoài còn rất nhiều tiềm năng tăng giá trong thời gian tới, khi mà giá đất ở đây còn rẻ so với các khu vực khác như Bình Dương, Đồng Nai.

BĐS công nghiệp Việt Nam hút vốn các nhà đầu tư Châu Á

Theo JLL, các nhà đầu tư mới, phần lớn đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc sẽ vẫn quan tâm đến bất động sản công nghiệp của Việt Nam do làn sóng các nhà sản xuất rời khỏi Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt .

JLL vừa công bố báo cáo tổng quan thị trường BĐS Việt Nam quí III/2019. Theo đó, đơn vị nghiên cứu này đánh giá, Vùng kinh tế trọng điểm Miền Bắc (KTTĐMB) vẫn là điểm đến hấp dẫn cho hoạt động sản xuất.

Cụ thể, đến quí III/2019, tỉ lệ lấp đầy trung bình ghi nhận ở tất cả các khu công nghiệp (KCN) hoạt động tại năm thành phố/tỉnh năng động nhất Vùng KTTĐMB đạt 69%, tăng 200 điểm % so với chu kì giá tại quí I/2019. Tỉ lệ cao nhất thuộc về Hà Nội, Hưng Yên.

Về nguồn cung, báo cáo cho biết, quí III/2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê vẫn ở mức 9.371 ha. Bắc Ninh và Hải Phòng là hai thị trường công nghiệp hàng đầu vẫn có đủ đất trống để chào đón các nhà đầu tư. 

Hơn nữa, nguồn cung mới từ việc phát triển giai đoạn mở rộng các KCN hiện hữu và các khu mới tại vị trí thuận lợi cũng cung cấp thêm cho nhà đầu tư các chọn lựa khác, giúp hai tỉnh này tiếp tục là khu vực được quan tâm nhất tại miền Bắc Việt Nam.

Giá thuê đất trung bình trong quí III/2019 đạt 95 USD/m2/chu kì thuê, tăng 6,7% so với cùng kì năm 2018.

Giá thuê trung bình hàng tháng cho nhà máy dao động từ 4 - 5 USD/m2/tháng trên các tỉnh/thành phố miền Bắc. Mức giá thuê này không có thay đổi so với lần cập nhật trước.

Về triển vọng thị trường, JLL cho rằng, các nhà đầu tư mới, phần lớn đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc sẽ vẫn quan tâm đến bất động sản công nghiệp của Việt Nam, do làn sóng các nhà sản xuất rời khỏi Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt và dự kiến sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến Việt Nam.

Tập đoàn Amata muốn xây thêm dự án 1.000 ha tại Long Thành (Đồng Nai)

Sau Khu công nghiệp Amata (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), Tập đoàn Amata vừa đề xuất tiếp tục đầu tư Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành và Khu đô thị - dịch vụ (huyện Long Thành) với diện tích trên 1.000 ha...

Theo đó, Tập đoàn Amata đề xuất UBND tỉnh  Đồng Nai cho chuyển đổi dự án Khu đô thị - dịch vụ Long Thành thành dự án thành phố thông minh. Nếu tỉnh chấp nhận cho Tập đoàn Amata chuyển đổi dự án thì đầu năm 2020, Amata sẽ tiến hành xây dựng thành phố thông minh. Hiện dự án này đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trước đề xuất trên, UBND tỉnh Đồng Nai cơ bản đồng ý để Tập đoàn Amata triển khai dự án thành phố thông minh tại huyện Long Thành đồng thời yêu cầu Tập đoàn Amata triển khai nhanh các thủ tục như lập quy hoạch xây dựng chi tiết để được phê duyệt và tiến hành nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khánh Hòa giao đất vàng sân bay giá rất thấp

Dù chưa có dự án, tỉnh Khánh Hòa vẫn giao phần lớn đất vàng tại sân bay Nha Trang cũ cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn không qua đấu giá.

Như đã thông tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa và bốn cá nhân là lãnh đạo, cựu lãnh đạo UBND tỉnh.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc. Hai ban này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế… Những vi phạm này gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản, ngân sách nhà nước.

Tháng 10/2016, khi giao 62,3ha đất cho Tập đoàn Phúc Sơn, tỉnh Khánh Hòa đã “tạm tính” giá trị quyền sử dụng đất. Đến tháng 2/2018, UBND tỉnh sử dụng hơn 20ha đất sân bay Nha Trang cũ được định giá 3.261 tỷ đồng để hoàn vốn cho Tập đoàn Phúc Sơn.

Trong khi ba dự án BT đều bị đình trệ, chưa hoàn thành, chưa được quyết toán thì Tập đoàn Phúc Sơn đã ồ ạt phân lô, bán nền đất sân bay Nha Trang cũ với giá 70-200 triệu đồng/m2. Đến nay, hầu hết diện tích đất tại sân bay Nha Trang cũ đã bị bán sạch.

Theo một nguồn tin, việc định giá của tỉnh Khánh Hòa đối với diện tích đất tại sân bay Nha Trang cũ đã giao cho Tập đoàn Phúc Sơn rất thấp so với giá trị thực tế. Chính điều này đã gây thiệt hại rất lớn đối với ngân sách nhà nước.

Hyundai E&C muốn làm hầm đường bộ hơn 9.800 tỷ qua vịnh Cửa Lục?

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng vào ngày 3/10, Công ty Hyundai E&C cho biết, trước mắt doanh nghiệp này quan tâm tới việc triển khai dự án hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục.

Công ty Hyundai E&C bày tỏ mong muốn được tìm hiểu cơ hội hợp tác lâu dài, bền vững với Quảng Ninh đặc biệt là trong triển khai các công trình trọng điểm.

Đối với dự án hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục, doanh nghiệp này khẳng định nếu có thể sẽ hỗ trợ Quảng Ninh trong quá trình triển khai các bước về rà soát hồ sơ chuẩn bị đầu tư...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều công trình, dự án đối tác công tư (PPP) và mong muốn Công ty Hyundai E&C thời gian tới sẽ nghiên cứu đầu tư các dự án trọng điểm, chiến lược vào địa bàn tỉnh.

Bản tin bất động sản hôm nay 3/10: TP.HCM duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu trung tâm hiện hữu TP - Bản tin bất động sản ngày 3/10 có những nội dung nổi bật sau: Bất cập pháp lý, hàng trăm dự án bất động sản ở TP.HCM bị đình trệ; Vụ 4.500m2 đất công ở Thủ Đức 'biến mất': Thanh tra ba ...

 11:19 - 20/09/2019- Ngày 18/9, Tập đoàn Novaland kỷ niệm 27 năm thành lập và phát triển. Novaland hiện sở hữu danh mục hơn 40 dự án nhà ở tại các vị trí trọng điểm của TP.HCM với nhiều loại hình sản phẩm ...