Bản tin bất động sản hôm nay 5/10: Vượt mặt Landmark 81, tòa tháp ở Malaysia cao nhất Đông Nam Á

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 5/10 có những nội dung nổi bật: Nên hay không việc “Siết” đầu tư bất động sản ra nước ngoài?; Bồi thường, tái định cư dự án, kẹt đủ đường; BĐS nghỉ dưỡng giảm tốc.

Đề xuất giảm diện tích Khu đô thị Tây Bắc và khu Nam thành phố

Đề xuất giảm diện tích hai dự án 'treo' lớn của TP.HCM là Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi và Khu đô thị Nam thành phố, huyện Bình Chánh được đưa ra nhằm giảm thiệt hại cho người dân.

Đề xuất này được ông Võ Trung Trực, trưởng phòng bồi thường, tái định cư của Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM đưa ra ngày 4-10 tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND TP.HCM về thực thiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Ông Trực cho rằng quy định về bồi thường tái định cư trước Luật đất đai năm 2013 còn chưa cụ thể, rõ ràng nên quyền lợi của người dân chưa được bảo vệ đầy đủ. Những quy định càng về sau càng thoáng hơn nhưng không quy định hồi tố khiến người dân khiếu nại.

Trên địa bàn thành phố hiện còn hai dự án "treo" lớn đã có phương án thu hồi đất từ trước gây bức xúc cho dân. Đó là dự án Khu đô thị Tây Bắc - huyện Củ Chi và dự án khu Nam thành phố - huyện Bình Chánh.

Dự án khu Nam thành phố có hơn 2.900 ha với nhiều chủ đầu tư, trong đó có những chủ đầu tư triển khai dự án tốt và đem lại giá trị đất rất cao như khu A của Phú Mỹ Hưng, nhưng vẫn còn một số dự án chưa bồi thường xong, gây bức xúc kéo dài cho người dân.

Khu đô thị Tây Bắc thành phố với diện tích 9.000 ha gồm hai giai đoạn hiện cũng hình thành khá chậm do hạ tầng hạn chế. Việc chậm triển khai bồi thường ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân.

Ông Trực đề xuất nên giảm bớt diện tích hai dự án trên để giải quyết quyền lợi cho người dân.

 “Siết” đầu tư bất động sản ra nước ngoài: Nên hay không?

Các cơ quan quản lý muốn “siết” việc đầu tư bất động sản ra nước ngoài vì lo ngại nguy cơ rửa tiền cao. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, việc hạn chế này đi ngược thị trường và không cần thiết.

Mới đây, Bộ KH&ĐT lấy ý kiến về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), trong đó có nội dung không khuyến khích đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản. Việc không khuyến khích là do lo ngại dịch chuyển tài sản hoặc để được cư trú dài hạn ở nước ngoài, tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như thất thoát nguồn lực đất nước.

Đánh giá về nội dung này, ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng bộ phận Tư vấn & Định giá của Savills Hà Nội, cho rằng các e ngại này là có cơ sở. Đầu tư bất động sản là ngành nghề đòi hỏi vốn lớn và có mức độ rủi ro cao. Trong khi nguồn lực kinh tế xã hội của đất nước khá hạn chế, việc đầu tư ra nước ngoài sẽ làm suy giảm nguồn lực dành cho đầu tư, phát triển kinh tế xã hội trong nước.

Tuy nhiên, ở một mặt khác, ông Sơn cũng cho rằng, việc hạn chế này chưa thực sự tạo quyền tự do cho doanh nghiệp, cá nhân đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản.

Bất động sản nghỉ dưỡng giảm tốc

Quý III, nguồn cung và sức tiêu thụ condotel, biệt thự nghỉ dưỡng đều hạ nhiệt về mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019.

DKRA Việt Nam vừa công bố báo cáo diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong 3 tháng qua với đà giảm tốc khá mạnh. Trong quý III, thị trường đón nhận 3 dự án mới, cung ứng 86 căn biệt thự biển, chỉ bằng 5% so với quý II. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 67% (58 căn), bằng 4% so với quý trước đó. Sức cầu của thị trường giảm đáng kể so với quý trước, các dự án chủ yếu tập trung tại khu vực Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong khi đó, phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng condotel cũng có nguồn cung mới và lượng tiêu thụ sụt giảm. Thị trường ghi nhận 6 dự án condotel mới mở bán, cung ứng ra thị trường 2.605 căn, bằng 68% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 86%, bằng 70% lượng tiêu thụ của quý trước. Nguồn cung mới sơ cấp và lượng tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Diễn biến giảm tốc của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được giải thích là do tác động mang tính thời vụ. Quý III có tháng 7 Âm lịch là thời điểm giới đầu tư ngại xuống tiền và tâm lý hạn chế giao dịch tháng ngâu đè nặng thị trường.

DKRA Việt Nam đánh giá, trong những tháng cuối năm 2019 là thời điểm tái khởi động của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nguồn cung mới condotel sẽ không biến động nhiều trong khi biệt thự biển có xu hướng tăng tốc rổ hàng so với những tháng giữa năm.

TP.HCM: Bồi thường, tái định cư dự án, kẹt đủ đường

Quy định phải ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong cùng một ngày đang gây khó khăn lớn cho quận, huyện.

Theo báo cáo của UBND TP. HCM, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thường xuyên điều chỉnh, bổ sung theo hướng có lợi hơn cho người dân. Tuy nhiên, các chính sách này lại không áp dụng cho các dự án đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước đó. Vì vậy rất khó để giải thích, vận động, thuyết phục người dân đồng thuận.

“Cá biệt có trường hợp quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thấp hơn quy định cũ. Chẳng hạn, Nghị định 47/2014 đã không còn chính sách hỗ trợ với đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư và đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở mà sẽ thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể. Vì vậy, một số trường hợp giá đất cụ thể tính bồi thường theo Luật Đất đai 2013 thấp hơn Luật Đất đai 2003” - UBND thành phố báo cáo.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT, trước đây đối với đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà sẽ được hỗ trợ 40% đơn giá đất để tính bồi thường. Đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường, thị trấn và xen cài trong khu dân cư thì được hỗ trợ 50% giá đất bình quân của khu vực theo bảng giá đất. Tuy nhiên, đến Luật Đất đai mới thì quy định này đã được hủy bỏ.

Theo quy định hiện nay thì để xác định hệ số điều chỉnh giá đất thì phải thuê đơn vị thẩm định giá. Tuy nhiên, hiện nay các sở, ngành có liên quan và quận, huyện cũng phải kêu trời vì giá chuyển nhượng trên thị trường và giá kê khai chênh lệch nhau rất lớn. Đặc biệt là đối với việc xác định giá đất nông nghiệp.

Bình Định cấp chủ trương đầu tư dự án Ecohome Nhơn Bình

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định 3559/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư Dự án Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình.

Dự án Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình do Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình (100% vốn sở hữu của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô) làm chủ đầu tư;.

Dự án được thực hiện tại phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn với tổng mức đầu tư khoảng 1.402 tỷ đồng, tổng diện tích hơn 46 ha, quy mô xây dựng 5 Block (bao gồm 2 block 13 tầng nổi và 3 bolck 16 tầng nổi) gồm 1.380 căn với diện tích sử dụng từ 35,1 - 76,9 m2/căn; 50 căn nhà liền kề phố thương mại; nhà tái định cư và trường học đa cấp 3 tầng.

Theo UBND tỉnh Bình Định, đây là dự án lớn nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, góp phần chỉnh trang kiến trúc đô thị, hoàn chỉnh môi trường cảnh quan theo hướng văn minh hiện đại. Dự kiến dự án đưa hoàn thành và đưa vào sử dụng quý I/2023.

Đất nền các tỉnh giáp ranh Sài Gòn bị ảnh hưởng sau vụ Alibaba?

Theo đại diện của Công ty DKRA Việt Nam, sự quan tâm đất nền các tỉnh giáp ranh TP HCM đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm sau vụ việc bắt tạm giam, khởi tố các lãnh đạo Alibaba.

Vừa qua, Công ty DKRA Việt Nam công bố báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý III.

Theo đó, quý III thị trường chỉ có một dự án nhà phố, biệt thự được đưa ra với nguồn cung 30 căn, giảm 17% cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ chỉ 20 căn, đạt 67% và giảm tới 93% quý liền trước.

Khu Đông TP HCM vẫn dẫn đầu nguồn cung mới. Tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ không cao, chỉ chiếm 17% cơ cấu và bằng 2% tỷ lệ hấp thụ nguồn cung sơ cấp theo khu vực.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận phân phối và tiếp thị DKRA cho rằng, khi tỷ lệ hấp thụ ở khu Đông (nhà phố, biệt thự cao cấp) giảm đi thì khu Bắc TP HCM lại trở hút hàng với các nhà phố, biệt thự ở mức giá 10 - 15 tỷ đồng/căn.

Ông Hoàng cho hay, thị trường bất động sản TP HCM quý IV thì đất nền vẫn là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Các dự án được triển khai đa phần sẽ có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh...

Đối với nhà phố, biệt thự, nguồn cung mới sẽ tăng trong quý cuối năm, dao động ở mức 400 – 600 căn. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung phân khúc này. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng khó có sự đột biến.

Vincom được chuyển hơn 6.000m2 đất trồng lúa sang dịch vụ

Khánh Hòa vừa cho Công ty TNHH Vincom Retail Miền Nam chuyển hơn 6.000m2 đất chuyên trồng lúa nước sang đất thương mại dịch vụ để thực hiện Dự án Trung tâm Vincom Ninh Hòa. 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định cho phép Công ty TNHH Vincom Retail Miền Nam chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Trung tâm Vincom Ninh Hòa – Khánh Hòa tại đường 2/4, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho Công ty TNHH Vincom Retail Miền Nam (địa chỉ quận 1, TP.HCM) chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa từ đất chuyên trồng lúa nước sang đất thương mại dịch vụ với diện tích 6.089m2 để thực hiện Dự án Trung tâm Vincom Ninh Hòa – Khánh Hòa.

Hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 23/11/2066.

Vượt mặt Landmark 81, tòa tháp ở Malaysia cao nhất Đông Nam Á

Tòa Exchange 106 cao 492m ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đã vượt mặt tòa Landmark 81 của Việt Nam, trở thành tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Trang Free Malaysia Today (Malaysia) ngày 5-10 đưa tin với độ cao 492m, tòa nhà chọc trời Exchange 106 sẽ cao hơn cả tháp đôi Petronas (cao 452m) ở thủ đô Kuala Lumpur và trở thành tòa nhà cao nhất Malaysia khi công trình này hiện đã sẵn sàng đón khách.

Độ cao trên cũng đồng nghĩa Exchange 106 vượt mặt tòa Landmark 81 (469,5m) ở TP.HCM, trở thành tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Exchange 106 tọa lạc tại khu Tun Razak Exchange (TRX). Đây là một quận tài chính mới đang được phát triển ở Kuala Lumpur, được sinh ra từ Quỹ nhà nước 1MDB dưới thời cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Tòa nhà này thuộc sở hữu của nhà phát triển bất động sản Mulia Property Development của Indonesia và Bộ Tài chính Malaysia.

Tuần này, báo Straits Times của Singapore cho biết tòa nhà Exchange 106 - với chi phí xây dựng không được công bố - gần đây đã nhận được giấy chứng nhận hoàn thành và phù hợp chất lượng (CCC), cho phép những người thuê bắt đầu di chuyển vào không gian văn phòng rộng 455.225m2 của nó, với tổng cộng 106 tầng.

Tòa nhà này có không gian không cột trụ lớn nhất ở Malaysia, bao gồm các không gian văn phòng không cột trụ rộng từ 2.044 - 3.159 m2, cho phép các bên thuê bố trí và thiết kế nội thất linh hoạt.

Tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay là Burj Khalifa ở Dubai, cao 830m.

Bản tin bất động sản hôm nay 4/10: Đất nền vẫn là kênh đầu tư hàng đầu tại TPHCM - Bản tin bất động sản ngày 4/10 có những nội dung nổi bật sau: Bình Dương lên tiếng vụ chuyển nhượng 43 ha đất công không qua đấu giá; Bất động sản Tây Nam Bộ bước vào mùa săn quỹ đất…
 
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh  - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).