Bản tin bất động sản hôm nay 7/12/2019: Bất động sản miền Trung "đóng băng"

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 7/12 có những nội dung: Coi chừng 'sập bẫy lừa' khi giao dịch đất nền; Đô thị Nam Sài Gòn tăng tốc phát triển…

Bất động sản miền Trung "đóng băng"

Sau nhiều cơn sốt ảo, bất động sản miền Trung đang chững thì vụ vỡ trận của dự án Cocobay khiến hàng loạt hệ thống căn hộ du lịch 'đứng bánh', kéo theo đất nền cũng chết dở.

Theo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Khánh Hòa, tỉnh này là một trong 3 địa phương có lượng căn hộ du lịch (condotel) cao nhất nước với 30 dự án.

Riêng TP Nha Trang có 17 dự án với khoảng 15.000 phòng. Hiện nay, lượng phòng condotel còn rất lớn, nhiều chủ đầu tư đang phải bán tháo.

Việc đổ vỡ con cờ domino Cocobay còn ảnh hưởng đến tất cả phân khúc của BĐS.

Thực tế, sau khi tỉnh Phú Yên mở bán đấu giá hàng loạt khu đất, nhiều người ôm đất với giá cao khóc ròng. Tại khu Bắc sân bay Tuy Hòa, giá đất bán đấu giá từ 1,4 - 1,6 tỉ đồng nhưng hiện nhiều người rao bán với giá 1,1 tỉ đồng mà vẫn không có ai mua.

Còn tại Khánh Hòa, qua khảo sát của phóng viên, giá đất nền ở các khu đô thị lân cận trung tâm TP Nha Trang cũng đang giảm mạnh.

Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng nguồn vốn tín dụng siết chặt, cùng với thủ tục hành chính về pháp luật đất đai phát sinh nhiều vướng mắc là những nguyên nhân dẫn đến việc giao dịch BĐS Khánh Hòa giảm hẳn.

GS. Đặng Hùng Võ: Cần đổi mới về thuế bất động sản

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng việc thu thuế bất động sản ở Việt Nam không hiệu quả, nguồn thu từ thuế đất quá thấp và thuế không trở thành công cụ điều tiết thị trường. Do đó, vấn đề đổi mới về thuế bất động sản là điều cần thiết.

Ông Võ cho biết, hiện nay, Việt Nam không đánh thuế vào tài sản gắn liền với đất mà mới chỉ thu thuế sử dụng đất. Trong đó, thuế sử dụng đất nông nghiệp gần như đã bãi bỏ hoàn toàn và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ thu ở mức thấp với thuế suất cơ bản 0,03% giá trị đất đai theo bảng giá của Nhà nước (tại các nước công nghiệp tỷ suất thuế cơ bản thường từ 1-1,5% giá trị thị trường)...

2 ngày cuối để nhận ưu đãi tại Novaland Expo 2019

Tham dự Novaland khách hàng nhận ưu đãi 5% tất cả sản phẩm, phiếu quà tặng 100 triệu đồng cùng chương trình bốc thăm trúng thưởng có tổng giá trị 5 tỷ đồng.

Diễn ra từ ngày 4-8/12, triển lãm Novaland Expo 2019 đang thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày. Bên cạnh cơ hội đầu tư vào các dự án nổi bật của Novaland hay trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ từ hơn 50 đối tác chiến lược, sự kiện còn mang đến cho khách hàng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Khách hàng sẽ nhận được mức ưu đãi 5% cho tất cả giao dịch tại triển lãm. Ngoài ra khách hàng cũng có cơ hội nhận phiếu rút thăm may mắn, với cơ hội trúng giải đặc biệt là một căn hộ NovaBeach Cam Ranh. Tổng giá trị giải thưởng chương trình đến 5 tỷ đồng và lễ bốc thăm dự kiến diễn ra trong tháng 2/2020.

Ngoài ra, tất cả khách dự sự kiện sẽ nhận một phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng, áp dụng sau ngày triển lãm.

Tham gia triển lãm Novaland Expo 2019, chị Trần Lệ Nghĩa, một nhà đầu tư cá nhân cảm thấy may mắn khi trúng thăm được quyền lựa chọn ưu tiên giữ chỗ một căn nhà phố thương mại (shophouse) tại dự án khu đô thị sinh thái Aqua City. Chị cho biết đã gắn với nhà phát triển Novaland trong nhiều dự án và có tỷ lệ sinh lời khá tốt. Nhận thấy Aqua City là mô hình đô thị sinh thái, thuận tiện di chuyển về TP HCM và gần sân bay, chị đã quyết định lựa chọn 2 căn hộ tại đây và nay xuống tiền thêm một căn shophouse. Ý định ban đầu của chị Nghĩa là lướt sóng, chờ thời điểm hợp lý thì ra hàng. Với mức độ quan tâm của khách hàng tới dự án này, chị đang có ý định giữ lại để cho thuê.

Theo chương trình Novaland dành riêng cho khách tham dự triển lãm, chị được ưu đãi 5% giá trị shophouse cộng thêm mức chiết khấu 5% là khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, chị Nghĩa đánh giá chính sách thanh toán linh hoạt khi trả trước từ 1,5 tỷ đồng và chia nhỏ thời gian trả góp tạo nhiều động lực hơn cho các nhà đầu tư cá nhân như chị.

"Phương thức thanh toán linh động, kéo dài thời gian trả tiền thuận lợi cho các nhà đầu tư cá nhân xoay đồng vốn, thay vì trả một lần", chị Nghĩa chia sẻ.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, đây là những chính ưu đãi khá hấp dẫn so với mặt bằng chung trên thị trường hiện nay.

"Mức chiết khấu 5% mà Novaland đưa ra trong dịp này khá ấn tượng, đa phần các dự án hiện nay chỉ chiết khấu đến 3% thôi", anh Trường - một nhà đầu tư cá nhân ở quận 3 (TP HCM) chia sẻ.

Mức chiết khấu 5% cũng là chính sách ưu đãi cao nhất mà doanh nghiệp này áp dụng từ trước tới nay. Cộng thêm chương trình ưu đãi riêng của từng dự án và đối tượng khách hàng, mức chiết khấu cao nhất có thể lên đến 20%, tương đương với tổng mức ưu đãi mà khách hàng có thể nhận trị giá tầm một tỷ đồng.

Đô thị Nam Sài Gòn tăng tốc phát triển

Khu Nam đang hoàn thiện theo định hướng đa trung tâm của TP.HCM, các chức năng chính như giáo dục, nghiên cứu khoa học, thương mại dịch vụ được đặc biệt chú trọng.

Đặc biệt, Phú Mỹ Hưng sau 25 năm hình thành đã trở thành một trong những khu đô thị kiểu mẫu thành công tại Việt Nam. Nhiều ý kiến nhận định, đây sẽ là nền tảng giúp Nam Sài Gòn trở thành đô thị mang tầm quốc tế.

Một loạt dự án hạ tầng đang được đầu tư tại khu Nam như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Kênh Tẻ 2, cầu Bình Tiên, đường trục Bắc - Nam, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng quốc lộ 50, tuyến metro số 4A, tuyến metro số 5...

Đặc biệt, cao tốc Bến Lức - Long Thành khi đi vào hoạt động năm 2020 sẽ tạo ra đòn bẩy phát triển, biến Nam Sài Gòn thành trung tâm kết nối giữa miền Tây và Đông Nam bộ.

Nhờ khả năng kết nối liên vùng và các tiện nghi hiện đại, môi trường cân bằng với thiên nhiên, Nam Sài Gòn nhiều tiềm năng trở thành đô thị phù hợp để sinh sống và làm việc.

Các chuyên gia nhận định, nếu khu Đông sở hữu lợi thế để phát triển đô thị sáng tạo với trung tâm là khu công nghệ cao quận 9 thì dọc theo trục Nguyễn Văn Linh đã hình thành một loạt cơ sở giáo dục và trung tâm nghiên cứu khoa học sẵn sàng giúp Nam Sài Gòn cất cánh.

Các chuyên gia cho rằng việc hạ tầng phát triển đồng bộ sẽ tạo ra cơ hội lớn cho lĩnh vực bất động sản, nhất là các dự án nằm trên các trục giao thông chính như đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Trên thực tế, hiện nay thị trường bất động sản Nam Sài Gòn rất sôi động, hàng loạt dự án mới liên tục được công bố thu hút sự quan tâm khá lớn từ các khách hàng.

Thanh tra toàn diện công tác quản lí đất đai, trật tự xây dựng huyện Củ Chi giai đoạn 2016 - 2019

Thanh TPHCM vừa công bố quyết định thanh tra toàn diện công tác quản lí đất đai, trật tự xây dựng tại địa bàn huyện Củ Chi từ năm 2016 đến ngày 30/11/2019.

Thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 1200/UBND-NCPC ngày 14/11/2019 của UBND TP HCM, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 359/QĐ-TTTP-P3 ngày 2/12/2019 về việc thanh tra toàn diện công tác quản lí đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi.

Thời kì thanh tra bao gồm năm 2016, năm 2017, năm 2018, từ đầu năm 2019 đến ngày 30/11/2019.

Các vụ việc phát sinh trước thời kì thanh tra có liên quan đến nội dung thanh tra nếu xét thấy cần thiết vẫn tiến hành thanh tra để kết luận theo qui định pháp luật.

Thời hạn thanh tra trong vòng 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Bà Vũ Anh Thư, Phó Trưởng Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 3 được giao làm Trưởng đoàn Thanh tra.

Ông Phan Tường Long, Phó Trưởng Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lí sau thanh tra chịu trách nhiệm giám sát đối với hoạt động của Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 360/QĐ-TTTP-P3 ngày 2/12/2019 của Thanh tra Thành phố.

Coi chừng 'sập bẫy lừa' khi giao dịch đất nền

UBND phường Phú Hữu, quận 9, TP Hồ Chí Minh vừa phát đi thông tin về pháp lý một số thửa đất trên địa bàn phường để người dân không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo khi giao dịch đất nền.

Theo đó, UBND phường có nhận thông tin do người dân cung cấp về việc mua bán đất nền của Công ty Cổ phần Đầu tư XNK Tân Thành Công liên quan phần đất thuộc thửa 1051, 1064, tờ bản đồ số 03 (TL 02/CT-UB) mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Qua rà soát, UBND phường nhận thấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (sổ đỏ) số R 957133 đối với phần đất thuộc thửa 1051, tờ bản đồ số 03 (TL 02/CT-UB), diện tích 2.000m², mục đích sử dụng đất trồng lúa đã được UBND quận 9 cấp cho bà Lê Thu Hồng ngày 4-5-2001. Còn sổ đỏ số R 957248 đối với phần đất thuộc thửa 1064, tờ bản đồ số 03 (TL 02/CT-UB), diện tích 2.841m², mục đích sử dụng đất trồng lúa đã được UBND quận 9 cấp cho ông Nguyễn Văn Trọng ngày 06-11-2001.

Cùng tháng 11-2001, ông Trọng chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Nga sử dụng. Hiện nay, tại các thửa đất 1051, 1064, tờ bản đồ số 03 (TL 02/CT-UB) chưa thực hiện việc lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất ở, chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phê duyệt hạ tầng để thực hiện việc phân lô tách thửa. Do đó, các hợp đồng giao dịch dưới mọi hình thức mua bán nền đất trên khu đất này (đất nông nghiệp) là không phù hợp với quy định pháp luật.

Liên quan đến pháp lý của thửa đất 1344, tờ bản đồ số 09 (TL năm 2003), diện tích đất ở 6.824,3m2, đất trồng cây lâu năm 452,5m² đã được UBND quận 9 cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CH 09090 ngày 22-6-2018 cho bà Phạm Thị Liên và cập nhật chuyển nhượng cho ông Nguyễn Chí Thọ ngày 21-11-2018.

Qua rà soát, UBND phường Phú Hữu nhận thấy một phần thửa đất 1344, tờ bản đồ 09 (TL năm 2003), diện tích 6.824,3m², mục đích sử dụng đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư xây dựng mới thấp tầng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu dân cư dọc đường Bưng Ông Thoàn, cho nên việc thực hiện tách thửa đất ở đối với trường hợp đất ở xây dựng mới thấp tầng phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Hiện nay, phần đất nói trên chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phê duyệt việc phân lô tách thửa. Do đó, các hợp đồng giao dịch dưới mọi hình thức mua bán nền đất trên khu đất này là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

UBND phường Phú Hữu thông báo đến các tổ chức, cá nhân và nhân dân sinh sống trên địa bàn và các khu vực lân cận được biết để không thực hiện việc giao dịch đặt cọc, mua bán tại khu đất nêu trên nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

Khi thực hiện các giao dịch tại khu đất này, vui lòng liên hệ trực tiếp đến Trụ sở UBND phường Phú Hữu (893 Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, quận 9) để được cung cấp thông tin tình trạng pháp lý khu đất. Trường hợp phát hiện có vụ việc đặt cọc, mua bán khu đất nêu trên, người dân cần kịp thời liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền để trình báo.

Lý giải sức hút trong 2 ngày đầu diễn ra Novaland Expo - Mới 2 ngày đầu tiên, Novaland Expo đã thu hút được gần 8.000 lượt khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tham quan và tìm hiểu các dự án BĐS đến từ hơn 50 đối tác chiến lược của ...
Khai mạc triển lãm bất động sản Novaland Expo tháng 12/2019: Ấn tượng và hoành tráng - Ngày 4/12,  Novaland Expo tháng 12/2019 chính thức khai mạc tại Khu nhà mẫu Novaland 26 Mai Chí Thọ, Q.2 từ 4/12 - 8/12/2019.