Chờ...

Khoa học công nghệ TPHCM phát huy các cơ chế từ Nghị quyết 98

VOH - Nghị quyết 98 có tầm quan trọng đặc biệt, thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của TPHCM, góp phần nâng cao đời sống và đáp ứng nhu cầu của người dân thời kỳ hội nhập và phát triển.

Quá trình thực hiện nghị quyết 98 trong lĩnh vực khoa học công nghệ, HĐND thành phố đã ban hành 2 nghị quyết thuộc thẩm quyền để triển khai cơ chế chính sách đặc thù thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ.

Đó là Nghị quyết 19 quy định tiêu chí đối tượng, điều kiện được hưởng ưu đãi về tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và các chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học công nghệ công lập và thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ.

Nghị quyết 20 quy định lĩnh vực ưu tiên tiêu chí điều kiện, nội dung và mức hỗ trợ của dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TPHCM.

Trong chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố do HĐND TP phối hợp với VOH thực hiện vào đầu tháng 12/2023, ông Lê Thanh Minh, Phó giám đốc sở Khoa học và công nghệ TPHCM cho biết: “Nghị quyết 19 là chính sách nhằm giữ chân chuyên gia, người tài trong hoạt động khoa học công nghệ nhằm tối ưu hóa nguồn lực có sẵn của thành phố. Nguồn lực này tham gia vào các nhóm nghiên cứu mạnh nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển các trung tâm đạt chuẩn quốc tế của thành phố.

Nghị quyết 20 nhằm thúc đẩy việc phát triển bền vững và mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thành phố trên cơ sở hỗ trợ các dự án ở 3 giai đoạn đầu, đó là giai đoạn tiền ươm tạo, giai đoạn ươm tạo và giai đoạn tăng tốc. Đây là các giai đoạn mà nguồn lực tư nhân hầu như không tham gia vào, do tính rủi ro cao. Vì vậy thành phố cần phát huy vai trò hỗ trợ giai đoạn đầu khởi nghiệp sáng tạo. Đây là kinh nghiệm ở một số quốc gia đang có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công”.

gửi chị Thi - Khoa học công nghệ TPHCM phát huy các cơ chế từ Nghị quyết 98 1
Sinh viên Trường Đại học Sài Gòn (TPHCM) nghiên cứu phát triển máy in vật thể 3D - Ảnh minh họa

Theo sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, một số kết quả ứng dụng khoa học công nghệ nổi bật trong năm nay có thể kể đến là UBND Quận 6 ra mắt “Ứng dụng kết nối giao thương trực tuyến 4.0” tại địa chỉ kinhtequan6.com, UBND Quận 1 ra mắt giải pháp “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (WEBGIS) quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực” và giải pháp “Cấp giấy phép điện tử đối với thủ tục cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trên địa bàn Quận 1”, UBND Quận 12 tổ chức Lễ Công bố phần mềm ứng dụng công nghệ GIS và viễn thám trong công tác quản lý lĩnh vực tài nguyên - môi trường và đô thị.

Lĩnh vực khoa học công nghệ là một trong những nội dung trọng tâm triển khai nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố và Dự án khởi nghiệp, sáng tạo tại TPHCM nằm trong các lĩnh vực ưu tiên đầu tư. Đó là động lực thúc đẩy nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố.