Chờ...

Kỳ vọng Nghị quyết 98 ‘mở cơ hội’ cho doanh nghiệp khởi nghiệp chung tay phát triển thành phố

VOH - Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được trao tặng giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3, năm 2023 chia sẻ mong muốn được đồng hành cùng sự phát triển toàn diện của thành phố.

Tháng 9/2023, TPHCM công bố và trao tặng giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3, năm 2023. Trong đó, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã được trao giải, ghi nhận giá trị của những ý tưởng, giải pháp hữu ích mà họ mang lại.

Chia sẻ về giải trưởng, lãnh đạo trẻ của các công ty khởi nghiệp cho biết, họ vô cùng vinh dự khi được Thành phố ghi nhận và trao giải. Nhưng hơn thế, họ mong muốn giải thưởng không chỉ dừng lại ở việc vinh danh, trao tặng các phần thưởng hiện kim… mà hơn hết, họ mong muốn Thành phố mở ra những cơ hội để các công ty này có thể hợp tác, hỗ trợ, đồng hành cùng TPHCM trong nhiều lĩnh vực phát triển.

benkon
Anh Trương Minh Đạt (giữa) được trao giải thưởng Sáng tạo TPHCM 2023 với giải pháp tiết kiệm năng lượng cho máy điều hòa không khí - Benkon.

Benkon – giải pháp tiết kiệm năng lượng cho máy điều hòa không khí của Công ty Cổ phần Benkon được trao giải thưởng Sáng tạo TPHCM 2023 vào tháng 9 vừa qua.

Benkon là thiết bị điều khiển máy lạnh tự động hóa - giúp quản lý và vận hành toàn hệ thống điều hòa không khí một cách hiệu quả và tiết kiệm 20 - 50% điện năng - thông qua ứng dụng điện thoại hoặc máy tính. Khi gắn trực tiếp vào máy lạnh, BenKon có khả năng đo đạc nhiệt độ phòng và tự động điều chỉnh máy lạnh về mức hợp lý – khoảng 26 độ C mà không cần sự can thiệp của con người.

BenKon có khả năng giám sát hiệu suất hoạt động của máy lạnh, từ đó đưa ra những cảnh báo khi máy lạnh hoạt động vượt quá công suất, báo lỗi hoặc báo đến hạn bảo trì, giúp người dùng dễ dàng bảo dưỡng máy lạnh, tiết kiệm chi phí và nâng cao tuổi thọ máy lạnh.

Xem thêm: Giải pháp tự động quản lý máy lạnh giúp tiết kiệm đến 50% điện năng

Anh Trương Minh Đạt – CEO và founder của Công ty Cổ phần Benkon cho biết, sau nhiều năm nghiên cứu và ứng dụng trong thực tế, BenKon đã tiếp cận được lượng khách hàng nhất định và giúp nhiều đơn vị trường học, chuỗi bán lẻ giảm lượng lớn điện tiêu thụ.

Nhà sáng lập của Benkon cho biết, nói về sử dụng điện hiệu quả, hiện có hai nhóm chính được nhà nước khuyến khích phát triển là nhóm sử dụng năng lượng tái tạo và nhóm thiết bị hiệu suất cao như bóng đèn, thiết bị tiết kiệm điện. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhóm giải pháp giúp vận hành điện hiệu quả và Benkon đang hướng tới nhóm này.

Anh Đạt chia sẻ, việc kêu gọi tiết kiệm điện đã được triển khai rộng rãi nhiều năm qua và anh hoàn toàn ủng hộ chính sách này. Tuy nhiên, ‘tiết kiệm điện’ nên được hiểu là ‘sử dụng điện hiệu quả’ chứ không nên hiểu là ‘cắt giảm tiêu thụ điện’ dù đó là nhu cầu cần thiết trong thực tế.

Anh Đạt đề xuất, các cơ quan lãnh đạo thành phố cân nhắc, đưa ra các chính sách cụ thể trong Nghị quyết 98 liên quan tới việc dành riêng ngân sách cho cải thiện hiệu suất sử dụng điện trong tất cả các cơ quan, đơn vị sự nghiệp tại thành phố, đồng thời, có những chính sách để doanh nghiệp đạt Giải thưởng Sáng tạo TPHCM – trong đó có Benkon - có thể dễ dàng hơn trong việc hợp tác với các cơ quan của thành phố trong việc ứng dụng giải pháp mới vào hoạt động vận hành.

Đồng quan điểm với anh Đạt, anh Trần Duy Hào - Fouder & CEO Công ty StarGlobal 3D – một doanh nghiệp cũng được trao giải thưởng Sáng tạo TPHCM 2023 chia sẻ mong muốn có thể ứng dụng giải pháp đạt giải trong nhiều lĩnh vực hơn nữa của TPHCM để góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội và hiệu quả công việc cho các đơn vị sự nghiệp của thành phố.

sáng tạo
Anh Trần Duy Hào (giữa) được trao giải thưởng Sáng tạo TPHCM 2023 với hệ sinh thái chuyển đổi số “Web/app tương tác thông minh 3D/360”

Anh Hào cho biết, tại TPHCM, hệ sinh thái chuyển đổi số “Web/app tương tác thông minh 3D/360” do Công ty StarGlobal 3D phát triển đã được triển khai trong nhiều dự án như “Bảo tàng tương tác thông minh 3D/360” của Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ; “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360” của Sở Du lịch TPHCM…

Xem thêm: Web/app tương tác thông minh 3D/360 - Giải pháp chuyển đổi không gian thật lên không gian số

Dù vậy, hiện vẫn chưa có chính sách hay cơ chế để giải pháp này tiếp cận các đơn vị sự nghiệp khác để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống. Chẳng hạn, ngành nông nghiệp có thể số hóa vùng nguyên liệu, trang trại, sản xuất nông sản để các doanh nghiệp, đối tác có thể hiểu rõ hơn về quy mô sản xuất, trồng trọt.

Về công tác PCCC, có thể số hóa hiện trường các vụ cháy, phục vụ đào tạo, huấn luyện hoạt động cứu hộ cứu nạn…; Về quy hoạch kiến trúc, có thể xây dựng bản đồ số 3D của các công trình kiến trúc cổ tại TPHCM, số hóa toàn Thành phố phục vụ công tác quy hoạch vùng, đường xá, các khu đô thị…

Anh Hào mong mỏi, Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM giúp thành phố giải quyết rất nhiều vướng mắc về đầu tư, tài chính, ngân sách, đô thị, tổ chức bộ máy, và cũng giúp cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp – đã có giải pháp hữu ích ứng dụng thực tế - có thể dễ dàng hơn trong việc kết nối, hợp tác với các ban ngành, đơn vị sự nghiệp triển khai trong thực tế, góp phần vào sự phát triển chung của TPHCM.