Chờ...

TPHCM kiến nghị Chính phủ tăng thêm một phó chủ tịch phụ trách Nghị quyết 98

VOH - Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM vừa tổ chức hội nghị lần thứ nhất.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, qua 125 ngày triển khai Nghị quyết 98 cho thấy, đây là lần triển khai nhanh nhất, hiệu quả và cụ thể nhất. Khẳng định trọng tâm mang tính quyết định trong thực hiện Nghị quyết 98 là nhân sự, nhân lực.

Nhấn mạnh các yếu tố chính để thực hiện Nghị quyết 98, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo; chỉ đạo Đảng đoàn, HĐND, UBND thực hiện phần việc được giao. Đồng thời, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị, trong nhân dân tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cộng với đó là truyền thông rộng rãi trong toàn TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, việc Thủ tướng chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 98 là quyết định chính xác, mang tính đột phá. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị trong quy chế hoạt động, cần quan tâm đi sâu, triển khai thực hiện vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo.

Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị nhanh chóng ban hành quy chế Ban Chỉ đạo 850. Các bộ, ngành tham gia Ban Chỉ đạo là thành viên Ban Chỉ đạo chứ không phải là lãnh đạo một bộ, ngành bình thường. Khi đó làm nhiệm vụ theo Ban Chỉ đạo phân công, công việc sẽ nhanh hơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thực hiện sứ mệnh của mình. Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề xuất bố trí thêm một Phó Chủ tịch UBND TPHCM chuyên sâu để chỉ đạo, theo dõi các phần việc, vì hiện tại bộ máy chính quyền hiện hữu của TPHCM đang quá tải.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, về tổ chức hệ thống có 2 phần là phần cứng và phần mềm. Phần cứng là hệ thống chính trị các cấp, phần mềm là ban chỉ đạo, các tổ công tác khi cần thiết thành lập để giải quyết ngay, nhanh hơn các vấn đề đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Do đó, trong phần quy chế Ban Chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng cần quan tâm đi sâu vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Ban Chỉ đạo đã được giao; các thành viên tập trung thực hiện sứ mệnh của mình.