Chờ...

Nhân lực chất lượng cao - Tiền đề thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 98

VOH - Các cơ chế khai mở mà Nghị quyết 98 đưa ra cho TPHCM cần huy động rất nhiều nguồn lực để thực hiện, trong đó nhân lực là yếu tố then chốt.

Nguồn nhân lực luôn là yếu tố nền tảng cho bất kỳ thời đại phát triển nào. Với thời đại công nghệ số, nhân lực càng được chú trọng hơn, nâng cao tiêu chí chất lượng để đáp ứng yêu cầu ứng dụng thành tựu công nghệ, khoa học - kỹ thuật.

Căn cứ vào yêu cầu phát triển của TPHCM, mục tiêu của Nghị quyết 98, đầu tư vào giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao là kế hoạch mang tính chiến lược, làm cơ sở để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, phát triển đổi mới - sáng tạo.

[Gửi c Thi] Nhân lực chất lượng cao - Tiền đề thúc đẩy thực hiện Nghị quyết 98 1
Thí sinh dự thi Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM - Nguồn: Báo Nhân Dân

Thời gian qua, nguồn nhân lực chất lượng cao tại TPHCM có nhiều phát triển nhưng vẫn còn một số hạn chế, chưa đáp ứng được với yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là những đòi hỏi của thị trường lao động thời kỳ hội nhập.

Cơ cấu ngành nghề, đào tạo, tuyển dụng còn nhiều bất cập, khó khăn. Một số ngành nghề kỹ thuật cao, nghề nặng nhọc độc hại, ngành nghề năng khiếu khan hiếm người học.

Tình trạng người lao động không đúng với ngành nghề được đào tạo, thiếu các kỹ năng mềm và ngoại ngữ, kỷ luật, thái độ và thể lực… là những hạn chế còn tồn tại.

Để có nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao phục vụ thực hiện các cơ chế chính sách mới, TPHCM cần chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, nâng chất đội ngũ cán bộ giáo dục, giảng viên, giáo viên.

Tăng cường các chương trình đào tạo ngoại ngữ giúp cải thiện năng lực ngoại ngữ cho lao động, là yếu tố rất quan trọng khi kinh tế ngày càng mở ra thế giới.

Tập trung vào đào tạo lao động cho các ngành mũi nhọn (công nghệ thông tin, chế tạo linh kiện, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và robotics, y tế, du lịch, tài chính - ngân hàng…), hướng đến đạt trình độ quốc tế.

TPHCM có hệ thống các trường đại học uy tín trong đào tạo lâu đời, cùng nhiều trường đại học, học viện và các trường đại học có yếu tố nước ngoài, là lợi thế cần phát huy mạnh mẽ trong công tác nâng chất lượng nguồn nhân lực.

Hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục mở, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân và xây dựng thành phố thực sự trở thành xã hội học tập.

Tăng thu hút đầu tư cho các ngành nghề ứng dụng công nghệ cao, có giá trị thặng dư cao.

Nhu cầu nhân lực đang tăng, chỉ tính riêng quý 4/2023, TPHCM đã được dự báo cần khoảng 75.500 – 81.500 việc làm.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, từ năm 2020 đến năm 2025-2030, nhu cầu nhân lực cần qua đào tạo bình quân chiếm 85%.

Khoa học máy tính, An toàn thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Công nghệ Cơ khí - Tự động hóa, Điện - Điện tử... là những nhóm ngành được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự đoán cần nhiều nhân lực trình độ đại học trở lên.

TPHCM cần thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình hoàn thiện các cơ chế, chính sách, giải pháp trong phát triển nguồn nhân lực để kịp thời có nền tảng vững chắc, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ mới đề ra trong Nghị quyết 98, giúp tăng tốc về đích đúng hạn.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 13 Hội đồng Nhân dân khóa X đã thông qua nghị quyết về mức chi cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt. Nghị quyết thể hiện đột phá trong chính sách thu hút nhân tài của thành phố.