Chờ...

35 năm tù cho hai bị cáo lừa đảo dự án 'ma' KingLand Home City 5

TPHCM - Vụ án Công ty KingLand hai bị cáo Trịnh Quốc Hưng (44 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Hiếu (31 tuổi) bị Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên án tổng cộng 35 năm tù giam vì tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trịnh Quốc Hưng, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Tư vấn và Đầu tư KingLand (Công ty KingLand), là kẻ cầm đầu trong vụ lừa đảo này. Vào tháng 3 năm 2019, Hưng mở chi nhánh Công ty KingLand tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, và giao cho Nguyễn Thị Thanh Hiếu giữ chức Giám đốc. Mặc dù không có bất kỳ giấy phép nào để phát triển dự án, Hưng vẫn tự ý lập ra bản vẽ dự án KingLand Home City 5 và phân lô bán nền trái phép trên các thửa đất tại xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

lua-daomy-diep-1726223108508381835524
Bị cáo Trịnh Quốc Hưng và Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Nguồn: Thanh niên

Được biết, diện tích đất được Hưng phân lô trái phép lên tới 58.000 m², trong đó chỉ có 600 m² là đất ở nông thôn, còn lại là đất trồng cây lâu năm và các diện tích không phù hợp với việc phát triển nhà ở. Dù vậy, Hưng vẫn tiến hành quảng cáo dự án gian dối, khiến khách hàng tin tưởng và ký hợp đồng mua đất.

Vụ việc nhanh chóng bộc lộ khi vào ngày 15/5/2019, Hưng nộp hồ sơ đăng ký làm chủ đầu tư dự án KingLand Home City 5 lên Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhưng bị từ chối do đất không đủ điều kiện để phát triển dự án. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến tháng 12/2019, Hưng tiếp tục ký hợp đồng bán đất với 144 khách hàng, tổng cộng 179 hợp đồng, và thu về gần 38 tỉ đồng. Số tiền này bị Hưng chi tiêu cá nhân, mua đất và lập các dự án khác nhưng không thành.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Thanh Hiếu đóng vai trò giúp sức, thu tiền từ 65 khách hàng với tổng số tiền gần 18 tỉ đồng, nhưng cũng chỉ trả lại cho các nạn nhân chưa đến 1,5 tỉ đồng.

Sau 3 ngày xét xử, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt Trịnh Quốc Hưng 20 năm tù và Nguyễn Thị Thanh Hiếu 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, hai bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 34 tỉ đồng cho 146 người bị hại. Bản án này không chỉ là một lời cảnh báo đối với những kẻ lừa đảo, mà còn là bài học quý báu cho người dân khi tham gia đầu tư bất động sản.