Báo động tình trạng lái xe sử dụng ma túy

(VOH) - Điều nguy hiểm là những lái xe này đều điều khiển xe lưu thông trên đường cao tốc, nơi tốc độ tối đa cho phép lên tới 120km/h.

Liên tiếp trong hai ngày 13 và 14/2, Cục CSGT đã phát hiện 5 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Điều nguy hiểm là những lái xe này đều điều khiển xe lưu thông trên đường cao tốc, nơi tốc độ tối đa cho phép lên tới 120km/h.

Theo đó, vào 11 giờ 55 phút, ngày 14/2, tại Km04 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tổ CSGT thuộc Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT tiến hành dừng phương tiện xe ô tô khách (loại trên 30 chỗ) biển số 29B-621.xx do lái xe T.V.A, sinh năm 1983, trú tại huyện Thạch Hà, tĩnh Hà Tĩnh điều khiển. 

Qua kiểm tra bằng kit phát hiện nhanh chất ma túy ghi nhận lái xe T.V.A dương tính với chất ma túy. 

Đáng chú ý, khi kiểm tra trong người của lái xe còn phát hiện “bộ đồ nghề” coóng, ống hút để sử dụng ma túy và gói nhỏ ma túy đá.

Đấu tranh tại chỗ lái xe T.V.A khai nhận đã sử dụng ma túy vào tối ngày 12/2. Số ma túy và bộ đồ nghề đó được bạn cho vào tối ngày 11/2 khi lái xe đến khu vực chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh.

Báo động tình trạng lái xe sử dụng ma túy 1
Lực lượng CSGT đang tiến hành lập biên bản vi phạm với lái xe T.V.A, sinh năm 1983, trú tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, vào hồi 10 giờ 00 phút cùng ngày, tổ CSGT tiến hành dừng phương tiện xe ô tô khách (loại trên 30 chỗ) biển số 51B-187.xx do lái xe P.T, sinh năm 1979, trú huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển và chỉ ít phút sau, vào hồi 11 giờ 15 phút, tổ CSGT Cục CSGT tiếp tục dừng, kiểm tra phương tiện xe ô tô tải biển số 43C-249.62 do lái xe T.X.Q, sinh năm 1987, trú tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam điều khiển. 

Qua kiểm tra test nhanh cho kết quả hai lái xe trên đều dương tính với chất ma túy.

Trong ngày 13/2, trên các tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Thái Nguyên, lực lượng CSGT đã phát hiện hai trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Lấy lời khai đối với các lái xe, họ đều thừa nhận sử dụng ma túy tổng hợp khi đi chúc tết và dự sinh nhật của bạn.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT), sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng CSGT thuộc Cục liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy. Qua phân tính, đánh giá thì việc lái xe sử dụng ma túy và các chất kích thích khác là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Dự báo tính hình, ngay sau cao điểm Tết Nhâm Dần, Cục CSGT đã tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tổng lực thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo kế hoạch của Bộ Công an vừa ban hành về chuyên đề “Xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” để đảm bảo TTATGT và kéo giảm TNGT.

Kế hoạch được thực hiện bắt đầu từ ngày 1/3 cho đến hết ngày 31/12/2022. 

Thông tin thêm về số liệu xử lý của lực lượng CSGT, Đại tá Nhật cho biết, trong năm 2021 mặc dù tình hình Covid–19 diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT đã “căng mình” trong tuyến đầu chống dịch và tập trung xử lý những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT trong đó có cồn và ma túy.

Cụ thể, lực lượng CSGT đã xử lý 2.776.242 trường hợp; phạt tiền 2.704.503 triệu đồng; tước 248.347 trường hợp, tạm giữ 459.095 GPLX. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 161.324 trường hợp, lái xe dương tính với ma túy là 1.802 trường hợp…

Mặc dù mức xử phạt cao nhất đối với người lái xe trong cơ thể có chất ma túy đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng.

Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều biện pháp quản lý người điều khiển phương tiện, khám sức khỏe… để có thể ngăn chặn những “nguồn nguy hiểm cao độ” này điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, nhất là lái xe kinh doanh vận tải.