Bắt 3 đối tượng cưỡng đoạt tiền hỏa táng người chết

(VOH) – Công an tỉnh Nam Định vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng có hành vi bảo kê dịch vụ hỏa táng ở tỉnh này.Nhóm này đe dọa, “ép” các cơ sở dịch vụ tang lễ phải thông báo và nộp mỗi ca 500.000 đồng.

Báo SGGP đưa tin, ngày 5/5, Công an tỉnh Nam Định vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng là Nguyễn Hữu Quang (33 tuổi, ở Nghĩa An, Nam Trực, Nam Định), Trần Xuân Hà (47 tuổi, ở phường Cửa Bắc, TP Nam Định) và Bùi Hải Quang (42 tuổi, ở phường Mỹ Xá, TP Nam Định) để điều tra xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản. 

Bắt 3 đối tượng cưỡng đoạt tiền hỏa táng người chết

Nghĩa trang Thanh Bình - Ảnh: SGGP

Thông tin ban đầu cho biết, Công ty cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long (địa chỉ tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) quản lý đài hỏa táng Thanh Bình (Nam Định), đã ký hợp đồng độc quyền với Công ty Trường Dương (ở TP Nam Định) nhận các ca hỏa táng với giá 4,3 triệu đồng/ca.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty Trường Dương liên hệ với các cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Nam Định và đề nghị các cơ sở khi nhận dịch vụ hỏa táng phải thông báo cho Công ty Trường Dương với thỏa thuận mỗi ca 10,5 triệu đồng, trong đó 5,5 triệu đồng là tiền hỏa táng, còn lại là dịch vụ xe tang, nhang đèn.

Từ tháng 11/2019, các đối tượng trên cùng một số người xuống địa bàn huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu đe dọa một số cơ sở dịch vụ tang lễ, trực tiếp gặp và yêu cầu các cơ sở này khi nhận được các ca hỏa táng phải thông báo và mỗi ca phải nộp thêm 500.000 đồng.

Đến nay, cơ quan công an xác định nhóm này đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của năm bị hại.

Hiện nay, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ mối quan hệ của các đối tượng trên với Công ty Trường Dương.

Cũng liên quan việc ăn chặn, gây khó dễ các cơ sở làm dịch vụ tang lễ tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình, cuối năm 2017 tại tỉnh Thái Bình, Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") tự ý lập Hiệp hội tang lễ Thái Bình và ép các công ty dịch vụ tang lễ nộp 500.000 đồng cho mỗi ca mang hỏa táng tại đây. 

Mới đây, Đường "Nhuệ" cùng với một số đàn em đã bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ, khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tái bản tài liệu “Hướng dẫn thực thi pháp luật về Động vật hoang dã” - Tài liệu hướng dẫn thực thi pháp luật về ĐVHD của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa tái bản và cập nhật, bổ sung, được gửi cho các cơ quan thực thi pháp luật.