Chờ...

Bắt cóc con bạn thân tống tiền 1 tỷ đồng, thanh niên lãnh 15 năm tù

LONG AN - Ngày 18/7, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Sơn (35 tuổi, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, do dính vào cờ bạc nên Sơn đã mắc nợ 400 triệu đồng. Bị chủ nợ đòi ráo riết, Sơn nảy sinh ý định bắt cóc con của anh T. (ngụ TP. Tân An) - người bạn thân của mình - để tống tiền.

Sơn biết rằng con trai của anh T. học cùng trường mầm non với con gái mình nên thường xuyên qua lại đón con. Lợi dụng điều này, Sơn đã lên kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội.

pham taoi_voh
Sơn nhận án vì tội bắt cóc con của bạn thân đòi tiền chuộc - Ảnh: TTO

Vào chiều ngày 2/10/2023, Sơn thuê xe hơi và tài xế đến trường mầm non đón con gái mình. Sau đó, Sơn nhờ tài xế chở thêm con trai của anh T. về nhà. Do cô giáo mầm non quen biết cả hai nên đã đồng ý.

Sau khi đưa hai đứa trẻ về nhà, Sơn tiếp tục thuê taxi chở con trai anh T. đến Thảo Cầm Viên ở TP.HCM. Tại đây, Sơn lừa dối nhân viên khách sạn rằng vợ bị tai nạn giao thông và gởi bé trai lại đây. Sau đó, Sơn bắt xe khách đi Đà Lạt.

Trong lúc di chuyển, Sơn liên tục nhắn tin và gọi điện cho anh T., thông báo đã bắt cóc con trai anh và yêu cầu 2 tỷ đồng tiền chuộc. Nếu không nhận được tiền, Sơn sẽ cho bé trai uống thuốc trừ cỏ và tự tử.

Quá lo lắng cho con trai, anh T. đã huy động tiền từ người thân và chuyển cho Sơn hơn 700 triệu đồng. Sau đó, Sơn yêu cầu giảm số tiền chuộc xuống còn 1 tỷ đồng.

Khi nhận được 975 triệu đồng, Sơn đã chuyển vào hai tài khoản ngân hàng để trả nợ và chia nhỏ số tiền còn lại để tiêu xài cá nhân.

Khoảng 21h20 cùng ngày, khi xe khách chở Sơn đang di chuyển đến thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, Đồng Nai thì bị lực lượng công an chặn bắt. Cơ quan chức năng đã thu hồi được hơn 916 triệu đồng mà Sơn chiếm đoạt được từ anh T.

Tại phiên tòa, Sơn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Gia đình Sơn cũng cho biết đã nhiều lần vay mượn tiền để trả nợ giúp Sơn. Hiện Sơn vẫn còn nợ nhiều người vì đam mê cờ bạc.

Biết rõ gia đình bạn đang gặp nhiều khó khăn, anh T. đã tha thứ cho hành vi của Sơn và mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt để Sơn có cơ hội sửa sai và trở về với gia đình.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định hành vi của Sơn là đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang cho dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ. Hơn nữa, Sơn đã thực hiện hành vi phạm tội với trẻ em, một đối tượng đặc biệt yếu thế cần được bảo vệ.

Mặc dù Sơn đã thành khẩn khai báo và được gia đình nạn nhân xin giảm án, nhưng HĐXX vẫn tuyên phạt bị cáo mức án 15 năm tù giam để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho những hành vi tương tự.