Bắt giam giám đốc bán dự án 'ma' ở Đồng Nai

(VOH) - Chiều ngày 29/7, Nguyễn Đình Chính, giám đốc công ty bất động sản ở Đồng Nai đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi rao bán dự án “ma”.

Cụ thể, công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Đình Chính (32 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), là Giám đốc Công ty bất động sản Rồng Đất (có trụ sở tại xã Bình Minh, H.Trảng Bom, Đồng Nai) đề điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước, đó Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Chính. Tất cả các quyết định trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Công ty BĐS Rồng Đất bán dự án “ma” cho khách hàng. Ảnh: TTO

Thông tin về vụ việc, vào tháng 5/2018, ông Nguyễn Đình Chính lập ra Công ty BĐS Rồng Đất có trụ sở tại địa chỉ tại xã Bình Minh (H.Trảng Bom, Đồng Nai) rồi vẽ ra dự án khu dân cư Tam Phước thuộc các thửa đất số 214, 215 thuộc tờ bản đồ số 1; các thửa 191, 192, 193, 195, 326 thuộc tờ bản đồ số 2 (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), với quy mô 168 nền đất, diện tích từ 98 - 250m2/nền rầm rộ rao bán cho khách hàng.

Nhiều người đã đóng tiền mua đất vì tin vào lời hứa của chủ đầu tư, rằng trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, sẽ ra văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thêm vào đó, giá bán đất cũng khá hợp lý.

Chỉ trong một thời gian ngắn, ông Chính và Công ty BĐS Rồng Đất đã thu được hàng chục tỷ đồng từ khách hàng.

Tuy nhiên, khi đã quá thời hạn cam kết nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng, khách hàng tìm hiểu mới tá hỏa khi biết Công ty BĐS Rồng Đất và ông Chính không phải là chủ đất.

Thực chất, trước đó, ông Chính và Công ty BĐS Rồng Đất thỏa thuận mua khu đất trên của bà Phạm Thị Bích Liên (SN 1961, ngụ TP.Biên Hòa) với giá 65 tỷ đồng nhưng do không đủ tiền trả cho bà Liên nên việc mua bán bị hủy. Vậy mà ông Chính vẫn vẽ ra dự án ma để lừa tiền của khách hàng.

Bà Liên sau đó đã bán khu đất trên cho những chủ mới khiến khách hàng rơi vào tình cảnh “đất không được nhận mà tiền cũng không đòi lại được”.

Theo các đơn tố cáo người dân gửi đến cơ quan công an, người bị lừa ít khoảng 400 triệu đồng, người nhiều lên đến cả tỷ đồng.

Công an tỉnh Đồng Nai xác định có 40 khách hàng mua đất từ Công ty bất động sản Rồng Đất với tổng số tiền hơn 16,3 tỉ đồng. Quan điểm của Công an tỉnh Đồng Nai đã bị Viện KSND tỉnh Đồng Nai bác bỏ, theo đó trong văn bản trao đổi quan điểm xử lý vào tháng 6.2020, Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho rằng hành vi của Nguyễn Đình Chính có dấu hiệu của tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thảo Nguyên

Tin tức pháp luật hôm nay 29/7/2020: Bắt nhóm đối tượng cướp các cửa hàng tiện lợi ở TPHCMGiả vờ vào mua hàng tại Ministop rồi lợi dụng lúc vắng người các đối tượng dùng hung khí khống chế nhân viên cướp tài sản.