Bắt giữ 5 ký ma túy qua đường chuyển phát nhanh

(VOH) - Cơ quan chức năng thu giữ gần 5kg ma túy là Amphetamine được ngụy trang tinh vi bằng cách đúc giữa các khối sáp thơm.

Ngày 13/11, Cục Hải quan TPHCM thông tin, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh vừa phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan, Phòng PC04 - Công an TPHCM kiểm tra, phát hiện 01 bưu kiện gửi sang Úc có chứa ma túy đội lốt dưới dạng quà biếu.

ma túy, chuyển phát nhanh
Tang vật bị thu giữ

Lô hàng vi phạm có tổng trọng lượng hơn 16 kg, được đối tượng cư trú tại TPHCM gửi cho người nhận tại Úc khai báo là quà biếu.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ lực lượng chức năng đã kiểm tra thực tế và thu giữ gần 5kg ma túy (4.934 gram) là Amphetamine được ngụy trang tinh vi bằng cách đúc giữa các khối sáp thơm, để lẫn cùng với quần áo, đồ chơi trẻ em. Vụ việc đang được Cục Hải quan TPHCM và lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra.

* Trước đó 10 ngày (3/11), Cục Hải quan TPHCM cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám xét 02 bưu kiện nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh tại kho Bưu cục ngoại dịch, thuộc địa bàn Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh – Cục Hải quan TPHCM.

Kết quả kiểm tra 2 kiện hàng nhập khẩu theo loại hình quà biếu, tặng, đã phát hiện 266 hộp thuốc các loại (hơn 3.000 viên) nhập lậu, có tác dụng điều trị, hỗ trợ điều trị Covid-19.

Số thuốc nêu trên được các đối tượng cất giấu lẫn trong một vài món đồ dùng cá nhân, như: quần áo, bánh kẹo... Hai kiện hàng chứa thuốc nhập lậu nêu trên được gửi về từ Nga cho 2 người nhận có địa chỉ tại TPHCM.

Lô hàng được nhập khẩu theo chuyến bay thẳng từ Nga về Hà Nội, sau đó được vận chuyển vào TPHCM. Qua xác minh của cơ quan hải quan theo địa chỉ người nhận cho thấy, cả hai địa chỉ nhận hàng thể hiện trên kiện hàng đều là địa chỉ không có thật.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện, bắt giữ hơn 50 vụ việc liên quan đến vận chuyển trái phép hàng cấm là ma túy, số lượng ma túy thu giữ ước tính 150 kg các loại.