Chờ...

Bắt giữ đối tượng khủng bố đòi nợ bằng chất bẩn

BÌNH DƯƠNG - Ngày 28/9 vừa qua, Công an thành phố Dĩ An (Bình Dương) đã tạm giữ hai đối tượng Trần Xuân Dũng và Phan Đức Hiếu để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản và cho vay lãi nặng.

Theo điều tra ban đầu, Phan Đức Hiếu (sinh năm 2001) và Trần Xuân Dũng (sinh năm 2003) đã lập tài khoản Facebook mang tên "Hỗ trợ cho vay trả góp", nhắm đến những người dân có nhu cầu vay tiền tại TP Biên Hòa (Đồng Nai). Chị H. (sinh năm 1981, quê Quảng Bình) đã liên hệ và vay 70 triệu đồng từ hai đối tượng này với lãi suất 1,238%/ngày. Tuy nhiên, khi không còn khả năng chi trả, chị H. đã trở thành nạn nhân của những trò "khủng bố" tinh thần, khi Hiếu và Dũng liên tục tìm đến nhà người thân của chị tại TP Dĩ An, tạt sơn và chất bẩn đến 6 lần từ cuối tháng 6 nhằm gây áp lực buộc chị phải trả nợ.

anh-lua-dao-gop-von-18190959
Từ trái qua: Trần Xuân Dũng và Phan Đức Hiếu - Nguồn: Dân trí

Những hành vi này không chỉ làm hư hại tài sản của người thân chị H., mà còn gây ra sự bất an, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của gia đình. Tuy nhiên, việc dùng chất bẩn hay sơn để "khủng bố" đòi nợ là một hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự.

Công an TP Dĩ An hiện đang điều tra thêm về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của hai đối tượng này. Cho vay lãi nặng, dù phổ biến trong xã hội hiện nay, là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Lãi suất vay vốn cao hơn mức quy định của pháp luật không chỉ gây áp lực tài chính lên người vay, mà còn tạo ra nguy cơ dẫn đến các hành vi phạm tội khác nhằm đòi nợ, như trường hợp của Hiếu và Dũng.

Theo pháp luật, mức lãi suất cho vay trong giao dịch dân sự không được vượt quá 20%/năm, tương đương khoảng 0,0548%/ngày. Lãi suất mà Dũng và Hiếu áp đặt cho chị H. là 1,238%/ngày, tức vượt hơn 22 lần so với quy định. Điều này chứng tỏ hai đối tượng đã có dấu hiệu vi phạm tội "cho vay lãi nặng" – một tội danh có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.