Chờ...

Hành trình 20 năm lẩn trốn của đối tượng lừa đảo và làm giả tài liệu

HẢI PHÒNG - Ngày 28/9/2024, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Hồng Phong, một kẻ đã trốn chạy công lý trong suốt 20 năm qua.

Theo điều tra, trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2003, Đỗ Hồng Phong (sinh năm 1958, trú tại phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng)cùng các đồng phạm đã làm giả tổng cộng 53 bộ hồ sơ xe máy, sau đó thuê hoặc mượn sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của người thân để đăng ký xe. Những chiếc xe sau đó được bán cho người dân, chiếm đoạt tổng cộng 432 triệu đồng từ 6 bị hại.

Phong và đồng phạm đã mua gom những chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Space và Suzuki từ các nguồn không rõ ràng, kèm theo hồ sơ giả gồm tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu và phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Nhóm tội phạm sau đó dùng những bộ hồ sơ giả này để đăng ký xe tại các cơ quan chức năng, tiêu thụ xe với giá cao hơn nhiều lần, chia nhau lợi nhuận.

anh-lua-dao-gop-von-18190959
Hình minh họa

Phong không hành động một mình. Cùng tham gia với y là các đối tượng Đỗ Đình Thanh và Lê Đức, những người được Phong giới thiệu và hợp tác để tìm hiểu thủ tục đăng ký xe và tiến hành mua bán xe. Trong suốt quá trình hoạt động phạm tội, nhóm này đã nhiều lần thuê và mượn sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của những người có hộ khẩu tại Hà Nội để hợp thức hóa thủ tục đăng ký xe.

Vào năm 2003, quá trình kiểm tra hồ sơ tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phát hiện ra những hồ sơ giả mạo, nghi ngờ về nguồn gốc các xe máy. Kết quả giám định sau đó cho thấy, các giấy tờ xe đều có dấu của Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là giả mạo.

Sau khi vụ án bị phát hiện, Đỗ Hồng Phong đã nhanh chóng bỏ trốn. Suốt 20 năm, y lẩn trốn pháp luật cho đến ngày 27/2/2024, khi bị bắt giữ theo lệnh truy nã của Cơ quan Công an. Trong khi đó, vào năm 2005, các đồng phạm của Phong bao gồm Đỗ Đình Thanh, Nghiêm Xuân Khanh và Lê Đức đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử và tuyên phạt mức án từ 6 đến 11 năm tù vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức."