Chờ...

Bắt giữ đối tượng lừa đảo Lê Văn Huy sau hành trình lẩn trốn từ Quảng Trị đến Hà Giang

QUẢNG TRỊ - Ngày 19/9, Lực lượng chức năng đã bắt giữ thành công đối tượng Lê Văn, người đang bị truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Lê Văn Huy Huy (SN 1989) là một người có quan hệ xã hội phức tạp, từng làm ăn tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Do làm ăn thua lỗ, Huy trở về quê nhà ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, nhưng liên tục bị các chủ nợ truy đòi. Để thoát khỏi áp lực tài chính và có tiền chơi cờ bạc trực tuyến, Huy đã lợi dụng lòng tin của người thân, cụ thể là chị Võ Thị M. (SN 1998), con cô ruột của Huy, để thực hiện hành vi lừa đảo.

Quang-Tri
Đối tượng bị truy nã Lê Văn Huy tại cơ quan điều tra - Nguồn: Báo Lao động

Với lý do cần bán một thửa đất tại thị trấn Cam Lộ, Huy đã giới thiệu cho chị M. mua mảnh đất không có thật với giá 600 triệu đồng. Tin tưởng vào Huy, chị M. đã chuyển tiền nhiều lần để đặt cọc và mua đất. Đến ngày 20/9/2022, Huy còn giả mạo thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lộ và trao cho chị M. một cuốn “sổ đỏ” giả mang tên chị với thông tin thửa đất số 539, tờ bản đồ số 17, tại thị trấn Cam Lộ. Đến khi phát hiện sổ đỏ là giả, chị M. đã làm đơn tố giác lên cơ quan công an.

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huy. Tuy nhiên, khi bị triệu tập, Huy không hợp tác và tìm cách trốn tránh. Lê Văn Huy sau đó đã bỏ trốn khỏi địa phương, buộc cơ quan điều tra phải phát lệnh truy nã toàn quốc.

Huy vẫn khăng khăng rằng mình vô tội, cho rằng chính bản thân cũng bị người khác lợi dụng. Tuy nhiên, bằng chứng về việc sử dụng giấy tờ giả mạo và việc lừa chị M. đã quá rõ ràng. Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố Huy về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự, và tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Sau nhiều tháng trốn chạy, Huy cuối cùng cũng bị bắt giữ vào trưa ngày 19/9/2024 tại một cơ sở lưu trú gần bến xe tỉnh Hà Giang, khi đang tìm cách tiếp tục lẩn trốn. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an tỉnh Quảng Trị và Công an tỉnh Hà Giang đã giúp chấm dứt hành trình trốn tránh pháp luật của Lê Văn Huy.