Chờ...

Bắt giữ đường dây giả danh công an “chạy án”, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

ĐÀ NẴNG - Ngày 23/10, Công an TP Đà Nẵng thông báo về việc khởi tố và bắt tạm giam Trịnh Thị Hồng (46 tuổi, trú xã Yên Thái, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Từ giữa tháng 1/2024, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng nhận được tin báo từ người dân về việc bị một đối tượng giả danh công an lừa đảo "chạy án". Sau khi thu thập chứng cứ, vào ngày 30/1/2024, công an phát hiện Trần Kim Hùng (41 tuổi, trú xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đang nhận 20 triệu đồng từ người nhà của một bị can để "giải quyết" vụ án.

Theo lời khai, Hùng tự xưng là “Phó Trưởng phòng Thanh tra pháp luật thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an”, khoe mối quan hệ rộng trong ngành và có thể can thiệp vào các vụ án. Lợi dụng lòng tin, Hùng đã nhận tiền của anh L.T.D, một người dân Thanh Hóa, hứa sẽ giúp "chạy án" cho người thân anh D. Tuy nhiên, khi nhận tiền, Hùng đã bị công an bắt quả tang.

Ngoài vụ việc tại Đà Nẵng, Hùng còn thực hiện thành công hai vụ lừa đảo khác tại Bình Phước và TP.HCM, với tổng số tiền thu được từ các nạn nhân để tiêu xài cá nhân.

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ Trịnh Thị Hồng – một đối tượng có vai trò "môi giới" trong đường dây. Hồng từng giới thiệu một nạn nhân đến nhờ Hùng "chạy" cho một trường hợp xin chuyển công tác. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ nạn nhân, Hồng đã chiếm đoạt và sử dụng số tiền cho mục đích cá nhân, không chuyển cho Hùng.

Kiem-Tra-Ma-Tuy-3
Đối tượng lừa đảo Trịnh Thị Hồng tại cơ quan Công an - Nguồn: Báo Lao động

Cụ thể, Hồng quen biết Hùng thông qua các mối quan hệ xã hội. Khi biết anh B.N.H.V.B (31 tuổi, trú huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) muốn xin chuyển công tác nhưng không đủ số tiền Hùng yêu cầu, Hồng đã đứng ra làm trung gian, thỏa thuận với Hùng. Hùng yêu cầu số tiền 800 triệu đồng để thực hiện việc chuyển công tác cho anh B., và anh B. đồng ý. Tuy nhiên, thay vì chuyển tiền cho Hùng, Hồng đã lợi dụng lòng tin của anh B. để lừa thêm khoản tiền lên đến 322,5 triệu đồng.

Hồng đã nhiều lần viện lý do như "lo việc ăn uống, quà cáp cho Hùng", "đi Hà Nội giải quyết vụ án", và yêu cầu anh B. chuyển tiền nhiều đợt. Tin tưởng lời hứa, anh B. đã nhiều lần chuyển khoản hoặc đưa trực tiếp cho Hồng số tiền lớn này, nhưng cuối cùng, Hồng lại sử dụng toàn bộ số tiền vào việc cá nhân.

Công an TP Đà Nẵng tiếp tục củng cố hồ sơ và mở rộng điều tra để xử lý triệt để các đối tượng liên quan, đảm bảo rằng mọi hành vi lừa đảo sẽ bị nghiêm trị theo pháp luật. Người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh xa các hành vi bất hợp pháp như “chạy án”, và báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn.